Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil bị dừng thông quan xăng dầu

Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thủ tục xuất nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro do 2 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Hải Hà Petro là một trong những doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn trên cả nước. Ảnh: Logigo.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục hải quan đối với xăng dầu, nguyên liệu xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro), Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Theo cơ quan quản lý xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu của Hải Hà Petro và thu hồi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil.

Căn cứ quy định, 2 công ty này không đủ điều kiện thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu và nguyên liệu để pha chế xăng dầu.

Hải Hà Petro là một trong những doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn trên cả nước. Mới đây, doanh nghiệp này đã bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh từ ngày 12/1 do có nhiều vi phạm liên quan Quỹ bình ổn giá xăng dầu và nợ thuế.

Trước đó, theo kết luận Thanh tra Chính phủ công bố ngày 4/1, Hải Hà Petro đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 4 lần, đồng thời doanh nghiệp này cũng là 1 trong 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với khối lượng xăng dầu vượt so với khối lượng trên sổ sách.

Điều này dẫn đến việc trích lập quỹ sai với số tiền 4,79 tỷ đồng và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá sai với số tiền 22,5 tỷ đồng. Công ty Thủy bộ Hải Hà cũng đã trích quỹ vượt khối lượng với số tiền 4,7 tỷ đồng.

Hồi cuối tháng 10/2023, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã công khai thông tin Hải Hà Petro tiếp tục là doanh nghiệp có số nợ lớn nhất với tổng số nợ trên 1.781 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã gửi thông báo tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Trần Tuyết Mai, Người đại diện pháp luật của Hải Hà Petro.

Cùng sai phạm về Quỹ bình ổn giá và nợ thuế, Xuyên Việt Oil đã bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép từ tháng 8/2023. Liên quan đến vụ việc của công ty này, hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo đã bị bắt tạm giam để điều tra.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ngân hàng rao bán loạt cây xăng để siết nợ

VietinBank đang tìm tổ chức đấu giá để thanh lý quyền sử dụng đất và 5 cây xăng gắn liền với đất tại tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng để thu hồi nợ. Mức giá khởi điểm hơn 40 tỷ đồng.

Bộ Công Thương rà soát việc cấp phép kinh doanh xăng dầu

Thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu phải kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận kinh doanh.

Bộ Tài chính: 1/3 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nợ thuế nghìn tỷ

Trong 34 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, có gần 10 đơn vị nợ thuế và phần lớn thuế bảo vệ môi trường với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm