Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haiti bắt quan chức an ninh nghi liên quan vụ ám sát tổng thống

Một quan chức an ninh Haiti bị bắt hôm 27/7 vì tình nghi liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise, sau khi một số tình tiết vào đêm sự việc xảy ra bị rò rỉ trên mạng.

Người điều phối an ninh của cố Tổng thống Moise - Jean Laguel Civil - đã bị bắt vào ngày 27/7, theo lời luật sư của ông Reynold Georges nói với Reuters.

Luật sư Georges khẳng định với Reuters ông Civil vô tội.

"Thủ phạm thực sự là những người cho phép nhóm người Colombia này vào lãnh thổ Haiti. Cảnh sát nên bắt những người đó”, ông nói.

Vụ bắt giữ xảy ra gần ba tuần sau khi cố Tổng thống Moise bị một nhóm hơn 20 người, chủ yếu là lính đánh thuê từ Colombia, ám sát vào ngày 7/7 tại tư dinh riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

vu am sat tong thong haiti anh 1

Cơ quan chức năng Haiti chưa thể vén bức màn bí ẩn về vụ ám sát ông Moise, dù đang tích cực điều tra. Ảnh: Japan Times.

Trước đó, cảnh sát cũng bắt giữ một nhân vật quan trọng khác là đội trưởng đội cận vệ của ông Moise, Dimitri Herard.

Ngày 27/7, một bản ghi nhớ ngày 10/7 có chữ ký của ông Herard về các sự kiện của đêm ám sát đã bị rò rỉ trên mạng xã hội.

Trong bản tài liệu dài 3 trang, Herard cho biết ông nhận được cuộc gọi cầu cứu từ Tổng thống Moise vào lúc 1h39 ngày 7/7. Ông đến tư dinh của tổng thống và ra lệnh tiếp viện.

Ông Herard lưu ý ông đã nhận được tin báo về "nhiều vụ nổ" gần nhà tổng thống.

Gần lối vào, họ đối mặt với những người đàn ông mặc đồ đen - những người ra lệnh cho họ rút lui. Nhóm này tự xưng hành động của họ nằm trong chiến dịch của Lực lượng Chống Ma túy Mỹ (DEA), ông nói thêm.

Do nhận thấy nhóm người đông hơn và lo ngại họ đã bắt giữ được tổng thống, nhóm của ông Herard rút lui. Họ bắt đầu lên kế hoạch tấn công sau khi có thông tin tổng thống thiệt mạng vào lúc 3h sáng.

Reuters chưa thể xác minh tính chính xác của văn bản này.

Nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp về kẻ đứng sau vụ ám sát và làm thế nào những người này có thể vào được dinh thự của tổng thống.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cơ quan này vừa tiến hành một cuộc đột kích tại Florida liên quan đến vụ ám sát tổng thống Haiti, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tin nhắn ẩn danh gửi đến nhà điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti

Những vấn đề khó hiểu xung quanh cuộc điều tra làm dấy lên lo ngại về các thế lực đen tối và bí ẩn đang thao túng chính trị Haiti.

Phái đoàn Mỹ rời Haiti sớm sau lễ tang hỗn loạn vì tiếng súng

Lễ tang cố Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị gián đoạn vì tiếng súng nổ gây hỗn loạn. Phái đoàn của Mỹ đã kết thúc sớm chuyến thăm vì lo ngại về an toàn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm