Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt chiến binh IS nhiễm khuẩn loét thịt

Một loại vi khuẩn gây loét thịt đang lây lan nhanh chóng giữa các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do điều kiện vệ sinh kém và môi trường ô nhiễm.

Nhiều chiến binh IS nhiễm vi khuẩn loét thịt từ chối khám và điều trị bệnh khiến dịch ngày càng lan rộng. Ảnh: Mirror

Nhiều chiến binh IS ốm và suy kiệt vì Leishmaniasis - bệnh loét thịt do một chủng vi khuẩn đơn bào gây nên, The Sun đưa tin. Vi khuẩn xâm nhập cơ thể người qua vết cắn của ruồi cát.

Khi nhiễm khuẩn, những vết lở loét xuất hiện trên da bệnh nhân. Người bệnh có thể sốt, khó thở, tiêu chảy, nhiễm trùng gan, lá lách, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Những người sống tại thành phố Raqqa, Syria - nơi chiến sự diễn ra ác liệt - có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Hơn 100.000 người sống trong các khu vực ô nhiễm và kém vệ sinh đang nhiễm bệnh. Người bệnh có thể khỏi nhanh nếu dùng những loại thuốc đơn giản, song các chiến binh IS từ chối điều trị y tế nên bệnh lan rộng.

Các thầy thuốc thuộc tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) từng cố gắng kiểm soát dịch bệnh tại đây. Khi tổ chức khủng bố IS hình thành, họ tạm dừng công việc, đóng cửa các trung tâm y tế và rời Raqqa do tình trạng bạo lực.

Nhân viên y tế địa phương có rất ít kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh do vi khuẩn gây nên. Tình trạng nghèo đói, nạn phá rừng và đô thị hóa cũng khiến dịch bùng phát mạnh.

IS ném đá đến chết người quan hệ tình dục trước hôn nhân

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bịt mắt và ném đá đôi nam nữ đến chết một cách không khoan nhượng trước sự chứng kiến của nhiều người.

IS có thể tan rã vì đấu đá nội bộ?

Các chiến binh thường xuyên bất đồng, tay súng nước ngoài đào tẩu, thất bại liên tục ở chiến trường là những dấu hiệu có thể dẫn đến sự sụp đổ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm