Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Việt dẫn đầu khu vực về thời gian chậm chuyến

Tỷ lệ chậm chuyến không cao so với khu vực nhưng hàng không Việt Nam lại có thời gian chậm chuyến cao hơn hẳn so với các nước láng giềng.

Chậm chuyến nhiều giờ dường như là điểm yếu cố hữu của các hãng hàng không Việt Nam. Trong khi tỷ lệ hạ cánh đúng giờ của các hãng bay Việt không hề tệ, thời gian hạ cánh của các hãng lại thường chậm hơn nhiều so với lịch bay dự định.

Theo thống kê của VariFlight tính tới hết năm 2018, cả hai hãng hàng không của Việt Nam được đơn vị này ghi nhận số liệu là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều có tỷ lệ hạ cánh đúng giờ trong nhóm tốt của khu vực.

Cụ thể, trong nhóm các hãng hàng không quy mô lớn của châu Á - Thái Bình Dương, Vietnam Airlines có tỷ lệ hạ cánh đúng giờ xếp thứ 9, đạt mức 90,28% số chuyến bay hạ cánh đúng giờ.

vietjet air delay hang loat anh 1

Trong nhóm các hãng hàng không quy mô vừa của châu Á - Thái Bình Dương, Vietjet Air xếp thứ 18 với tỷ lệ hạ cánh đúng giờ đạt 73,74%, kém khá xa so với hãng bay xếp thứ 17 là Lucky Air của Trung Quốc với 82,06% chuyến bay hạ cánh đúng giờ.

Hai hãng hàng không Việt được VariFlight ghi nhận số liệu cũng là hai ông lớn đang nắm trong tay phần lớn thị phần hàng không tại Việt Nam. Số liệu từ đơn vị này phần nào cho thấy tương quan về tình hình chậm chuyến của hàng không Việt Nam so với khu vực.

Đáng chú ý, dù tỷ lệ hạ cánh đúng giờ được VariFlight đánh giá không tệ, điểm yếu của hàng không Việt Nam đã lộ ra khi xét về thời gian hạ cánh chậm trung bình.

Vietnam Airlines có thời gian hạ cánh chậm trung bình ở mức 19,65 phút trong khi con số này của Vietjet Air là 23,45 phút. Hai hãng bay Việt đang đứng đầu về thời gian hạ cánh chậm lịch so với các hãng bay trong khu vực Đông Nam Á.

Singapore Airlines trung bình chỉ hạ cánh chậm 5,79 phút so với lịch bay, với Bangkok Airways (Thái Lan) là 6,79 phút, Thai Airways (Thái Lan) là 8,68 phút, Batik Air (Indonesia) là 10,82 phút, AirAsia (Malaysia) là 14,64 phút.

vietjet air delay hang loat anh 2

Hãng duy nhất trong khu vực thua kém hai hãng bay Việt Nam về đúng giờ là Lion Air. Ông lớn hàng không Indonesia có tỷ lệ hạ cánh đúng giờ chỉ 67,2% và trung bình hạ cánh chậm 28,96 phút mỗi chuyến.

Trước đó theo Vietjet Air và Cục Hàng không, lịch bay của Vietjet Air đã trở lại bình thường từ ngày 16/6. Trong hai ngày 14-15/6, hàng chục chuyến bay của hãng đã rơi vào tình trạng hủy hoặc chậm chuyến. Nhiều chuyến bay thậm chí chậm chuyến 5-10 giờ đồng hồ so với lịch bay ban đầu.

Đại diện Vietjet Air giải thích hãng gặp phải tình trạng chậm, hủy chuyến do nhà sản xuất máy bay chậm bàn giao tàu bay, khiến hãng không có đủ máy bay để khai thác theo lịch và gây chậm chuyến dây chuyền.

Theo ghi nhận của Zing.vn ở các sân bay lớn trên cả nước trong ngày 16/6, tần suất máy bay VietJet cất, hạ cánh đã tăng hẳn so với 2 ngày trước. Hãng này tạm thời gỡ được sự cố delay hàng loạt, nhưng số chuyến bị trễ giờ còn rất nhiều.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không cử đoàn công tác làm việc với Vietjet Air và khẳng định chắc chắn hãng sẽ chịu kiểm điểm, khiển trách vì để xảy ra sự cố này.

Khách Vietjet Air mệt mỏi chờ đợi tại sân bay Nội Bài vì bị hủy chuyến

Ngày 15/6, rất đông hành khách Vietjet Air chờ đợi tại nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) từ sáng sớm đến chiều mà vẫn chưa thể lên máy bay.




Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm