Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Ukraine tố cáo Đức ‘đạo đức giả’

Đại sứ Ukraine tại Đức Andrij Melnyk ngày 13/2 tố cáo Berlin “đạo đức giả” khi không đồng ý chuyển vũ khí cho Kyiv, theo CNN.

“Sự đạo đức giả của nước Đức: Không chuyển vũ khí cho Ukraine để tự vệ trước cuộc tấn công của Nga, nhưng xuất khẩu 366 triệu euro (khoảng 415 triệu USD - PV) hàng lưỡng dụng (phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự - PV) cho Nga chỉ trong năm 2020 - những mặt hàng có thể được sử dụng để thúc đẩy sản xuất vũ khí”, ông Melnyk viết trên Twitter.

Ông Melnyk nhắc đến thông tin trên truyền thông Đức nghi ngờ Berlin đồng ý xuất khẩu hàng lưỡng dụng cho Nga trong năm 2020 qua một trung gian, theo Telegraph. Theo ông Melnyk, động thái này “không tôn trọng các lệnh cấm vận của EU”.

dai su ukraine to duc dao duc gia anh 1

Đại sứ Ukraine tại Berlin Andrij Melnyk tố cáo Berlin “đạo đức giả” khi không đồng ý chuyển vũ khí cho Kyiv. Ảnh: Ukrinform.

Tuyên bố của ông Melnyk được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Kyiv, dự kiến diễn ra ngày 14/2, và cho thấy quan hệ giữa hai nước đang tồn tại những dấu hiệu căng thẳng.

Khác với một số đồng minh phương Tây như Anh hay Mỹ, Đức từ chối gửi vũ khí sát thương cho Ukraine với lý do điều này vi phạm chính sách không xuất khẩu vũ khí tới các vùng chiến sự mà Berlin theo đuổi. Tháng 1 vừa qua, chính phủ Đức thậm chí ngăn chặn Estonia gửi các vũ khí được sản xuất từ Đức cho Kyiv.

“Chính phủ Đức đồng thuận rằng chúng tôi sẽ không gửi vũ khí sát thương tới các vùng chiến sự vì chúng tôi không muốn kích động thêm xung đột”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht tuyên bố.

Thay vào đó, Berlin chỉ đồng ý gửi 5.000 mũ quân sự, động thái bị một số quan chức Ukraine mỉa mai. “Hành động của chính phủ Đức khiến tôi không nói nên lời”, thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói. “Đức sẽ hỗ trợ tiếp gì đây. Gối ư?”.

Cố vấn an ninh Mỹ: Nga có thể tấn công Ukraine ‘bất cứ lúc nào'

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 13/2 nói rằng Mỹ tin Nga sẽ tấn công Ukraine vào tuần tới, nhưng vẫn bày tỏ hy vọng vào giải pháp ngoại giao.

Nhiều hãng hàng không ngừng bay tới Ukraine

Trong bối cảnh một số nước phương Tây cảnh báo về một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine, một số hãng hàng không đã dừng bay vào không phận nước này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm