Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Hong Kong giơ ảnh TT Trump 'cơ bắp'

Trong cuộc tuần hành ăn mừng sự ủng hộ của Mỹ trong vấn đề Hong Kong, người biểu tình mang theo cả ảnh chế "võ sĩ cơ bắp" mới được ông Trump chia sẻ tuần này trên Twitter.

Tấm ảnh chế thu hút nhiều sự quan tâm của mạng xã hội khi được Tổng thống Donald Trump chia sẻ ngày 27/11. Gương mặt của ông được ghép làm đầu, còn phần thân người là của Rocky Balboa - nhân vật chính trong loạt 8 phim điện ảnh (bắt đầu từ năm 1976) về cuộc đời một võ sĩ quyền anh do tài tử Sylvester Stallone thủ vai.

Nhiều người biểu tình Hong Kong tại sự kiện "Tuần hành Lễ tạ ơn", diễn ra ngày 28/11 tại khu Central, còn quấn cờ Mỹ lên mình và hô vang tên của Tổng thống Trump.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã phê duyệt Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, ủng hộ làn sóng biểu tình dân chủ tại đặc khu của Trung Quốc. Đạo luật nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối tại lưỡng viện Mỹ, với chỉ một phiếu chống ở Hạ viện và số phiếu thuận tối đa tại Thượng viện.

nguoi bieu tinh Hong Kong anh 1
Người biểu tình Hong Kong mang theo ảnh chế Tổng thống Trump với thân hình lực sĩ trong cuộc tuần hành 28/11. Ảnh: The Hill.

Đạo luật cho phép chính phủ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với những quan chức Hong Kong có hành động vi phạm nhân quyền hoặc làm suy giảm sự tự trị của đặc khu. Đạo luật cũng cho phép Washington hoãn cơ chế thương mại đặc biệt với Hong Kong dựa trên đánh giá thường niên về mức độ tự trị của đặc khu, trong khuôn khổ hệ thống "một quốc gia, hai chế độ".

Việc phê duyệt đạo luật giúp ông Trump có được thiện cảm của người biểu tình Hong Kong. Bức ảnh chế tổng thống Mỹ là võ sĩ cơ bắp là bằng chứng về mức độ ủng hộ của người biểu tình dành cho nhà lãnh đạo Mỹ, theo The Hill. 

 Một số người biểu tình còn hát cả quốc ca Mỹ, vẫy cờ Mỹ trên đường phố Hong Kong, theo Washington Post.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong là bước can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Cơ quan này cảnh báo mọi nỗ lực của Mỹ "chắc chắn sẽ thất bại".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ sớm gánh chịu hậu quả từ những đòn trả đũa nếu tiếp tục "hành xử tùy tiện" đối với vấn đề Hong Kong. Thông cáo không nêu cụ thể các bước trả đũa cụ thể là gì.

Người biểu tình Hong Kong ăn mừng Mỹ thông qua đạo luật ủng hộ

Người biểu tình tập trung ở khu Central ăn mừng sau khi Mỹ thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, lập danh sách những quan chức họ muốn bị cấm vận.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ, phản đối TT Trump ký luật về Hong Kong

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành "nhấn mạnh rằng Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm và thay đổi chính sách".

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm