Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cảnh tượng trái ngược trên đường phố Kabul

Sau khi Taliban tràn vào Kabul, nhiều phụ nữ trên đường phố thủ đô Afghanistan tỏ rõ nỗi sợ hãi trong khi không ít đàn ông hồ hởi và cười nhạo nữ giới.

Vào sáng sớm 15/8, cảnh sát Afghanistan sơ tán phụ nữ tại ký túc xá trường đại học vì Taliban tràn vào Kabul, và sẽ đánh đập những phụ nữ không có burqa - loại áo choàng có mũ trùm dành cho nữ.

Chìm trong sợ hãi, những người phụ nữ đều muốn về nhà, song lại không thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các tài xế không chịu chở phụ nữ bởi không muốn chịu trách nhiệm hay gặp rắc rối. Tình cảnh còn tồi tệ hơn đối với những phụ nữ ở ký túc xá vốn đến từ bên ngoài Kabul và đang sợ hãi, bối rối không biết nên đi đâu.

Trên đường phố xuất hiện cảnh tượng những người đàn ông đứng xung quanh giễu cợt và cười nhạo phụ nữ, theo miêu tả của bài viết Guardian với tên tác giả được giấu đi, chỉ đề là một cư dân Kabul.

"Đi mà mặc burqa của cô vào", một người đàn ông lên tiếng. "Đây là những ngày cuối cùng cô được ra đường", một người khác nói.

"Tôi sẽ cưới bốn người trong các cô trong một ngày", người thứ ba cười cợt.

phu nu Kabul hoang loan anh 1

Mọi người vội vã về nhà vào ngày 15/8 sau khi Taliban tràn vào Kabul. Ảnh: Bashir Darwish.

Khi các văn phòng chính phủ đóng cửa, một người phụ nữ phải chạy nhiều cây số khắp thị trấn để về nhà.

"Tôi đau đớn tắt chiếc máy tính từng phục vụ người dân và cộng đồng của tôi trong 4 năm", cô nói.

"Tôi rời bàn làm việc với đôi mắt đẫm lệ và nói lời tạm biệt với đồng nghiệp. Tôi biết đó là ngày làm việc cuối cùng".

Một người phụ nữ khác cũng trong hoàn cảnh tương tự. Cô sắp tốt nghiệp đồng thời hai trường đại học tốt nhất ở Afghanistan - Đại học Mỹ Afghanistan và Đại học Kabul - vào tháng 11, nhưng mọi thứ đã thay đổi vào sáng sớm 15/8.

Cô, cùng chị em của mình, phải giấu các giấy tờ tùy thân, bằng cấp và chứng chỉ - những thứ mà lẽ ra họ nên tự hào. Ở Afghanistan, họ không còn được phép biết đến với con người thật nữa.

Họ trở thành là nạn nhân của cuộc chiến do đàn ông châm ngòi: "Tôi không còn có thể cười thành tiếng, không còn được nghe bài hát yêu thích, không còn được gặp gỡ bạn bè ở quán cà phê quen và không còn được mặc chiếc váy vàng, tô màu son hồng yêu thích. Tôi không còn có thể đi làm hoặc hoàn thành tấm bằng đại học tôi từng rất nỗ lực để đạt được".

Trên đường phố giờ đây chỉ toàn khuôn mặt sợ hãi của phụ nữ và hình ảnh xấu xí của những người đàn ông ghét phụ nữ - những người không thích nữ giới được học hành, đi làm và có tự do. Điều kinh khủng nhất là hình ảnh những đàn ông hạnh phúc rạng ngời và cười cợt giữa bi kịch này. Thay vì đứng về phía phụ nữ, họ lựa chọn Taliban và trao cho họ càng nhiều quyền lực hơn.

Phụ nữ Afghanistan đã hy sinh rất nhiều cho sự tự do ít ỏi mà họ có được.

"Là một đứa trẻ mồ côi, tôi đã chăm chỉ dệt thảm chỉ để được học hành. Tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức về tài chính, nhưng tôi đã có nhiều kế hoạch cho tương lai mình. Song tôi không ngờ mọi thứ lại kết thúc thế này", một người phụ nữ Afghanistan cho biết.

Cô cũng nói thêm: "Tôi phải đốt bỏ hết những gì đã đạt được trong 24 năm cuộc đời. Việc có thẻ ID hay bất cứ giải thưởng này từ Đại học Mỹ Afghanistan bây giờ rất rủi ro. Và ngay cả khi có giữ lại chúng thì cũng không thể sử dụng được bởi chẳng còn công việc nào cho chúng tôi ở Afghanistan".

Phụ nữ Afghanistan bị tước bỏ tất cả các quyền cơ bản và quay trở lại 20 năm trước. Sau 20 năm đấu tranh cho quyền và tự do của mình, họ sẽ lại phải mặc vào chiếc áo burqa và che giấu danh tính thật.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Người Afghanistan: 'Không thể tin lời hứa hẹn của Taliban'

Abdul Karim, một người Afghanistan sống ở Đức, nói anh không tin tưởng Taliban, dù nhóm này đang cố thể hiện hình ảnh tích cực. Theo Karim, Taliban vẫn tàn bạo như 20 năm trước.

Đại sứ Mỹ rời khỏi đại sứ quán ở Kabul

Đại sứ Mỹ đã rời sứ quán ở Afghanistan, trong khi 4.000 nhân viên đang chờ đợi ở sân bay Kabul. Đại sứ Pháp cho biết sẽ ở lại sân bay cho tới khi mọi công dân nước này được sơ tán.

Mỹ và 65 quốc gia hối thúc Taliban cho người dân rời Afghanistan

Mỹ dẫn đầu hơn 65 quốc gia hôm 15/8 kêu gọi Taliban cho phép người Afghanistan có nhu cầu rời khỏi đất nước, yêu cầu chịu trách nhiệm nếu xảy ra hành vi lạm dụng.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm