Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc họp khẩn vì mối đe dọa 'nghiêm trọng' từ Triều Tiên

Các quan chức an ninh hàng đầu của Hàn Quốc vừa triệu tập cuộc họp khẩn hôm 14/6 để thảo luận về mối đe dọa từ Triều Tiên được cho là "nghiêm trọng" trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố hôm 14/6, Nhà Xanh cho biết cuộc họp khẩn do chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong chủ trì nhằm "phân tích tình hình an ninh hiện nay trên bán đảo Triều Tiên".

"Chính phủ nhận định tình hình hiện nay là nghiêm trọng. Cả Hàn Quốc và Triều Tiên phải nỗ lực để bám sát việc thực hiện tất cả cam kết liên Triều", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong thông cáo báo chí.

Trước đó, một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc bị cáo buộc gửi 50.000 tờ rơi sang Triều Tiên với nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Bình Nhưỡng đang yêu cầu Seoul chống lại nhóm này.

moi de doa Trieu Tien anh 1

Trạm gác của Triều Tiên ở biên giới với Hàn Quốc, gần thành phố Paju. Ảnh: AFP.

Cuộc họp khẩn của quan chức an ninh Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un - hôm 13/6 cảnh báo rằng giờ là thời điểm cần thiết để Triều Tiên "cắt đứt" với Hàn Quốc, đồng thời đe dọa sẽ trả thù.

Bà Kim, hiện là Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho biết bà sẽ trao quyền cho quân đội nước này thực hiện bước trả đũa tiếp theo chống Hàn Quốc.

Trong tuần vừa qua, Triều Tiên cũng đe dọa sẽ cắt đứt tất cả đường dây liên lạc với Hàn Quốc, đóng cửa một văn phòng liên lạc dọc biên giới và rút khỏi thỏa thuận quân sự với Seoul.

"Giới chức trách Hàn Quốc thực sự lo ngại về hàng loạt các mối đe dọa gần đây từ Triều Tiên", giáo sư Yang Moo Jin từ Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nói với South China Morning Post.

"Triều Tiên tức giận vì cho rằng Hàn Quốc coi thường các thỏa thuận liên Triều và không gây sức ép với Washington để giảm nhẹ lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng. Cơn giận dữ bùng lên vì vụ phát tờ rơi", chuyên gia này nhận định.

Ông Kim Jong Un cùng người em gái quyền lực khánh thành nhà máy Hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA cho biết hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tham dự việc hoàn thành một nhà máy phân bón ở khu vực phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Em gái ông Kim đe dọa bước trả đũa tiếp với Hàn Quốc

Em gái ông Kim Jong Un thông báo Triều Tiên sẽ có bước đi tiếp theo trong chuỗi đáp trả Hàn Quốc liên quan đến hoạt động rải truyền đơn chống phá ở biên giới.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc đừng 'nhúng mũi vào' đàm phán hạt nhân

Triều Tiên khuyên Hàn Quốc ngừng những phát ngôn "vô nghĩa" về phi hạt nhân hóa, mỉa mai láng giềng không đủ tư cách thảo luận hay "nhúng mũi vào" đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm