Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai hình ảnh trái ngược của Nga và Ukraine trong cùng một ngày

Nga đã thể hiện "quyền lực cứng" khi có động thái tập trận tên lửa đạn đạo, trong khi Ukraine chọn "quyền lực mềm" với nỗ lực đối thoại tại Hội nghị An ninh Munich.

Cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giám sát cuộc diễn tập của lực lượng hạt nhân để kiểm tra khả năng tác chiến và “răn đe chiến lược” của Moscow. Nói cách khác, ông Putin muốn phô diễn sức mạnh hạt nhân của Nga.

Khi đề cập đến vụ phóng thử tên lửa vào hôm 19/2, người phát ngôn Điện Kremlin đã nói về chiếc vali hạt nhân - thiết bị đặc biệt chỉ có duy nhất tổng thống Nga được quyền sử dụng.

Đây là cuộc diễn tập mang nhiều bước ngoặt: Nó cho thấy những kịch bản Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, khi ba lực lượng hải quân, không quân, bộ binh đều diễn tập phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Cuộc tập trận hạt nhân như một điểm nhấn cho chuỗi tập trận quân sự tuần qua. Điện Kremlin đã kiểm tra năng lực tác chiến của lực lượng vũ trang khi phối hợp với Belarus, ở biển Đen, Crimea, và nhiều nơi khác tại Nga.

Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh NATO tin rằng đó chỉ là bình phong cho việc điều quân đến những vị trí cần thiết để tấn công Ukraine.

Mỹ ước tính có hơn 170.000 quân Nga đóng gần biên giới với Ukraine, bao gồm lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donbas.

Hinh anh doi lap cua Nga - Ukraine anh 1

Cùng ngày 19/2, ông Putin có những động thái quân sự lo ngại, trong khi ông Zelenskiy tìm sự hợp tác thông qua đối thoại. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Joe Biden nói Nga sắp tấn công Ukraine, Tổng thống Volodymir Zelenskiy đã rời đất nước để tham dự Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 19/2.

Ông Zelensky cho rằng việc tham dự hội nghị là cần thiết, theo CNN.

“Tôi là một tổng thống. Điều quan trọng là cho các đối tác và bạn bè của chúng tôi biết không phải chuyện gì chúng tôi cũng đồng tình. Chúng tôi không hoảng sợ, rất kiên định và không đáp trả các hành động khiêu khích”, ông Zelensky nói.

Cuộc diễn tập quân sự giữa Nga và Belarus sẽ chính thức kết thúc vào ngày 20/2. Tuy nhiên, Washington và Kyiv cảnh giác cao độ về những động thái mà Nga có thể dùng làm cái cớ để phát động tấn công.

Lo ngại gia tăng sau khi Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga nổ súng vào trường mẫu giáo ngày 17/2. Mới nhất, các lực lượng ly khai đã kêu gọi công dân sơ tán khỏi vùng Donbas, và ban bố lệnh tổng động viên ngày 19/2.

Tuy nhiên, CNN đưa ra những phân tích cho thấy video việc lãnh đạo phe ly khai kêu gọi sơ tán thực tế đã được ghi lại nhiều ngày trước. Điều này tăng thêm những nghi ngờ cho việc phe ly khai tuyên bố Kyiv đang lên kế hoạch tấn công tổng lực vào vùng Donbas, miền Đông Ukraine.

Trong bài phát biểu ngày 19/2, ông Zelenskiy hoan nghênh quân đội Ukraine đã kiềm chế, không để tình hình ở Donbas xấu đi.

“Chúng tôi đã gặp nhiều hành động khiêu khích, và thông qua phương tiện truyền thông, họ (phe ly khai) đang đưa ra nhiều tin đồn khác nhau. Chúng tôi phải bảo vệ sự ổn định, bình tĩnh và chín chắn hơn. Những lúc thế này, quân đội Ukraine trưởng thành hơn những người khác”, ông Zelensky nói.

Nga diễn tập tên lửa đạn đạo trong thời điểm nhạy cảm Điện Kremlin ngày 19/2 cho biết Nga đã hoàn thành diễn tập phóng tên lửa đạn đạo, trong thời điểm Mỹ tuyên bố Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine.

Điện Kremlin nhắc về vali hạt nhân khi Nga tổ chức tập trận tên lửa

Khi đề cập đến vụ phóng thử tên lửa vào hôm 19/2, người phát ngôn Điện Kremlin đã nói về chiếc vali hạt nhân - thiết bị đặc biệt chỉ có duy nhất tổng thống Nga được quyền sử dụng.

Hai binh sĩ Ukraine bị bắn chết tại Donetsk

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti ngày 20/2 đưa tin hai binh sĩ Ukraine bị lực lượng ly khai tại tỉnh Donetsk tiêu diệt.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm