Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nhà ngoại giao phương Tây rút khỏi Kyiv trong đêm

Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây ở Kyiv gói ghém hành lý và rời thành phố vào đêm 13/2, giữa lúc nhiều nước cảnh báo tất cả công dân “rời khỏi Ukraine ngay lập tức”.

Chính phủ của 39 quốc gia đã cảnh báo không nên đến Ukraine, theo số liệu của trang tin Ukraine Novoe Vremya, theo Guardian.

Nhiều nước cũng cảnh báo rằng nếu mọi người không rời khỏi Ukraine ngay bây giờ, họ có thể sẽ không thể tìm được đường thoát thân sau này, trong bối cảnh nổi lên những tin đồn rằng không phận Ukraine có thể bị đóng cửa trong những ngày tới.

Chính quyền Mỹ trong những ngày qua đã chuyển tải những thông điệp nhất quán về nguy cơ một cuộc tấn công tổng lực của Nga vào Ukraine có thể sắp xảy ra.

Nước này cho biết họ đang sơ tán tất cả trừ một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao ở Ukraine, và nhắc lại cảnh báo với công dân Mỹ rằng họ nên rời khỏi quốc gia Đông Âu này càng sớm càng tốt.

nha ngoai giao rut khoi Kyiv anh 1

Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv. Ảnh: New York Times.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hôm 12/2 nhấn mạnh rằng: “Không chỉ cần rời khỏi Ukraine ngay, lẽ ra lúc này đã phải đi khỏi đây rồi ”. Anh và Đức cũng khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine ngay lập tức.

Một trong những bước đi quan trọng nhất là việc Anh, Canada và Mỹ quyết định rút nhân viên khỏi phái bộ giám sát ở khu vực xung đột phía đông Ukraine, do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) điều hành, trong bối cảnh tình báo phương tây cho biết Nga có thể đang chuẩn bị một sự cố "cờ giả" trong khu vực.

Đại sứ quán Mỹ và Canada đã đưa các nhân viên không thiết yếu và gia đình về nước, đồng thời đang sơ tán những người khác đến thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Các chuyên viên huấn luyện quân sự của Mỹ, Canada và Anh tại Ukraine cũng đã bị rút.

Nhiều văn phòng và phòng khách sạn ở Lviv đang ở mức cao điểm khi các nhà ngoại giao và doanh nghiệp tạm thời chuyển đến.

Công dân Mỹ ở Ukraine cho biết họ đã nhận được cuộc gọi từ Bộ Ngoại giao cảnh báo phải rời khỏi nước này càng sớm càng tốt.

"Đó không phải là một mệnh lệnh nhưng tính khuyến cáo rất mạnh", Joseph Davis, một công dân Mỹ sống ở Odessa cho biết. Người đàn ông này cho biết anh đã quyết định ở lại vì cho rằng nỗi sợ hãi chiến tranh đã bị thổi phồng và anh còn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong thành phố.

Đại sứ Ukraine tố cáo Đức ‘đạo đức giả’

Đại sứ Ukraine tại Đức Andrij Melnyk ngày 13/2 tố cáo Berlin “đạo đức giả” khi không đồng ý chuyển vũ khí cho Kyiv, theo CNN.

Cố vấn an ninh Mỹ: Nga có thể tấn công Ukraine ‘bất cứ lúc nào'

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 13/2 nói rằng Mỹ tin Nga sẽ tấn công Ukraine vào tuần tới, nhưng vẫn bày tỏ hy vọng vào giải pháp ngoại giao.

Minh An

Bạn có thể quan tâm