Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đề nghị khởi tố 23 quan chức vì vụ giẫm đạp ở Itaewon

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 13/1 đã kết thúc cuộc điều tra về những đơn vị chịu trách nhiệm trong vụ giẫm đạp tại phố Itaewon vào cuối năm 2022 khiến gần 160 người chết.

Ông Son Je Han, người đứng đầu tổ điều tra đặc biệt của Cục Cảnh sát Hàn Quốc, ngày 13/1 thông tin về kết quả điều tra vụ giẫm đạp tại Itaewon. Ảnh: AP.

Cảnh sát kết luận vụ giẫm đạp ở Itaewon là thảm họa "nhân tạo" do chính quyền không đưa ra các biện pháp và phản ứng kịp thời với tình huống khẩn cấp. 23 quan chức chính phủ bị đề nghị khởi tố về tội sơ suất trong công vụ gây chết người, cùng các tội danh khác, Yonhap đưa tin.

Tổ điều tra gồm 501 người đã xem xét trách nhiệm của cảnh sát, cứu hỏa, cùng các cơ quan liên quan ở quận Yongsan để hiểu nguồn cơn tai nạn.

Tổ điều tra kết luận những cơ quan liên quan đã không có hành động cứu hộ hay biện pháp kiểm soát phù hợp dành cho những trường hợp khẩn cấp, dẫn đến số người chết cao.

Chánh văn phòng quận Yongsan Park Hee Young và cựu Cảnh sát trưởng Yongsan Lee Im Jae bị buộc tội sơ suất trong công vụ dẫn đến chết người.

4 cảnh sát khác và một số quan chức quận Yongsan bị buộc tội xóa các báo cáo nội bộ về tình trạng quá tải sau vụ giẫm đạp đên Halloween.

giam dap o itaewon anh 1

Một góc phố Itaewon hồi tháng 12/2022, gần con đường xảy ra vụ giẫm đạp chết người vào đêm Halloween. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, những lãnh đạo của khách sạn Hamilton, ở sát nơi xảy ra vụ giẫm đạp, bị khởi tố vì xây dựng công trình trái phép trên con hẻm hẹp.

Sau khi bàn giao vụ việc, các công tố viên có thể sẽ điều tra thêm về các cáo trạng, nhằm quyết định trường hợp nào sẽ bị đưa ra xét xử.

Trong khi đó, tổ điều tra của cảnh sát không bắt giữ bất cứ quan chức nào thuộc Bộ Nội vụ Hàn Quốc, chính quyền thành phố Seoul, hay Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, kết luận những cơ quan trên không chịu trách nhiệm pháp lý về việc kiểm soát đám đông.

Theo AP, dù dự kiến đám đông sẽ có hơn 100.000 người vào tối 29/10/2022, cảnh sát Seoul chỉ bố trí 137 sĩ quan tại phố Itaewon, và tập trung vào việc giám sát tình trạng sử dụng ma túy và tội phạm bạo lực.

Các chuyên gia cho rằng chính quyền đã không phân bố đủ nguồn lực đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Người đàn ông leo tường tránh đám đông ở Itaewon Video ghi lại cảnh một người đàn ông đã bám vào tường ngoài của một cửa hàng khi ở trong đám đông tại Itaewon tối 29/10.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hậu thảm kịch Itaewon, Hàn Quốc cử hơn 650 cảnh sát vào đêm Giáng sinh

Cảnh sát Hàn Quốc sẽ điều hơn 650 nhân viên cảnh sát và lực lượng chống bạo động ở 37 địa điểm trên khắp đất nước, theo KBS.

Tình tiết mới trong cuộc điều tra về thảm kịch Itaewon

Hai cựu sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc đã bị bắt giữ hôm 5/12, với cáo buộc phá hủy bằng chứng liên quan đến vụ giẫm đạp chết người ở Itaewon (Seoul).

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm