Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Vietjet Air mệt mỏi chờ đợi tại sân bay Nội Bài vì bị hủy chuyến

Ngày 15/6, rất đông hành khách Vietjet Air chờ đợi tại nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) từ sáng sớm đến chiều mà vẫn chưa thể lên máy bay.

Trong buổi chiều, dọc lối đi tại các sảnh nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài, hành khách Vietjet Air ngồi chật kín để chờ đợi đến giờ lên máy bay. Trước đó, Vietjet Air xác nhận nhiều chuyến bay của hãng bị hoãn trong các ngày 14 đến 16/6 do nhà sản xuất giao máy bay mới chậm.

"Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tàu bay thuê ướt để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên thời gian giao tàu của nhà sản xuất trễ liên tục nên làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng", đại diện doanh nghiệp cho hay.

Do tình trạng này, nhiều hành khách Vietjet Air buộc phải chờ đợi ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Đà Nẵng.

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 1
Hành khách ngồi dọc lối đi tại các sảnh nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài chiều 15/6. Ảnh: Hoàng Hà

Hành khách bối rối

Ở Nội Bài, tại các quầy vé của hãng Vietjet, rất nhiều khách xếp hàng đợi lấy tiền bồi thường. Tất cả hành khách bị trễ chuyến quá 4 tiếng đều được đưa ra khỏi khu vực chờ lên máy bay ra ngoài sảnh để nhận 400.000 đồng tiền bồi thường.

Chị Hạnh và con gái đều khóc mếu máo khi xếp hàng đứng chờ nhận tiền đền bù trễ chuyến. Trao đổi với Zing.vn, chị cho biết một thành viên trong gia đình đang hấp hối, do đó rất sốt ruột để vào TP.HCM cho kịp nhìn mặt người thân lần cuối.

Tới chiều hai mẹ con chị Hạnh vẫn chờ đợi. Lẽ ra họ phải lên máy bay từ 4h40 sáng. Trước đó chị đã phải bỏ thêm hơn 2 triệu đồng để đổi vé đi sớm vì người nhà đang bệnh nặng.

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 2
Tại các quầy vé của hãng Vietjet, rất nhiều khách xếp hàng đợi lấy tiền bồi thường. Ảnh: Hoàng Hà

Một hành khách khác là anh Huỳnh Ngọc Hồi - trong khi đợi làm thủ tục bồi thường 400.000 đồng - chia sẻ với Zing.vn rằng anh mua vé chuyến bay từ Hà Nội đi Pleiku lúc 11h45. Tuy nhiên chuyến bay bị hoãn, anh không biết mình sẽ được bay vào lúc mấy giờ. Anh bị nhỡ một vài việc ở Tây Nguyên.

Tương tự là trường hợp của anh Tuấn và chị Phượng. Gia đình đã đặt chuyến bay đi Côn Đảo sau khi ghé Cần Thơ tối 15/6. Nhưng suốt từ 7h sáng đến 13h, cả nhà phải đợi chờ ở sảnh E nhà ga mà chưa biết giờ nào mới được bay. "Khách sạn và chuyến bay đi Côn Đảo đã đặt cả rồi. Tình hình này chúng tôi tốn khá nhiều tiền mà không biết liệu có thuận lợi hơn không", chị Phượng nói.

Một nhóm nhân viên một công ty đi Cần Thơ lâm vào cảnh tương tự. Các hành khách ngồi chờ nhiều tiếng sốt ruột đã yêu cầu công ty du lịch đổi vé sang hãng khác để bay cho kịp tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần nhưng không được. 

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 3
Chị Hạnh và con gái đều khóc mếu máo khi xếp hàng đứng chờ nhận tiền đền bù trễ chuyến. Ảnh: Hoàng Hà

Một nữ hành khách tâm sự bà đi Nha Trang để trông cháu bị ốm. "Lẽ ra 10h bay, tin nhắn đổi sang 14h05, giờ lại báo đổi sang 18h. Hỏng việc thì không nhưng con cái đang cần mình mà hoãn thế này không biết đã chắc chắn tối nay được bay chưa", bà than thở.

Trong khi đó, một nhóm gia đình hơn chục người từ Bắc Ninh đi Nha Trang, vừa tới sân bay Nội Bài đã hai lần nhận tin nhắn lùi thời gian bay. Cả nhà sắp xếp chiều 15/6 tắm biển và một ngày sau đi chuyển tiếp đến địa danh khác nhưng không thể làm được điều đó.

Tương tự, chị Hồng Nhung mua vé chuyến bay đi Cam Ranh (Khánh Hoà) lúc 10h đã nhận 4 tin nhắn báo hoãn chuyến với các cung giờ khác nhau.

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 4
Anh Huỳnh Ngọc Hồi trong khi đợi làm thủ tục bồi thường 400.000 đồng. Ảnh: Hoàng Hà

Hỗ trợ chuyển chuyến miễn phí 

Trong khi đó, ở sân bay quốc tế Đà Nẵng, cũng có hàng trăm hành khách của Vietjet Air rơi vào cảnh bị hủy chuyến. Nhiều người tập trung tại quầy hỗ trợ khách hàng thể hiện sự bức xúc vì nhận được tin nhắn thông báo quá muộn, không kịp trở tay. Có chuyến bay thông báo trễ đến ngày 16/6.

Trao đổi với Zing.vn, chị Đỗ Thị Hằng (trú tại TP.HCM) cho biết chị mua vé chuyến bay VJ585, khởi hành từ Đà Nẵng đi Nha Trang, giờ bay là 16h20 ngày 15/6. Tuy nhiên, vừa đến sân bay để làm thủ tục thì chị nhận được tin nhắn hoãn chuyến bay đến 14h25 ngày 16/6.

Hành khách này cho rằng thường thì trễ chuyến 1-2 giờ còn được, nhưng bây giờ trễ đến hôm sau thì rất mệt mỏi. “Công việc tôi cần đi gấp, giờ không biết phải làm sao”, chị Hằng than thở.

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 5
Nhóm nhân viên một công ty đi Cần Thơ ngồi chờ ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà

Cùng hoàn cảnh, hành khách Nguyễn Thị Tươi cho biết gia đình chị mua vé chuyến bay VJ655 từ Đà Nẵng đi TP.HCM lúc 15h cũng bị trễ chuyến đến 21h25 ngày 15/6. Chị Tươi nói cả nhà gồm 4 người bao gồm trẻ nhỏ, trễ chuyến đến tối muộn nên không biết ăn nghỉ ở đâu. "Phía Vietjet thông báo hỗ trợ mỗi người 300.000 đồng", chị Tươi nói.

Hành khách Nguyễn Minh Hiếu (trú tại Quảng Nam) kể anh mua vé chuyến bay mang số hiệu VJ1621 từ Đà Nẵng đi TP.HCM, giờ bay ban đầu là 12h25. "Khi tôi đến quầy xuất vé thì được nhân viên Vietjet thông báo hoãn đến 14h25, sau đó lại báo hoãn tiếp đến 18h25", anh kể.

“Chúng tôi đều có công việc quan trọng, nhưng bên hãng bay cứ trễ 2-3 lần, mà không chắc chắn giờ bay chính xác thì rất ảnh hưởng đến công việc chúng tôi”, anh Hiếu nói.

Theo đại diện của Vietjet Air, các hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định.

san bay Noi Bai qua tai vi Vietjet delay phi cong dinh cong anh 6
Cảnh tượng sân bay đông đúc, ngột ngạt còn lan tới các nhà hàng ở sân bay Nội Bài. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu. Ảnh: Hoàng Hà

Theo Luật Hàng không Việt Nam và Thông tư 14/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về bồi thường trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, hành khách sẽ được bồi thường như sau:

Đối với chuyến bay nội địa:

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km, được bồi thường 200.000 đồng.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 đồng.

Đối với chuyến bay quốc tế:

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Vietjet Air nói gì về việc hoãn và hủy nhiều chuyến bay

Vietjet Air xác nhận việc hoãn và hủy hàng loạt chuyến bay từ Hà Nội và Hải Phòng. Trước đó, một số đại lý bán vé đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về việc này.

Hoàng Hà - Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm