Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hầm vượt biển mở lại, cuộc bao vây đại học sắp kết thúc ở Hong Kong

Cuộc bao vây trường đại học đi đến hồi kết, tâm điểm chú ý chuyển sang lãnh đạo Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau thất bại gây sốc của phe thân chính quyền trong cuộc bầu cử.

Một đường hầm trọng điểm đã mở cửa hoạt động trở lại sáng 27/11 và cuộc bao vây của cảnh sát tại trường đại học gần đó dường như sắp chấm dứt.

Hầm đường bộ vượt biển, nối đảo Hong Kong với phần còn lại của Hong Kong, đã bị đóng trong hai tuần sau khi người biểu tình chặn đường vào hầm với hàng tấn gạch đá cũng như đốt trạm thu phí, theo AP.

Cuộc tìm kiếm tại Đại học Bách khoa Hong Kong ngày trước đó tìm thấy chỉ một phụ nữ trong tình trạng yếu ớt. Phó chủ tịch trường, ông Alexander Wai, người chỉ đạo 7 nhóm tìm kiếm, nói ông không loại trừ khả năng vẫn còn người cố thủ trong trường, nhưng "khả năng đó là không cao".

bieu tinh o hong kong anh 1
Hầm đường bộ vượt biển nối đảo Hong Kong với phần còn lại của Hong Kong. Ảnh: AP.

Trước đó, người biểu tình đã tự cô lập họ trong cơ sở của Đại học Bách khoa Hong Kong tại Cửu Long, thiết lập một "pháo đài" tại đây, chống lại cảnh sát được triển khai bên ngoài. Hai bên đã có những cuộc đụng độ, biến nơi này thành một trong những trận địa ác liệt nhất từ khi phong trào biểu tình bùng nổ hồi tháng 6.

Sự chú ý giờ đây đã chuyển sang phản ứng của Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hôm 24/11. Với việc các đảng đối lập giành sự kiểm soát tại 17 trong 18 quận của thành phố, kết quả này được xem là sự phản kháng của công chúng đối với lập trường cứng rắn của bà Lâm về phong trào biểu tình.

Bà Lâm sau đó không đưa ra bất cứ nhượng bộ nào đối với người biểu tình chống chính quyền, chỉ nói bà sẽ thúc đẩy đối thoại và tìm cách để giải quyết sự bất mãn của người dân.

Sau cú sốc bầu cử, lãnh đạo Hong Kong thừa nhận người dân đang bất mãn

Đặc khu trưởng Hong Kong sáng 26/11 thừa nhận rằng thất bại của các ứng viên ủng hộ chính quyền cuối tuần qua cho thấy công chúng bất mãn với cách xử lý biểu tình.

Lãnh đạo HK: Sẽ khiêm nhường lắng nghe cử tri sau cú sốc bầu cử

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói chính quyền của bà sẽ "khiêm nhường lắng nghe" công chúng sau chiến thắng áp đảo của phe đối lập trong cuộc bầu cử hội đồng quận.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm