Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hai thái cực của đảng Cộng hòa ở Colorado

Kết quả của những xung đột trong đảng Cộng hòa giữa người ủng hộ và chống đối cựu Tổng thống Donald Trump có thể được định đoạt bằng 2 cuộc đua ngày 8/11 tại bang Colorado.

bau cu giua nhiem ky anh 1

Chỉ một vài giờ lái xe ra ngoại ô Denver, thành phố lớn nhất bang Colorado, một tấm biển có thể được nhìn thấy bên cạnh đường cao tốc. Với nền trắng với phông chữ màu đen và hồng, tấm biển ghi dòng chữ "hạt của Boebert", theo BBC.

Nội dung của tấm biển trên nhằm bày tỏ sự ủng hộ cho bà Lauren Boebert, một hạ nghị sĩ 35 tuổi đại diện cho quận 3 của Colorado, một khu vực rộng lớn chiếm toàn bộ nửa miền Tây của bang.

Dù chưa thông qua bất cứ đạo luật nào kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, bà Boebert đã trở thành một trong những chính trị gia mới nổi trong nội bộ đảng Cộng hòa nhờ vào lòng trung thành của bà với những ý tưởng và quan điểm của cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà thường xuyên có những cuộc tranh cãi với các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ. Theo đó, Hạ nghị sĩ Boebert đã gọi một số thành viên của đảng này là những "tay súng Hồi giáo cực đoan". Bên cạnh đó, bà Boebert cũng cáo buộc các thành viên đảng Dân chủ đã "hợp pháp hóa việc lan truyền HIV".

Là một người ủng hộ mạnh mẽ quyền sở hữu súng, bà Boebert tuyên bố luôn mang theo súng khi ở trong tòa nhà Quốc hội Mỹ. Trên thiệp Giáng sinh của gia đình nhà lập pháp này là hình ảnh bà cùng các con, trong đó mỗi đứa trẻ cầm trên tay một khẩu súng trường.

bau cu giua nhiem ky anh 2

Hạ nghị sĩ Lauren Boebert được biết đến là một chính trị gia ủng hộ mạnh mẽ quyền sở hữu súng. Bà còn cho các con mình cầm vũ khí trong tấm thiệp Giáng sinh của gia đình. Ảnh: Lauren Boebert.

Phiên bản chính trị gia đảng Cộng hòa mà bà Boebert đại diện trái ngược hoàn toàn so với ứng cử viên Thượng nghị sĩ đại diện bang Colorado Joe O'Dea của đảng này.

Khác với Hạ nghị sĩ Boebert, ông O'Dea, 60 tuổi, ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ cũng như cải cách chính sách nhập cư. Ông cũng cho biết sẽ tích cực vận động chống lại cựu Tổng thống Trump nếu ông quyết định tranh cử một lần nữa.

Hạ nghị sĩ Boebert và ứng viên thượng nghị sĩ O'Dea, 2 nhân vật mới bước chân vào con đường chính trị, đại diện cho một đảng Cộng hòa trong trạng thái xung đột nội bộ.

Tại Colorado, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đảng Cộng hòa mà bà Boebert đại diện được nhận định sẽ thắng cuộc khi nữ hạ nghị sĩ này có khả năng cao sẽ tái đắc cử một nhiệm kỳ nữa. Trong khi đó, ông O'Dea được dự đoán sẽ thất bại trong cuộc chạy đua.

Rạn nứt

Một số xung đột chính trị trong nội bộ đảng Cộng hòa tại Colorado có thể được giải thích bằng các ranh giới khu vực hành chính của bang này.

Là một ứng cử viên thượng nghị sĩ đại diện cho cả bang, ông O'Dea phải cố gắng thu hút sự ủng hộ rộng rãi của nhiều nhóm khác nhau. Trong khi đó, bà Boebert chỉ cần thu hút sự ủng hộ của một nhóm cử tri tập trung và nhỏ hơn do vị trí của bà chỉ đại diện cho một khu vực của bang.

Phần lớn "hạt của Boebert", gồm các thành phố như Durango, Grand Junction hay Rifle, quê nhà của Hạ nghị sĩ Boebert, đều nằm tại phía tây của Ranh giới lớn, một vết nứt trên bề mặt địa lý góp phần hình thành dãy núi Rocky.

Khu vực này chủ yếu là các vùng nông thôn với phần lớn cư dân là người da trắng, trong đó chủ yếu là cử tri thuộc đảng Cộng hòa. Theo BBC, tỷ lệ nghèo đói tại khu vực này cao gấp 2 lần mức trung bình tại bang Colorado.

Khu vực này, được biết đến với cái tên Sườn núi miền Tây, là nơi cư trú của những người lao động cổ cồn xanh, ủng hộ quyền sở hữu súng và phản đối tầng lớp giàu có truyền thống trong xã hội, trái ngược với những trung tâm cư dân lớn ở bang như thành phố Boulder hay Denver, nơi đặt dinh thự của Thống đốc Colorado Jared Polis, một chính trị gia thuộc đảng Dân chủ.

"Những nơi tập trung dân cư, những trung tâm kinh tế và chính trị đều nằm ở phía bên kia dãy núi", Justin Gollob, một giáo sư về chính trị tại Đại học Colorado Mesa cho biết.

Theo giáo sư Gollob, những cư dân phía tây bang Colorado bị thu hút bởi sự biệt lập tại nơi họ sinh sống, tuy nhiên điều này cũng khiến họ cảm thấy tức giận vì cho rằng mình bị các chính trị gia đảng Dân chủ phụ trách bang ở thành phố Denver và tại Washington bỏ rơi.

Cảm giác bị bỏ rơi

"Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh nhưng họ coi chúng tôi như những kẻ nhà quê", ông Kevin McCarney, một người làm nghề cố vấn bảo hiểm và chủ tịch ủy ban đảng Cộng hòa trong khu vực cho biết.

Trong chiến dịch vận động bầu cử của mình, Hạ nghị sĩ Boebert đã nói về quá khứ phải sống bằng trợ cấp chính phủ của bà và gia đình, đồng thời kích động cảm giác bị bỏ rơi và lãng quên bởi các chính trị gia đảng Dân chủ đang sục sôi trong lòng người dân khu vực Sườn núi miền Tây. Trong các phát biểu của mình, bà Boebert cáo buộc những chính trị gia này đang hủy hoại nước Mỹ.

bau cu giua nhiem ky anh 3

Hạ nghị sĩ Lauren Boebert nhận được nhiều sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa ở khu vực nông thôn miền Tây bang Colorado. Ảnh: Bloomberg.

"Boebert rất gần gũi với người dân, bà ý có quá khứ và tuổi thơ khó khăn giống chúng tôi", Jennifer Wilcox - người phụ trách một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ những phụ nữ nghèo khổ trong khu vực - cho biết.

Vào tuần trước, nhiều người dân tại Colorado đã bày tỏ sự thất vọng sau cam kết chi hàng tỷ USD để trả nợ học phí cho sinh viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong khi đó, các gia đình lao động phổ thông và công nhân phải vật lộn với tình trạng lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao.

"Chỉ 1/3 số người trưởng thành tại Mỹ có bằng đại học. Con số này thậm chí còn thấp hợp tại quận 3. Đây là lý do tại sao đảng Dân chủ mất đi sự ủng hộ tại những vùng nông thôn ở nước Mỹ. Hành động của Tổng thống Biden thể hiện rằng các thành viên của đảng Dân chủ không có hiểu biết về tình trạng và hoàn cảnh của người dân tại những khu vực này", Adam Frisch - ứng viên hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ và là đối thủ của bà Boebert trong cuộc bầu cử sắp tới - cho biết.

Theo kết quả phân tích của NBC News, cựu Tổng thống Bill Clinton từng giành tổng cộng 50% số phiếu ở các vùng nông thôn trong cuộc bầu cử năm 1996. Con số này đã giảm đi một nửa đối với cựu Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008. Trong khi đó, Tổng thống Biden chỉ giành được 5% số phiếu từ các cộng đồng dân cư ở các khu vực nông thôn tại Mỹ vào năm 2020.

Hiểu được tình trạng này, ông Frisch tránh tạo ra nhiều liên hệ tới những thành viên có thiên hướng cực tả của đảng Dân chủ trong quá trình tranh cử.

"Tôi dành rất nhiều thời gian để nói với mọi người rằng tôi không phải là một thành viên đảng Dân chủ có đường lối cực tả", ông Frisch cho biết.

Một số thành viên khác của đảng Dân chủ như Thống đốc bang Colorado Polis hay Thượng nghị sĩ Michael Bennet, đối thủ của ông O'Dea trong cuộc bầu cử ngày 8/11, đã chọn cách bỏ qua sự ủng hộ của cử tri khu vực nông thôn bằng việc dựa vào người dân những thành phố và trung tâm dân cư, đồng thời tập trung thu hút sự ủng hộ của người dân khu vực ngoại ô, nhóm cử tri then chốt của cả 2 đảng.

bau cu giua nhiem ky anh 4

Ông Joe O'Dea được dự đoán sẽ không giành chiến thắng trước ứng viên thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ đại diện bang Colorado sắp tới. Ảnh: CPR News.

Chính những cử tri đảng Cộng hòa ở khu vực ngoại ô đã giúp ông O'Dea giành được đề cử của đảng trước đối thủ thiên hướng cực hữu.

"Chiến thắng của ông O'Dea trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng Cộng hòa là một điều hiếm thấy ở thời điểm này. Trên khắp cả nước, các ứng cử viên ủng hộ ông Trump và những tư tưởng, ý kiến của ông đang chiếm lấy quyền kiểm soát đảng Cộng hòa ở mọi cấp độ", Gunner Ramer, giám đốc chính sách của Dự án Trách nhiệm Cộng hòa - một nhóm vận động chống lại cựu Tổng thống Trump trong nội bộ đảng cho biết.

Ông O'Dea nhiều khả năng sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới do không có sự ủng hộ của cử tri đảng Dân chủ ở khu vực thành thị cũng như cử tri của đảng Cộng hòa, vốn ủng hộ những ý tưởng của ông Trump, ở khu vực nông thôn. Theo BBC, dựa trên kết quả các cuộc khảo sát gần nhất, ông O'Dea kém đối thủ của mình 5% số phiếu.

Vào ngày bầu cử, ông O'Dea sẽ mất đi sự ủng hộ của của rất nhiều cử tri thuộc cả 2 đảng trong khi bà Boebert được dự đoán sẽ dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump xung trận Tổng thống Joe Biden, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều có những lời công kích đanh thép đảng đối lập trong cuộc vận động tại Pennsylvania ngày 5/11.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về sự nghiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden, với tựa đề “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản.

Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Thời khắc ông Trump đang chờ đợi

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Trump nhiều khả năng sẽ tuyên bố tái tranh cử tổng thống, khi những đảng viên Cộng hòa khác dường như chưa đủ khả năng vượt qua ông.

Nhân viên bầu cử Arizona bị dọa giết

Nhiều nhân viên làm việc tại các trung tâm bầu cử tại bang Arizona, Mỹ bị quấy rối, thậm chí đe dọa tính mạng trong bối cảnh bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

An Bình

Bạn có thể quan tâm