Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bài toán về hàng phòng ngự của Man United

Hàng phòng ngự của Man United đang gặp nhiều vấn đề trước cuộc tiếp đón Villarreal ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League mùa 2021/22.

“Harry Maguire có thể mất vài tuần để bình phục. Aaron Wan-Bissaka bị treo giò và chúng tôi phải thực hiện một vài sự thay đổi. Alex Telles và Diogo Dalot chưa có đủ 100% thể lực. Khả năng ra sân của Luke Shaw còn bỏ ngỏ”, HLV Ole Gunnar Solskjaer chia sẻ trong buổi họp báo trước trận đấu với Villarreal.

Câu trả lời của nhà cầm quân 48 tuổi khiến người hâm mộ Man United cảm thấy lo lắng. Hàng loạt trụ cột ở hàng phòng ngự của “Quỷ đỏ” không thể ra sân trong cuộc tiếp đón đại diện đến từ La Liga.

Hang phong ngu cua Man United anh 1

Maguire bị chấn thương trong trận gặp Aston Villa. Ảnh: Eurosport.

Đôi cánh bị tổn thương

Trong tay HLV Solskjaer chỉ còn 3 trung vệ lành lặn là Raphael Varane, Eric Bailly và Victor Lindelof. Ở 2 cánh, Diogo Dalot, Alex Telles và Luke Shaw chưa có được thể trạng tốt nhất.

Với tình hình hiện tại, rất có thể thuyền trưởng của Man United sẽ điền tên Dalot vào đội hình xuất phát. Nhiều khả năng hậu vệ người Bồ Đào Nha sẽ trấn giữ cánh trái của “Quỷ đỏ” và được thay thế trong hiệp hai.

Khi ấy, Bailly có mặt ở hành lang đối diện. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà có sở trường là trung vệ. Song, anh từng được HLV Solskjaer giao nhiệm vụ bảo vệ cánh phải. Telles hoặc Shaw sẽ có mặt trong hiệp hai, thi đấu ở vị trí hậu vệ trái.

Giải pháp này giúp các cầu thủ Man United không bị ảnh hưởng bởi vấn đề thể lực. Ngoài ra, nếu không cầu thủ nào bị chấn thương trong thời gian diễn ra trận đấu, chiến lược gia người Na Uy chỉ cần sử dụng một sự thay đổi người cho phòng ngự.

“Khi gặp nhiều chấn thương ở hàng thủ, bạn phải thay đổi chiến thuật, đội hình thi đấu. Điều này có thể xảy ra”, chiến lược gia người Na Uy cho biết trong buổi họp báo trước trận gặp Villarreal.

Varane và Lindelof sẽ sát cánh cùng nhau ở trung tâm hàng thủ của Man United. Villarreal tổ chức tấn công đa dạng. Tuy nhiên, 6 bàn thắng gần nhất tính trên mọi đấu trường của đội chủ sân El Madrigal phần lớn đều đến từ những tình huống phối hợp trung lộ. Do đó, vai trò của bộ đôi trung vệ bên phía Man United rất quan trọng.

Người hâm mộ “Quỷ đỏ” cảm thấy yên tâm hơn bởi hàng công của Villarreal đang gặp vấn đề. “Tàu ngầm vàng” (biệt danh của Villarreal) chỉ có 6 lần đưa bóng vào lưới đối thủ ở La Liga. Tất cả bàn thắng của họ đều chỉ đến trong 2 trận đấu với Atletico Madrid và Elche.

Ngoài ra, Villarreal cũng không có sự phục vụ của Samuel Chukwueze và đặc biệt là Gerard Moreno, người ghi 30 bàn sau 46 trận ở mùa giải trước. Điều đó giúp hàng phòng ngự Man United có thể giảm bớt áp lực trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Hang phong ngu cua Man United anh 2

Man United gặp vấn đề trong việc ngăn chặn những pha bóng cố định. Ảnh: Reuters.

Khả năng chống những tình huống cố định

Man United từng gặp vấn đề trong việc ngăn chặn đối phương ghi bàn từ những tình huống cố định. Theo Sky Sports, ở Premier League 2020/21, đội chủ sân Old Trafford phải nhận 15 bàn thua từ những tình huống phạt góc, phạt trực tiếp, penalty (chỉ sau Crystal Palace và Leeds), chiếm tỷ lệ 30,6% (cao nhất giải đấu).

Bây giờ, nỗi lo ấy đang quay trở lại. Ở trận gặp Aston Villa, Kortney Hause có pha chạy chỗ thông minh, vượt qua Edinson Cavani, đón đường tạt bóng của đồng đội rồi đánh đầu tung lưới David de Gea. HLV Solskjaer cho rằng Ollie Watkins rơi vào thế việt vị và cản trở tầm nhìn của thủ môn người Tây Ban Nha. Song, điều đó không có nghĩa là hàng phòng ngự của Man United không mắc sai lầm.

Trong hiệp một, “Quỷ đỏ” nhận được lời cảnh báo. Ezri Konsa thoát khỏi Wan-Bissaka rồi lao vào đánh đầu, gây nguy hiểm cho khung thành của De Gea.

Hè 2021, ban lãnh đạo Man United đưa Eric Ramsey, cựu trợ lý HLV đội U23 Chelsea, về Old Trafford để hỗ trợ HLV Solskjaer giải quyết nỗi lo những tình huống cố định. Dấu hiệu khả quan đang đến. Song, vấn đề này không thể khắc phục chỉ trong thời gian ngắn.

Sau thất bại trước Young Boys ở lượt trận đầu tiên, Man United phải có được 3 điểm trọn vẹn trong cuộc tiếp đón Villarreal. Nếu không, họ sẽ gặp nhiều khó khăn ở 4 trận đấu còn lại của vòng bảng Champions League 2021/22. Hy vọng HLV Solskjaer sẽ sớm tìm ra giải pháp để giúp “Quỷ đỏ” tránh phải nhận những bàn thua không đáng có.

Lúc 2h rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội), Man United tiếp đón Villarreal trên sân nhà Old Trafford. Thầy trò HLV Solskjaer cần một chiến thắng ấn tượng để giải tỏa sức ép sau thất bại trước Aston Villa ở Premier League.

Phản ứng của Maguire khi Ronaldo về MU Trong lúc hội quân cùng tuyển Anh trước trận gặp Hungary ở vòng loại World Cup, đội trưởng Man United bày tỏ sự phấn khích với bản hợp đồng mới nhất của đội bóng.

Tim Sherwood: 'Ronaldo có thể làm HLV của MU sau 18 tháng nữa'

Cristiano Ronaldo có thể trở thành HLV tạm quyền của Man United trong trường hợp ban lãnh đạo đội bóng này quyết định sa thải Ole Gunnar Solskjaer vì thành tích yếu kém.

Sancho cần tỏa sáng trước khi Rashford trở lại

Jadon Sancho chưa thể cải thiện phong độ của mình trong màu áo Man United dù gia nhập đội bóng với rất nhiều những kỳ vọng.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm