Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát vũ trang TQ diễn tập lớn chuẩn bị kỷ niệm trao trả Macau

Hơn 1.000 sĩ quan và 80 xe cảnh sát chống bạo động được triển khai trong cuộc diễn tập chống khủng bố lớn để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày trao trả Macau về với Trung Quốc.

Theo SCMP, cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập chống khủng bố lớn ở cầu nối Hong Kong - Châu Hải - Macau hôm 29/11, một trong các hoạt động nhằm chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày Bồ Đao Nha trao trả Macau về với Đại lục.

Khoảng 1.000 sĩ quan và 80 xe cảnh sát đã được huy động trong cuộc diễn tập. Hình ảnh được công bố cho thấy cảnh sát được trang bị thiết bị chống bạo động, sử dụng đạn hơi cay trấn áp một nhóm biểu tình mặc áo đen và mũ bảo hộ màu vàng, hình ảnh đặc trưng của người biểu tình ở Hong Kong.

Trung Quoc dien tap chong khung bo anh 1
Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống khủng bố chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày trao trả Macau về với Đại lục. Ảnh: SCMP.

Cuộc diễn tập được tổ chức 3 tuần trước khi lễ kỷ niệm chính thức diễn ra, dự kiến vào ngày 20/12. Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là sẽ đến thăm thành phố Châu Hải, nằm sát Macau, vào dịp kỷ niệm này.

Giống như Hong Kong, Macau là một đặc khu hành chính theo hình thức "một quốc gia, hai chế độ". Các cuộc biểu tình thời gian qua ở Hong Kong làm dấy lên lo ngại bất ổn an ninh có thể lan sang Macau trong dịp kỷ niệm ngày Bồ Đào Nha trao trả đặc khu này về với Trung Quốc.

Macau được chính quyền nhà Minh cho Bồ Đào Nha thuê làm cảng thương mại từ năm 1557. Trong giai đoạn từ 1557-1887, Macau hoàn toàn nằm dưới sự quản lý của người Bồ Đào Nha, dù trên danh nghĩa vẫn là đất của các chính quyền phong kiến Trung Quốc.

Năm 1887, nhà Thanh ký Hiệp ước Bắc Kinh, trao quyền chiếm hữu vĩnh viễn Macau cho Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, đến năm 1987, Bồ Đào Nha chấp nhận chuyển giao Macau về với Trung Quốc. Việc chuyển giao thành phố này được thực hiện năm 1999, tức 2 năm sau ngày Hong Kong được Anh trao trả về với Đại lục.

Thế giới mại dâm ẩn sau những sòng bạc Macau

Hoạt động mại dâm bất hợp pháp nở rộ tại Macau, ẩn sau các sòng bạc, khách sạn, hộp đêm, bất chấp hình ảnh thân thiện với gia đình mà thành phố cố khoác lên cho hoạt động giải trí.

Người biểu tình Hong Kong giơ ảnh TT Trump 'cơ bắp'

Trong cuộc tuần hành ăn mừng sự ủng hộ của Mỹ trong vấn đề Hong Kong, người biểu tình mang theo cả ảnh chế "võ sĩ cơ bắp" mới được ông Trump chia sẻ tuần này trên Twitter.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm