Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính: 1/3 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nợ thuế nghìn tỷ

Trong 34 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, có gần 10 đơn vị nợ thuế và phần lớn thuế bảo vệ môi trường với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Gần 1/3 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nợ thuế nghìn tỷ. Ảnh: Việt Linh.

Liên quan đến tình trạng doanh nghiệp xăng dầu nợ thuế, tại họp báo chiều 19/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong 34 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu có 10 doanh nghiệp nợ thuế, trong đó nhiều đơn vị lên tới hàng nghìn tỷ đồng và phần lớn là nợ thuế bảo vệ môi trường.

"Doanh nghiệp được phép tự tính, tự nộp tiền thuế theo quy định. Cơ quan thuế kiểm tra, giám sát, đôn đốc kê khai nộp. Tổng cục Thuế đã đôn đốc thu hồi nợ thuế của doanh nghiệp xăng dầu", ông Sơn nói.

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp xăng dầu bị bêu tên do nợ thuế như Công ty Xuyên Việt Oil với số thuế nợ gần 1.530 tỷ đồng, chiếm gần 20% số thuế bị nợ tại Cục Thuế TP.HCM, riêng số thuế bảo vệ môi trường lên tới gần 1.250 tỷ đồng. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà nợ 1.780 tỷ đồng. Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu nợ hơn 1.000 tỷ đồng và phải xin trả dần.

Tuy nhiên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thừa nhận việc thu hồi nợ thuế gặp khó khăn vì cơ quan thuế không nắm được dòng tiền của doanh nghiệp.

"Tình trạng đa số doanh nghiệp đưa tài sản đảm bảo vay vốn gây ra khó khăn trong thu hồi nợ thuế. Ngoài ra, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc cưỡng chế kê biên tài sản còn gặp khó khăn ở những vấn đề liên quan đến việc thực hiện cưỡng chế kê biên", ông Sơn nói.

Để ngăn tình trạng doanh nghiệp nợ thuế, năm 2024, ngành thuế tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính và cơ sở kinh doanh.

Theo ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), đối với các doanh nghiệp xăng dầu nợ thuế, cơ quan chức năng hiện nay đã ra quyết định cưỡng chế và đang trong quá trình thực hiện.

"Ví dụ như vụ việc của Hải Hà Petro mới đây, doanh nghiệp này đã bị Bộ Công Thương tước giấy phép. Nhưng trước đó chúng tôi cũng đã từng xử phạt đến 5 lần đối với doanh nghiệp này. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành cưỡng chế", ông Bình cho biết thêm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khai thiếu thuế bảo vệ môi trường hàng nghìn tỷ đồng. Chẳng hạn, Tập đoàn Thiên Minh Đức thường xuyên kê khai thuế bảo vệ môi trường lần đầu và hàng tháng sai, thiếu; không kê khai thuế và kê khai không trung thực số tiền thuế bảo vệ môi trường phải nộp.

Dẫn đến từ năm 2018 đến hết năm 2021, tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường kê khai lần đầu và tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường kê khai lại tăng thêm tại doanh nghiệp này là 3.287 tỷ đồng.

Theo báo cáo, đến thời điểm ngày 30/9/2022, 6/15 thương nhân đầu mối xăng dầu bị thanh tra đang nợ thuế bảo vệ môi trường 3.219 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thép Pomina họp bất thường bàn việc tái cấu trúc

Thép Pomina chuẩn bị tổ chức cuộc họp bất thường trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ, người nhà lãnh đạo liên tục thoái vốn.

Một 'ông lớn' ngành thép báo lỗ gần 180 tỷ đồng

Trong năm vừa qua, Gang Thép Thái Nguyên ghi nhận khoản lỗ tới 179 tỷ đồng, dù quý IV đã có lãi trở lại sau 5 quý thua lỗ liên tiếp.

'Đại gia' xăng dầu Thái Bình bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Do có nhiều vi phạm liên quan Quỹ bình ổn giá xăng dầu và nợ thuế, Hải Hà Petro đã bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh từ ngày 12/1.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm