Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4.000 nhân viên ở đại sứ quán Mỹ vẫn chưa rời Afghanistan

Mỹ đã đưa khoảng 500 nhân viên của đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul rời khỏi Afghanistan. Còn khoảng 4.000 nhân viên Mỹ vẫn chưa thể lên đường.

CNN ngày 16/8 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 500 nhân viên làm việc tại đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul đã rời Afghanistan.

Theo hai quan chức quốc phòng khác, còn khoảng 4.000 nhân viên Mỹ ở đại sứ quán vẫn đang trong quá trình rời khỏi Afghanistan bằng đường hàng không, bao gồm cả công dân Mỹ và công dân Afghanistan.

Con số trên chưa bao gồm thành viên gia đình của nhân viên người Afghanistan. Theo CNN, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch của Mỹ dành cho các thành viên trong gia đình nhân viên Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận liên quan đến vấn đề này.

my so tan cong dan khoi Afghanistan anh 1

Trực thăng đáp cánh trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Kabul hôm 15/8. Ảnh: AP.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 15/8 cảnh báo nếu Taliban can thiệp vào hoạt động sơ tán người Mỹ, lực lượng này chắc chắn sẽ đối mặt phản ứng mạnh mẽ. Ông Blinken cũng cho biết Mỹ "chưa yêu cầu Taliban bất cứ điều gì" và ưu tiên hàng đầu là đưa tất cả người Mỹ ra khỏi Afghanistan một cách an toàn.

Ngoài ra, theo Guardian, vào lúc 2h30 sáng (giờ địa phương) tại sân bay Kabul, tình hình trở nên “rất hỗn loạn”.

Phóng viên Jane Ferguson của PBS cho biết cô nghe thấy “nhiều người kể lại rằng trong khung cảnh hỗn loạn trên đường băng tại sân bay Kabul, nhiều dân thường bị thương trong khi tuyệt vọng tìm cách cố gắng có được một chuyến bay”.

Cô cho biết những ai quyết định rời sân bay hiện sẽ phải đối mặt với các trạm kiểm soát của Taliban trên đường về nhà. Phóng viên của PBS gọi tình huống này là một “cơn ác mộng”.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Taliban tuyên bố 'chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc'

Phát ngôn viên Taliban ngày 15/8 nói với Al Jazeera rằng chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt, cho biết nhóm sẽ sớm thông báo chế độ và cách thức cai trị.

Taliban sẽ trả giá nếu cản trở Mỹ sơ tán công dân

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 15/8 cảnh báo nếu Taliban can thiệp vào hoạt động sơ tán người Mỹ, lực lượng này chắc chắn sẽ đối mặt phản ứng mạnh mẽ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm