Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hong Kong biểu tình trở lại, cảnh sát bắn hơi cay giải tán

Hàng nghìn người trở lại đường phố Hong Kong để biểu tình phản đối chính quyền, một số người ném đá và bom xăng trong khi cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Theo AP, ba cuộc biểu tình lớn diễn ra tại Hong Kong vào sáng ngày 1/12, trong đó tại phía cảng Victoria ở Cửu Long, người biểu tình đeo mặt nạ và mặc áo đen, hô khẩu hiệu "Năm yêu cầu, không ít hơn" và "Giải tán lực lượng cảnh sát".

Cùng với hai cuộc tuần hành khác diễn ra vào buổi sáng, người biểu tình muốn giữ vững áp lực với Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau khi phe ủng hộ dân chủ giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử hội đồng địa phương vừa mới diễn ra, cùng với đó là sự ủng hộ của Mỹ đối với phong trào dân chủ ở đây.

Hàng trăm người cũng tập hợp trước lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, vẫy quốc kỳ Mỹ và giơ biểu ngữ cảm ơn Tổng thống Donald Trump sau khi ký phê duyệt đạo luật Hong Kong.

Nguoi Hong Kong quay lai bieu tinh anh 1
Người biểu tình chạy khỏi hơi cay của cảnh sát trong cuộc tuần hành diễn ra ở Cửu Long sáng 1/12. Ảnh: AP.

Cuộc tuần hành ở khu Cửu Long bị cắt ngắn sau khi cảnh sát sử dụng hơi cay và bắt giữ một số người biểu tình. Cảnh sát thông báo họ đã sử dụng lực vũ lực tối thiểu sau khi "hàng trăm người bạo động ném bom khói" và gạch đá tạo ra sự hỗn loạn.

Cảnh sát cũng sử dụng hơi cay khi một số người biểu tình đi khỏi lộ trình đã được phép trước.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong diễn ra tương đối ôn hoà trong hai tuần xung quanh cuộc bầu cử ngày 24/11, nhưng những gì xảy ra vào ngày 1/12 cho thấy tình hình có thể trở lại bạo lực nếu chính quyền của bà Lâm không đáp ứng nhu cầu của người biểu tình.

Trưởng đặc khu tuyên bố sẽ thúc đẩy đối thoại nhưng từ chối đưa ra bất cứ sự nhượng bộ nào khác sau cuộc bầu cử vừa rồi. Chính quyền đặc khu mới chỉ chấp thuận một yêu sách duy nhất của người biểu tình là rút dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Mặc dù phe dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử uỷ viên hội đồng quận, nhưng nhiều người cho rằng đây chỉ là một chiến thắng về mặt hình thức vì uỷ viên hội đồng quận chỉ có thể can thiệp vào các vấn đề đời sống ở địa phương và có rất ít vai trò trong quá trình bầu ra trưởng đặc khu.

Dân biểu tình phản đối xây nhà hỏa táng ở Trung Quốc

Dù kế hoạch xây nhà hỏa táng đã được tạm ngưng, người dân tỉnh Quảng Đông vẫn tiếp tục biểu tình và đụng độ với cảnh sát để phản đối kế hoạch này.

Người biểu tình Hong Kong giơ ảnh TT Trump 'cơ bắp'

Trong cuộc tuần hành ăn mừng sự ủng hộ của Mỹ trong vấn đề Hong Kong, người biểu tình mang theo cả ảnh chế "võ sĩ cơ bắp" mới được ông Trump chia sẻ tuần này trên Twitter.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm