Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên bầu cử Arizona bị dọa giết

Nhiều nhân viên làm việc tại các trung tâm bầu cử tại bang Arizona, Mỹ bị quấy rối, thậm chí đe dọa tính mạng trong bối cảnh bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

Hai người bịt mặt xuất hiện bên ngoài điểm bỏ phiếu ở Mesa, Arizona hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Nhân viên bầu cử tại bang Arizona đã đối mặt hơn 100 đe dọa trước ngày diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ, Reuters ngày 6/11 đưa tin.

Tại hạt Maricopa, nhân viên hòm phiếu bị quấy rối bằng email và các bài đăng trên mạng xã hội, đe dọa phát tán thông tin cá nhân trên mạng.

Văn phòng bầu cử hạt Maricopa cho biết đã nhận được ít nhất 140 đe dọa và các thông điệp thù địch khác, trong đó có một số đe dọa tính mạng, tấn công bằng những hình thức khác nhau.

Phỏng vấn nhân viên bầu cử cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại 10 tiểu bang khác của Mỹ cho thấy tình trạng quấy nhiễu, đe dọa diễn ra trên phạm vi cả nước.

Theo Reuters, những đe dọa nhắm vào nhân viên phục vụ bầu cử có liên quan tới thuyết âm mưu về gian lận phiếu, máy bỏ phiếu bị can thiệp, hay nhân viên hòm phiếu bị mua chuộc.

Trong bối cảnh bầu cử giữa nhiệm kỳ đến gần, lo ngại về bạo lực ngày càng gia tăng. Hôm 28/10, nhà riêng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bị một người đàn ông tấn công. Chồng bà Pelosi bị thương trong vụ việc này.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về các cuộc điều tra cụ thể. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết đã tiến hành nhiều cuộc điều tra nhắm vào hành vi đe dọa nhân viên bầu cử. Đến nay, 8 người đang đối mặt truy tố hình sự ở cấp liên bang, gồm 2 người đe dọa nhân viên bầu cử tại Maricopa.

Theo Reuters, hãng thông tấn này đã thu được hơn 1.000 tin nhắn đe dọa gửi tới nhân viên bầu cử trên khắp nước Mỹ kể từ sau cuộc bầu cử 2020, trong đó 120 tin nhắn có thể là cơ sở để truy tố hình sự.

Cử tri bỏ phiếu sớm cũng là đối tượng bị quấy rối. Ở Arizona, một số cử tri cho biết họ bị người lạ mặt theo dõi và ghi hình trái phép sau khi bỏ phiếu sớm.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump xung trận Tổng thống Joe Biden, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều có những lời công kích đanh thép đảng đối lập trong cuộc vận động tại Pennsylvania ngày 5/11.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với tựa “Bão lửa và Cuồng nộ (Fire and Fury)” do Phanbook và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2018. Cuốn sách nói về một năm đầu tiên làm Tổng thống của Trump, và được giới thiệu là "phơi bày nội tình bất thường của Nhà Trắng dưới thời ông Trump".

Đảng Cộng hòa đang giành được ưu thế hơn bao giờ hết

Lịch sử cho thấy đảng của tổng thống đương nhiệm thường mất ghế vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden có khả năng đi theo con đường này.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ chưa tới nhưng thông lệ đã bị phá vỡ

Ngay từ sớm trước ngày bầu cử giữa kỳ tại Mỹ, các động thái nghi ngờ về kết quả đã xuất hiện với việc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên tục có những tranh chấp pháp lý.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm