Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tranh cãi việc lắp camera trong phòng phẫu thuật

Cuộc tranh luận về việc lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật một lần nữa nổ ra tại Hàn Quốc sau khi một loạt sai phạm y tế bị phát hiện trong thời gian gần đây.

Tháng 5, một bệnh viện chuyên phẫu thuật cột sống ở thành phố Incheon, phía tây thủ đô Seoul, bị phát hiện cho phép nhân viên bàn giấy thực hiện các bước phẫu thuật như rạch và khâu vết thương, Korea Times đưa tin ngày 1/7.

Đầu tháng 6, một nhân viên bệnh viện ở thành phố Gwangju tố cáo việc từ năm 2018 tới nay, các y tá tại đây thường được cho làm phẫu thuật, dù không đủ điều kiện hành nghề.

Cảnh sát đã đột kích bệnh viện nhưng gặp khó khăn khi tìm chứng cứ, do phòng phẫu thuật không lắp camera giám sát.

camera trong phong phau thuat anh 1

Camera trong phòng phẫu thuật là điểm nóng tranh cãi giữa bệnh nhân và bác sĩ ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News.

Cuộc tranh luận này không còn mới mẻ ở Hàn Quốc. Dự luật yêu cầu lắp camera trong phòng phẫu thuật đã 2 lần được trình lên Quốc hội Hàn Quốc trong 2 hai khóa trước nhưng không được thông qua.

3 dự luật tương tự đã được đề xuất lên Quốc hội khóa này và đang chờ kết quả.

Theo Korea Times, ngày càng nhiều người ủng hộ lắp camera trong phòng phẫu thuật, theo khảo sát do Ủy ban Quyền dân sự và chống tham nhũng công bố Hàn Quốc ngày 28/6.

Trong gần 14.000 người tham gia, 98% ủng hộ lắp camera vì cho rằng cần giám sát quá trình phẫu thuật khi bệnh nhân được gây mê.

Các nhóm đại diện bệnh nhân kêu gọi lắp đặt camera giám sát để ngăn chặn sai phạm đạo đức của bác sĩ, như cho người không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật thay hoặc xâm hại tình dục bệnh nhân gây mê.

“(Camera giám sát) không phải lúc nào cũng bất lợi cho bác sĩ”, Ahn Ki-jong, chủ tịch Liên minh các tổ chức bệnh nhân Hàn Quốc, cho biết. “Camera có thể giải quyết các mâu thuẫn giữa bác sĩ và bệnh nhân trước khi ra tòa kiện tụng”.

Nhưng giới bác sĩ phản đối vì cho rằng việc ghi hình phẫu thuật có thể khiến họ phân tâm trong lúc làm việc. Bác sĩ cũng lo ngại băng ghi hình bị rò rỉ, qua đó xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của bác sĩ và bệnh nhân.

Hiệp hội Y tế Hàn Quốc (KMA), nhóm đại diện y bác sĩ lớn nhất nước, bảo vệ nhận định trên bằng cách trích dẫn lá thư từ David Barbe, chủ tịch Hiệp hội Y tế Thế giới.

“Camera giám sát trong phòng phẫu thuật hoặc văn phòng bác sĩ thể hiện sự thiếu tin tưởng và không giúp ích cho việc hồi phục của bệnh nhân. Nó không chỉ hủy hoại niềm tin mà sẽ làm giảm lựa chọn điều trị quan trọng cho nhiều bệnh nhân”, ông Barbe nói.

KMA khẳng định sai phạm y tế có thể được ngăn chặn bằng cách lắp đặt camera tại cửa phòng phẫu thuật.

Đề xuất trên bị hiệp hội bệnh nhân gạt đi.

“Khoảng 60% cơ sở y tế cả nước đã được lắp camera giám sát ở cửa phòng phẫu thuật nhưng vẫn không thể ngăn được tình trạng phẫu thuật hộ và các hành vi sai phạm y tế khác”, hiệp hội bệnh nhân cho biết.

Người Hàn Quốc phẫn nộ vụ nữ cảnh sát bị 16 đồng nghiệp quấy rối

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc hưởng ứng lời kêu gọi trừng phạt nặng hơn với 16 nam sĩ quan quấy rối tình dục một nữ đồng nghiệp trong hai năm liền tại Gangwon.

Nữ du khách phát hiện chai nước gắn camera quay lén ở bãi biển Sydney

Cảnh sát bang New South Wales đã mở cuộc điều tra sau khi một du khách phát hiện chai nước chứa camera quay lén bên trong tại một bãi biển ở Sydney tuần này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm