Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bệnh viện dã chiến sắp hoàn tất ở Vũ Hán

Virus corona tiếp tục lan rộng với trên dưới 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày ở Trung Quốc. Các bệnh viện dã chiến cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thành nước rút.

benh vien da chien vu han anh 1

Trong bức ảnh ngày 30/1, xe tải, xe đào đất, công nhân xây dựng gấp rút hoàn tất hai bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch virus corona chủng mới. Bệnh viện đầu tiên, có tên “Hỏa Thần Sơn”, quy mô 1.000 giường bệnh, rộng 25.000 m2, sẽ đi vào hoạt động ngày 3/2. Bệnh viện “Lôi Thần Sơn”, quy mô 1.500 giường, hoạt động sau đó ba ngày, theo China Daily.

benh vien da chien vu han anh 2

Ảnh chụp bệnh viện Hỏa Thần Sơn sắp hoàn tất hôm 1/2. Ảnh: Xinhua.

benh vien da chien vu han anh 3

Peng Guanping, Giám đốc kỹ thuật hệ thống xử lý nước thải cho các bệnh viện, cho biết tiêu chuẩn xử lý ở đây còn cao hơn để phòng căn bệnh đang lây lan rất nhanh. Ông cho biết trong khi thời gian tẩy trùng nước thải y tế thông thường là 90 phút, bệnh viện dã chiến này sẽ xử lý trong 5 giờ. Ông cũng cho rằng hệ thống xử lý nước thường mất 60 ngày để xây dựng, nhưng lần này phải xong trong vòng 10 ngày.

benh vien da chien vu han anh 4

Công trường ngày 24/1. Bản vẽ kỹ thuật cho hai bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được hoàn tất chỉ trong 60 giờ bởi 60 nhà thiết kế, bao gồm các chuyên gia từng xây dựng bệnh viện Tiểu Thang Sơn ở Bắc Kinh để đối phó với dịch SARS năm 2003. Mọi hạng mục được tính bằng giờ, thay vì tính bằng ngày.

benh vien da chien vu han anh 5

Quang cảnh ngày 29/1. Chen Ye, một nhà thầu, nói trong hai ngày khởi công bệnh viện Lôi Thần Sơn, 30 trong tổng số 500 khối nhà được lắp sẵn đã được chuyển tới công trường. “Thời gian là mạng sống. Chúng tôi đang chạy đua với cái chết”, ông Chen nói với China Daily. “Nhưng chất lượng và an toàn cũng quan trọng, vì chúng tôi đang xây dựng cơ sở y tế”. Chính ông cũng tham gia công tác cứu trợ sau động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên làm chết 70.000 người.

benh vien da chien vu han anh 6

Ông Chen cho biết đã đặt 1.200 khẩu trang để bảo vệ 15 nhân viên của mình tham gia xây dựng. “Chúng tôi lắp sẵn hầu hết các tòa nhà từ trong xưởng của mình để giảm thiểu thời gian ở Vũ Hán của các công nhân. Như vậy tiết kiệm thời gian và an toàn hơn đối với họ”, ông nói. “Không cần đánh đổi giữa hiệu quả và sự an toàn”.

benh vien da chien vu han anh 7

Một bệnh viện dã chiến cũng được xây dựng ở Hoàng Cương, nơi đang có số ca nhiễm nhiều thứ 2 của tỉnh Hồ Bắc. Bệnh viện này được quy hoạch là địa điểm mới của Bệnh viện Trung ương Hoàng Cương. Được trang bị 1.000 giường, nơi này đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến cho các bệnh nhân có triệu chứng sốt, theo Nhật báo Hồ Bắc.

benh vien da chien vu han anh 8

Ngày 27/1, một cơ sở cách ly cũng khởi công ở tỉnh Hà Nam giáp với tỉnh Hồ Bắc, và trong ngày hôm sau đã có 28 khu nhà được lắp sẵn được đặt vào vị trí. Bệnh viện này có 287 giường.

benh vien da chien vu han anh 9

Trong khi đó, một bệnh viện ở Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, đang được chuyển thành cơ sở tiếp nhận bệnh nhân virus corona. Các bệnh nhân mắc các bệnh không liên quan tới virus corona đã được chuyển sang các cơ sở khác.

benh vien da chien vu han anh 10

Ngay lúc này, bệnh viện Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán đang nhận được nhiều chú ý nhất. Chiều ngày 30/1, khoảng 50 triệu người theo dõi công tác xây dựng qua mạng. Cư dân mạng gọi mình là “quản đốc xây dựng tình nguyện”. Trong ảnh, các công nhân đang đổ xi măng.

benh vien da chien vu han anh 11

Các xe chở vật liệu tới công trình. “Tôi ở Quảng Đông. Tôi là một trong những quản đốc xây dựng online”, một cư dân mạng viết trong phần bình luận trực tuyến. Người khác viết: “Gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới người Vũ Hán, và chúc tất cả chúng ta may mắn”.

TQ xây dựng thần tốc 2 bệnh viện ở Vũ Hán mở cửa đầu tháng 2 Khi tỷ lệ tử vong do virus corona tiếp tục tăng, Trung Quốc gấp rút xây dựng 2 bệnh viện tại Vũ Hán để cung cấp thêm 2.300 giường bệnh, dự kiến sẽ hoạt động vào ngày 2/2 hoặc 5/2.

TQ hủy đám cưới ‘02022020’ vì virus corona, lễ tang phải nhanh gọn

Trung Quốc yêu cầu các cặp đôi hoãn đám cưới và các gia đình tổ chức đám tang gọn nhẹ để giúp giảm tốc độ lây lan virus corona ở nước này, theo AFP.

Người Việt ở Vũ Hán muốn về nước, nhưng sợ bị kỳ thị 'từ vùng dịch'

Giữa lúc nhiều nước sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, một số lưu học sinh Việt ở đây cho biết cũng muốn được đưa về nước, trong khi số khác nói đó là những cân nhắc khó khăn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm