Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ rời khỏi đại sứ quán ở Kabul

Đại sứ Mỹ đã rời sứ quán ở Afghanistan, trong khi 4.000 nhân viên đang chờ đợi ở sân bay Kabul. Đại sứ Pháp cho biết sẽ ở lại sân bay cho tới khi mọi công dân nước này được sơ tán.

Đại sứ Mỹ Ross Wilson đã rời khỏi đại sứ quán ở Kabul ngày 16/8 trong khi Mỹ đã đưa khoảng 500 nhân viên sứ quán rời khỏi Afghanistan, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng đưa tin.

Theo tuyên bố mới nhất từ Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này đã sơ tán toàn bộ nhân sự ở Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, và tất cả được đưa tới khu vực sân bay của thủ đô Afghanistan.

Mỹ còn khoảng 4.000 nhân viên sứ quán cần được di chuyển khỏi Afghanistan, bao gồm công dân Mỹ và người bản địa làm việc cho sứ quán, hai quan chức quốc phòng cho biết, theo CNN.

dai su My anh 1

Trực thăng Mỹ bay gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Afghanistan vào ngày 15/8. Ảnh: AP.

“Mọi nhân viên sứ quán đang ở sân bay quốc tế Hamid Karzai, nơi đã được quân đội Mỹ bảo vệ vòng vây”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một tuyên bố, theo Guardian.

Trước đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo lực lượng quân đội nước này đã nắm quyền kiểm soát trạm điều khiển không lưu của sân bay Kabul.

“Ngày mai và những ngày tiếp theo, chúng tôi sẽ di chuyển ra khỏi quốc gia này hàng nghìn công dân Mỹ từng lưu trú tại Afghanistan, người địa phương làm việc cho phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Kabul, cùng gia đình của họ và các công dân Afghanistan đặc biệt rủi ro”, thông báo chung của hai bộ cho biết.

Trong khi đó, đại sứ Pháp cho biết sẽ ở lại sân bay Kabul, tương tự đại sứ Đức và Anh, để trợ giúp cho việc sơ tán.

Pháp đã chuyển toàn bộ nhân viên sứ quán tại Kabul tới sân bay. Công tác sơ tán được triển khai từ nhiều tuần nay với đường bay do Pháp tổ chức từ giữa tháng 7.

Từ tháng 5, Pháp đã tiếp nhận nhân viên người Afghanistan làm việc ở những cơ sở có thể gặp nguy hiểm của nước này. 600 người đã được chuyển về Pháp.

Trong các năm 2013-2015, Pháp rút dần binh sĩ khỏi Afghanistan. Từ đó tới nay, cựu nhân viên từng làm việc cho quân đội Pháp cùng gia đình, tương đương 1.350 người Afghanistan, đã được đưa tới Pháp, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drain.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Cờ Mỹ không còn bay trên nóc đại sứ quán ở Afghanistan

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lá cờ nước này không còn bay trên nóc đại sứ quán ở thủ đô Kabul, giữa lúc các nhân viên đại sứ quán đang cố gắng rời khỏi Afghanistan.

4.000 nhân viên ở đại sứ quán Mỹ vẫn chưa rời Afghanistan

Mỹ đã đưa khoảng 500 nhân viên của đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul rời khỏi Afghanistan. Còn khoảng 4.000 nhân viên Mỹ vẫn chưa thể lên đường.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm