Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ phản ứng dữ dội việc TT Trump phê chuẩn đạo luật ủng hộ Hong Kong

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/11 tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào vấn đề Hong Kong.

"Đây là động thái đáng ghê tởm và ẩn chứa những suy tính nham hiểm", Bắc Kinh chỉ trích gay gắt bước đi mới nhất của Washington giữa lúc quan hệ song phương đang căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt, là bước can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Cơ quan này cảnh báo mọi nỗ lực của Mỹ "chắc chắn sẽ thất bại".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ sớm gánh chịu hậu quả từ những đòn trả đũa nếu tiếp tục "hành xử tùy tiện" đối với vấn đề Hong Kong. Thông cáo không nêu cụ thể các bước trả đũa cụ thể là gì.

luat ung ho bieu tinh Hong Kong anh 1
Luật ủng hộ biểu tình Hong Kong vừa được Tổng thống Trump phê duyệt lập tức vấp phải phản đối gay gắt từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Luật về ủng hộ người biểu tình Hong Kong được Tổng thống Trump thông qua ngày 26/11. Trước đó, lưỡng viện Mỹ đã thông qua với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối, chỉ có một nghị sĩ tại hạ viện không bỏ phiếu thuận.

"Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này. Nhờ quy chế này, Hong Kong thời gian qua tránh khỏi những đòn thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.

Luật cũng quy định việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm các quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong và chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp visa cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở đặc khu của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách đi đến thỏa thuận giai đoạn 1 trong cuộc chiến thương mại kéo dài. Tổng thống Trump trước khi ký phê duyệt luật ủng hộ Hong Kong cũng thông báo với truyền thông ông đang theo dõi song song đàm phán thương mại và tình hình Hong Kong.

Cảnh sát tiến vào Đại học Bách khoa Hong Kong

Cảnh sát đã tiến vào Đại học Bách khoa Hong Kong để dọn dẹp hóa chất, vũ khí độc hại cũng như thu thập bằng chứng về hành vi phá hoại sau hai tuần căng thẳng tại đây.

TT Trump phê chuẩn luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Tổng thống Trump ký ban hành hai luật về Hong Kong, mở đường cho việc trừng phạt ngoại giao và kinh tế với chính quyền đặc khu này nếu họ mạnh tay với người biểu tình.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm