Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nước thu hồi tương ớt của triệu phú gốc Việt vì sợ phát nổ

Singapore là quốc gia mới nhất ra lệnh thu hồi tương ớt Huy Fong Sriracha, sản phẩm của triệu phú David Trần, do lo ngại quá trình lên men có thể khiến chai tương ớt phát nổ.

Theo Straits Times, Cơ quan Thực phẩm Singapore hôm 28/12 đã ra lệnh thu hồi tương ớt đóng chai hiệu Huy Fong Sriracha. Cơ quan này cảnh báo người sử dụng cẩn trọng bởi chai tương ớt có thể phát nổ. Những người đã mua tương ớt Huy Fong Sriracha có thể mang tới những điểm bán ra để hoàn tiền.

Nhà chức trách Singapore cảnh báo những chai tương ớt tiếp tục lên men do axit lactic tích tụ trong chai, khiến chai tương ớt bị giãn nở ngay cả khi chưa mở nắp. Áp lực tăng lên trong quá trình này có thể khiến chai tương ớt phát nổ khi người sử dụng cố mở nắp chai.

thu hoi tuong ot Huy Fong anh 1
Tương ớt Huy Fong Sriracha là sản phẩm của ông chủ David Trần, người Mỹ gốc Việt. Ảnh: AFP.

Cụ thể, quá trình lên men lacto sử dụng nhiều loại thực phẩm, trong đó vi khuẩn chuyển hóa đường thành axit lactic. Các axit lactic đóng vai trò như chất bảo quản, cũng là tác nhân tạo mùi, mà tương ớt Sriracha của Huy Fong lại kết hợp nhiều loại nguyên liệu bao gồm ớt đỏ, giấm, tỏi, muối và đường.

Trước đó, tương ớt đóng chai hiệu Huy Fong đã bị thu hồi tại Australia, New Zealand và một số nước châu Âu. 

Tại nhiều nước châu Á và tại Mỹ, tương ớt Sriracha được bày bán rộng rãi ở các siêu thị và là một gia vị không thể thiếu tại các nhà hàng đồ ăn Việt Nam và Thái Lan. Loại tương này được phát minh bởi ông David Trần, một người Mỹ gốc Việt.

Ông David Trần vốn là một nông dân trồng ớt tại Việt Nam. Năm 1979, ông nhập cư sang Mỹ và thành lập Huy Fong Foods để cung cấp tương ớt cho các nhà hàng châu Á ở địa phương. Tương ớt Sriracha sau đó được ưa chuộng và sớm trở nên nổi tiếng.

Năm 2010, tờ Bon Appetit chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Thậm chí tại Mỹ, Sriracha phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt của Huy Fong như là gia vị chính.

Các sản phẩm của Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt 1,55 tỷ USD của Mỹ. Từ năm 2012, Huy Fong đạt doanh thu hơn 60 triệu USD mỗi năm.

Thiếu nữ gốc Việt mất tích ở New York vào thứ 6 ngày 13

Các nhà chức trách đang tìm kiếm một nữ sinh gốc Việt 16 tuổi mất tích được nhìn thấy lần cuối vào chiều 13/12 gần 612 Đại lộ Metropolitan trong công viên Hyde ở New York, Mỹ.

Câu chuyện sống sót thần kỳ của người đàn ông gốc Việt ở Australia

Người thứ hai trong nhóm ba người đã được tìm thấy còn sống hai tuần sau khi bị mắc kẹt ở vùng hẻo lánh của Australia.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm