Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng bia tăng trưởng ở Việt Nam dù thị trường gặp khó

Dù sức tiêu thụ chung suy yếu cùng ảnh hưởng của Nghị định 100, nhà sản xuất bia Carlsberg từ Đan Mạch vẫn ghi nhận tăng trưởng ở Việt Nam, đặc biệt với các dòng bia cao cấp.

Doanh số bán hàng của Carlsberg tại Việt Nam tăng trưởng một chữ số. Ảnh: Carlsberg.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, Carlsberg Group ghi nhận doanh thu đạt 38,7 tỷ DKK (tương đương 5,6 tỷ USD), tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng sản lượng bia của Carlsberg cũng tăng 2% lên 5,3 tỷ lít.

Bất chấp nhu cầu cải thiện, lợi nhuận trước thuế của nhà sản xuất bia này lại thu hẹp hơn 2% xuống 5,6 tỷ DKK (khoảng 810 triệu USD), chủ yếu do các loại chi phí tăng lên.

Kỳ vừa rồi, thị trường châu Á đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu Carlsberg. Sản lượng tiêu thụ bia ở khu vực này cũng tăng 2,5% lên 2,2 tỷ lít nhờ sự cải thiện từ Việt Nam, Lào và Trung Quốc.

Một số dòng bia cao cấp như Tuborg chứng kiến sản lượng tăng 8% nhờ sự thúc đẩy từ các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam và Ukraine. Việt Nam cũng là một trong những thị trường đóng góp đáng kể cho đà tăng trưởng 4% của thương hiệu bia 1664 Blanc. Thương hiệu bia nội địa là Huda cũng giữ vững đà tăng trưởng.

Dẫu vậy, Carlsberg cho biết sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam chỉ tăng trưởng theo tỷ lệ phần trăm một chữ số ở mức "tiểu học" dù cùng kỳ năm ngoái tăng 2 chữ số. Quy mô toàn thị trường bia cũng được ước tính giảm nhẹ một chữ số.

"Trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn yếu, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường bia Việt Nam đang ổn định", ban lãnh đạo Carlsberg đánh giá.

Kỳ vừa rồi, nhà sản xuất này tiết lộ thu nhập từ các công ty liên kết tại Việt Nam có dấu hiệu đi lùi.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), thị trường bia Việt Nam chủ yếu do 4 "ông lớn" nắm giữ là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với xấp xỉ 94% thị phần toàn ngành năm 2023. Phần còn lại chỉ là các doanh nghiệp bia với quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ tiêu thụ tại địa phương.

Đáng chú ý, quy mô thị phần của Carlsberg có dấu hiệu tăng mạnh từ 7,4% năm 2022 lên 9,2% vào năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, Carlsberg Việt Nam đã bổ nhiệm ông Andrew Khan làm Tổng giám đốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường bia Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Ông Andrew Khan đã có 5 năm làm việc với vị trí lãnh đạo tại Tập đoàn Carlsberg. Ông đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của các thương hiệu cao cấp tại những thị trường trọng điểm của tập đoàn này.

Vị này được kỳ vọng nâng cao vị thế của công ty trên thị trường, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ và môi trường làm việc có hiệu suất cao, hướng đến sự tăng trưởng bền vững.

Nhà sản xuất bia Saigon Lager lãi vỏn vẹn 200 triệu đồng quý III

Trong quý III, CTCP Bia - Nước giải khát Sài Gòn - Tây Đô chỉ lãi hơn 200 triệu đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái, dù doanh thu tăng 7%.

Thói quen uống bia của người Việt đang thay đổi

Các thống kê cho thấy người tiêu dùng bia Việt Nam đang đẩy mạnh sử dụng dòng bia cao cấp. Xu hướng này cũng buộc các nhà sản xuất phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Đề xuất giãn lộ trình tăng thuế bia, rượu

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, cần giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thay vì nâng liên tục hàng năm.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm