Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt quan chức quân đội Myanmar bị trừng phạt quốc tế

EU đã thông qua quyết định trừng phạt nhắm vào 10 quan chức thuộc Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, cùng hai tập đoàn kinh tế có quan hệ với quân đội.

Liên minh châu Âu (EU) với 27 thành viên ngày 19/4 đã áp đặt lệnh trừng phạt với 10 quan chức chính quyền quân sự cùng 2 tập đoàn có liên quan tới quân đội Myanmar, theo AFP.

"Chính quyền quân sự tiếp tục hành vi bạo lực và đẩy đất nước vào ngõ cụt. Đó là lý do chúng tôi tăng cường áp lực nhằm buộc quân đội ngồi vào bàn đàm phán", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp các nước EU.

10 quan chức nằm trong danh sách trừng phạt là thành viên của Hội đồng Hành chính Nhà nước đang điều hành chính phủ Myanmar. Cơ quan này bị EU cáo buộc chịu trách nhiệm cho vụ chính biến cũng như tình trạng bạo lực hiện nay tại quốc gia Đông Nam Á.

trung phat quan chuc Myanmar anh 1

Thống tướng Min Aung Hlaing và 20 quan chức quân đội đang nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, hai tập đoàn Myanmar Economic Corporation (MEC) và Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL), vốn chi phối các lĩnh vực thương mại, đồ uống có cồn, thuốc lá và hàng tiêu dùng, sẽ bị đóng băng tài sản, nhân viên của hai tập đoàn này bị cấm đi lại.

Trước đó, EU cũng đã đưa Thống tướng Min Aung Hlaing và 10 quan chức quân đội cấp cao khác vào danh sách trừng phạt.

Các nước phương Tây đang tăng cường sức ép lên bộ máy lãnh đạo mới trong chính quyền Myanmar, bằng cách trừng phạt các công ty có liên kết với quân đội.

MEC và MEHL trước đó đã bị Mỹ và Anh đưa vào danh sách trừng phạt. Washington cũng đã trừng phạt công ty sản xuất và kinh doanh đá quý của chính phủ Myanmar.

Quân đội Myanmar ân xá hơn 23.000 tù nhân

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 17/4 thông báo ân xá và thả hơn 23.000 tù nhân trong kỳ nghỉ năm mới. Đây là đợt thả tù nhân thứ hai từ sau chính biến.

Mỹ dừng phân phối vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson

Nhà chức trách Mỹ ra khuyến cáo các tiểu bang dừng phân phối vaccine Covid-19 do hãng dược phẩm Johnson & Johnson phát triển.

Bà Aung San Suu Kyi bị cáo buộc thêm tội danh

Bà Aung San Suu Kyi vừa bị cáo buộc thêm tội hình sự theo Luật Quản lý thiên tai của Myanmar. Đây là cáo buộc mới nhất đối với cựu cố vấn nhà nước sau cuộc chính biến ngày 1/2.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm