Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban sẽ trả giá nếu cản trở Mỹ sơ tán công dân

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 15/8 cảnh báo nếu Taliban can thiệp vào hoạt động sơ tán người Mỹ, lực lượng này chắc chắn sẽ đối mặt phản ứng mạnh mẽ.

CNN dẫn lời ngoại trưởng Mỹ thừa nhận bước tiến của Taliban ở Afghanistan diễn ra "nhanh hơn Mỹ dự đoán", nhưng ông cũng bảo vệ hành động rút quân của chính quyền Biden.

"Việc cho rằng Mỹ có thể duy trì nguyên trạng (ở Afghanistan) bằng cách duy trì lực lượng Mỹ ở đây là quan điểm sai lầm", ông Blinken nói.

Ông Blinken cũng cho biết Mỹ "chưa yêu cầu Taliban bất cứ điều gì" và ưu tiên hàng đầu là đưa tất cả người Mỹ ra khỏi Afghanistan một cách an toàn.

My rut quan khoi Afghanistan anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Trước đó, CNN cho biết Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilizad đã yêu cầu các binh sĩ Taliban không được vào Kabul cho đến khi công dân Mỹ được sơ tán hoàn toàn.

Một quan chức Mỹ cho biết cuộc sơ tán đang diễn ra thuận lợi, khi các máy bay trực thăng tiếp tục đưa các nhân viên từ Đại sứ quán Mỹ đến sân bay Kabul.

Kế hoạch hiện tại của Mỹ là cố gắng sơ tán nhân viên ngoại giao, công dân, cùng với người Afghanistan làm việc tại Đại sứ quán Mỹ có thị thực nhập cảnh đặc biệt.

Nước này đặt mục tiêu đưa nhân viên rời sứ quán trước sáng ngày 17/8. Tuy nhiên, một số ít nhân viên quan trọng sẽ được lệnh ở lại Kabul.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Mỹ đặt mục tiêu sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi Kabul trong 72 giờ

Mỹ đã đẩy nhanh việc sơ tán nhân viên tại cơ quan đại diện ngoại giao của nước này đặt ở thủ đô Kabul, Afghanistan và hy vọng quá trình sẽ hoàn tất trong 72 giờ tới.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm