Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải cảnh Trung Quốc đăng video tuần tra ngoài khơi Hong Kong

Hải cảnh Trung Quốc công bố video tuần tra vùng biển giữa Hong Kong và tỉnh Quảng Đông giữa lúc bất ổn ở Hong Kong và trước lễ kỷ niệm 20 năm bàn giao Macau.

Lực lượng chức trách đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm trong chiến dịch gần đây, bao gồm 190 vụ vượt biên bất hợp pháp và 379 vụ buôn lậu hàng hóa, hải cảnh Trung Quốc (CCG) cho biết hôm 2/12 trong video được đăng trên Weibo.

Có 19 trường hợp vượt biển bất hợp pháp, liên quan đến 16 tàu, và 404 vụ buôn lậu, liên quan đến 371 tàu, theo video, với thời gian thực hiện các hoạt động hoặc nguồn gốc của người và tàu không được nêu rõ.

Theo South China Morning Post, đoạn phim cho thấy hạm đội gồm năm đến bảy tàu tuần tra CCG hoạt động quanh cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau, cũng như ngoài khơi các cảng sầm uất trong khu vực.

canh sat bien Trung Quoc anh 1
Các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra quanh cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau  trong đoạn video được đăng trên Weibo. Ảnh: SCMP.

Đoạn video cũng cho thấy các tàu CCG chạy vòng quanh và phun nước vào tàu chở hàng, người ếch lặn dưới nước và các sĩ quan vũ trang hạng nặng cầm súng trên các chiếc thuyền nhỏ hơn, cùng với thông báo bằng tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông.

"Đây là lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc. Ở bất kỳ vùng biển nào của Trung Quốc, chúng tôi đều bảo vệ sự an toàn của bạn và chống lại các loại tội phạm", lực lượng tuyên bố.

Theo nhà bình luận quân sự Song Zhongping, các cuộc biểu tình và bạo lực ở Hong Kong đã làm tăng sự cảnh giác của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau được coi là điểm quan trọng cần bảo vệ sau khi Bắc Kinh nói rằng các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra ở Hong Kong bao gồm các yếu tố khủng bố, ông Song nói.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, nối Hong Kong với Macau và thành phố Chu Hải ở Quảng Đông hoàn thành vào năm ngoái. 

Video được đăng trước lễ kỷ niệm 20 năm bàn giao Macau từ Bồ Đào Nha sang Trung Quốc vào ngày 20/12, khi Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến đến thăm thành phố.

An ninh trong khu vực sẽ được tăng cường. Vào cuối tuần, hơn 1.000 sĩ quan cảnh sát vũ trang ở Chu Hải đã tổ chức cuộc tập trận chống khủng bố khổng lồ ở điểm cuối trên đất liền của đầu cầu.

TQ ngừng xem xét cho tàu, máy bay quân sự Mỹ đến Hong Kong

Đây được xem là hành động đáp trả việc Mỹ thông qua hai đạo luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong, đặc khu Trung Quốc đã chứng kiến bạo lực leo thang trong hơn 5 tháng qua.

Người Hong Kong biểu tình trở lại, cảnh sát bắn hơi cay giải tán

Hàng nghìn người trở lại đường phố Hong Kong để biểu tình phản đối chính quyền, một số người ném đá và bom xăng trong khi cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm