Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà nghỉ tình yêu nở rộ giữa 'tâm bão' biểu tình Hong Kong

Mô hình nhà nghỉ tình yêu cho thuê theo giờ giúp giới trẻ Hong Kong có không gian thân mật riêng tư, đồng thời giúp giới kinh doanh nhà nghỉ tránh khỏi phá sản.

Là một cựu nhân viên quảng cáo nay đã ở độ tuổi ngoài 40, Kenneth Lee Wai-Lin đã phát triển một ứng dụng điện thoại di động có tên Eden giúp kết nối khách hàng với chủ các nhà nghỉ cho thuê phòng theo giờ.

Vài tháng qua, ứng dụng của Kenneth đã giúp mang lại nụ cười cho chủ các nhà nghỉ, những người phải nếm chịu thiệt hại vì doanh thu sụt giảm trong bối cảnh du khách Đại lục dừng tới Hong Kong vì các cuộc biểu tình dâng cao.

Ông Kenneth cũng đã mang lại niềm hạnh phúc cho không ít các cặp đôi nam nữ, những người nay có nhiều lựa chọn hơn khi muốn tìm một không gian riêng tư thân mật.

"Thay da đổi thịt" phòng trọ để phục vụ các cặp đôi

Để thu hút thêm khách hàng, Kenneth hướng dẫn cách biến những giường ngủ buồn tẻ trở thành một địa điểm tình yêu ấm áp đầy lãng mạn. Ông này cũng gợi ý các nhà nghỉ bổ sung thêm nhiều thiết bị trang trí như đèn mờ ảo, gương, giấy dán tường.

Lily You là người điều hành một nhà nghỉ 60 phòng ở khu vực Mong Kok. Nhà nghỉ của You thường xuyên có tỉ lệ khách đặt phòng tới 100%, nhờ vào lượng khách du lịch đều đặn từ Đại lục. Tuy nhiên, người chủ này cho biết nhà nghỉ chịu thua lỗ hơn 63.000 USD trong tháng 8 và 9 vừa qua, khi du khách Đại lục không còn tới thăm Hong Kong.

bieu tinh Hong Kong anh 1
Kenneth Lee Wai-Lin và ứng dụng điện thoại Eden. Ảnh: SCMP.

Tuyệt vọng vì tình trạng làm ăn bết bát, You tìm tới Kenneth và quyết định sử dụng 10 phòng nghỉ cho thuê theo giờ, nhằm thu hút các cặp đôi Hong Kong. Công việc kinh doanh từ đó đã khởi sắc trở lại.

"Bình thường tôi cho cá du khách thuê phòng nghỉ qua đêm. Giống như mọi cặp vợ chồng khác, họ sẽ yêu nhau trong những căn phòng đó. Tôi nghĩ khách sạn tình yêu không phải là điều gì tệ hại. Nếu mỗi căn phòng được cho thuê 2 lần mỗi ngày, tôi sẽ có đủ tiền để trả các hóa đơn", You nói.

Một đối tác của You là Maggie Chan cũng lựa chọn chuyển sang mô hình khách sạn tình yêu, sau khi 4 nhà nghỉ của bà này hầu như không có khách thuê từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua. Trong tháng 10, Chan đã trang trí lại 3 căn phòng nhằm thu hút thêm các cặp đôi Hong Kong.

Chan vừa ký hợp đồng cho thuê 15 phòng ở khu Jordan, đồng thời bỏ ra 38.000  USD để trang trí lại các căn phòng theo phong cách tình yêu. Mỗi căn phòng có chủ đề trang trí khác nhau, từ phong cách chiếu cói Nhật Bản tới tường gạch và lò sưởi của Anh. Chan hy vọng các cặp đôi sẽ trở lại cơ sở này nhiều lần để ghé thăm từng căn phòng một.

Chan cho biết từ đầu bà không hứng thú với ý tưởng cho thuê phòng theo giờ. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh đi xuống đã khiến bà theo đổi cách nhìn nhằm "thích ứng với thực tế".

Cứu tinh cho nhu cầu của cặp đôi

Tại Hong Kong, khách sạn phần lớn thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn, thường chiếm toàn bộ diện tích của một mảnh đất. Trong khi đó, các nhà nghỉ thường chỉ có số tầng nhất định, hoặc một khu đất nhỏ ở khu dân sinh hoặc thương mại. Hiện có khoảng 3.000 nhà nghỉ được cấp phép trên khắp Hong Kong.

Kenneth cho biết ý tưởng về ứng dụng khởi phát từ năm 2016, sau khi một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ 20 tuổi tên Yau Wai-ching có bài phát biểu được biết đến rộng rãi về nhu cầu nhà ở nói chung của giới trẻ trong bối cảnh giá nhà ở Hong Kong quá cao, khiến phần lớn lớp trẻ không đủ khả năng tài chính để chi trả.

"Dù có muốn quan hệ yêu đương, chúng tôi cũng không thể tìm được phòng cho mình", Yau nói.

bieu tinh Hong Kong anh 2
Một căn phòng siêu nhỏ ở Hong Kong. Ảnh: AFP.

Kenneth sau đó đã tận mắt chứng kiến bằng chứng cho những gì nhà hoạt động Yau nói, khi ông nhìn thấy hàng dài các cặp đôi xếp hàng tại một nhà nghỉ theo giờ, chờ tới lượt mình để thuê được một căn phòng.

Kenneth cho biết cảm thấy thật đáng sợ trước những gì mình chứng kiến, ông tin rằng phải có một cách tốt hơn để giảm bớt sự ngại ngùng của những người  trẻ khi phải xếp hàng tại tiền sảnh của một nhà nghỉ như vậy.

Để phát triển ứng dụng kết nối khách hàng với các nhà nghỉ theo giờ, ứng dụng có tên Eden, Kenneth đã phải tự bỏ khoản tiền túi tới 766.000 USD. Ứng dụng này giúp khách hàng tìm kiếm những căn phòng còn trống, so sánh giá, kiểm tra chất lượng và nội thất, trước khi quyết định đặt phòng ngay trên điện thoại.

Kenneth cho biết đã tiếp cận 140 nhà nghỉ để thuyết phục họ tham gia mạng lưới trên ứng dụng của ông. Nhiều chủ nhà nghỉ khác, ngược lại, đã chủ động tiếp cận để tham gia mạng lưới của Kenneth khi công việc kinh doanh đi vào suy thoái.

Kenneth cho biết một trong những bí quyết giúp thu hút các khách hàng, ngoài những sự trang trí nội thất, là thay thế khóa cửa truyền thống bằng khóa điện tử, nhờ vậy các cặp đôi không còn phải chờ đợi ở tiền sảnh hay phải giao tiếp với lễ tân.

Khi làm phép toán về lợi ích, chủ các nhà nghỉ nhìn thấy họ có thể kiếm lời nếu so với cách kinh doanh truyền thống. Thay vì tìm cách cho thuê một phòng với giá 90 USD một đêm, họ có thể tối đa hóa lợi nhuận khi cho thuê căn phòng trên với giá 45 USD mỗi 3 giờ đồng hồ.

Hồi sinh công việc kinh doanh nhà nghỉ

"Tôi có thể chắc chắn là nếu họ không chuyển sang mô hình nhà nghỉ theo giờ, 80% khách hàng hiện tại sẽ biến mất vào tháng 12", ông Kenneth khẳng định.

David Leung Tai-wai, chủ tịch Hiệp hội nhà nghỉ Hong Kong, cho biết khoảng 60 nhà nghỉ đã phải đóng cửa trong mùa hè vừa qua, và 50 cơ sở có thể sẽ ngừng kinh doanh trong tháng 11.

Số liệu chính thức mới nhất cho thấy lượng khách tới thăm đã giảm sâu kể từ khi bất ổn chính trị Hong Kong trở nên trầm trọng từ tháng 10.

Trong tháng 10, số lượng khách du lịch tới Hong Kong đạt 3,31 triệu lượt, giảm 43,7% so với năm 2018, trong đó khách du lịch từ Đại lục đã giảm 45,9%. Tính trong 10 tháng đầu năm 2019, khách du lịch tới Hong Kong đạt 50 triệu lượt, giảm 4,7% so với năm 2018.

bieu tinh Hong Kong anh 3
Một căn phòng được trang trí theo phong cách Anh ở nhà nghỉ tình yêu. Ảnh: SCMP.

Mặc dù vậy, ông Leung cho biết các nhà nghỉ cho thuê theo giờ vẫn đang làm ăn khấm khá, vì vậy chủ các cơ sở có thể tham khảo tham gia mô hình kinh doanh này. Trong khi đó, ông Kenneth tiết lộ mỗi khác hàng sử dụng ứng dụng của ông trung bình 4-5 lần mỗi tháng, cá biệt có người sử dụng để đặt phòng tổng cộng 15 lần.

Khi mới xuất hiện trên thị trường vào năm 2018, ứng dụng Eden được sử dụng chủ yếu bởi nam giới. Hiện nay, số khách hàng đặt phòng đã cân bằng giữa cả nam và nữ. Hầu hết khách hàng có xu hướng thử các nhà nghỉ khác nhau cho mỗi lần đặt.

Một nữ khách hàng tên Chan thường xuyên sử dụng dịch vụ nhà nghỉ tình yêu cho biết cô đặt phòng cùng bạn trai vào mỗi cuối tuần bởi cả hai đều sống chung với gia đình. 

"Các căn hộ ở Hong Kong quá nhỏ, những căn phòng càng nhỏ hơn, mọi âm thanh phát ra đều có thể bị nghe thấy. Chúng tôi không có được sự riêng tư cần thiết", khách hàng này nói.

Cảnh sát vũ trang TQ diễn tập lớn chuẩn bị kỷ niệm trao trả Macau

Hơn 1.000 sĩ quan và 80 xe cảnh sát chống bạo động được triển khai trong cuộc diễn tập chống khủng bố lớn để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày trao trả Macau về với Trung Quốc.

Hong Kong chặn đứng 540 tấn thịt nghi tuồn vào Trung Quốc

Hong Kong vừa bắt giữ lượng lớn thịt đông lạnh buôn lậu vào đại lục trong bối cảnh giá thịt đang tăng cao kỷ lục ở Trung Quốc.



Duy Anh

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm