Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HAGL đua vô địch - thực tại hay mộng mơ

Chiến thắng bất ngờ trước CLB TP.HCM tại vòng cuối lượt đi giúp HAGL giành vừa đủ điểm để vào top 8. Lần đầu tiên từ năm 2013, HAGL có cơ hội đua vô địch V.League.

Bình Luận

HAGL Bau Duc anh 1

Liệu họ có dám nắm lấy cơ hội đó?

Dám vô địch

Về khách quan, khoảng cách hiện tại giữa HAGL với ngôi đầu chỉ là 4 điểm. Khi mùa giải còn 7 vòng đấu, cách biệt ấy không quá lớn, nhất là khi các đội tốp đầu đều đang cho thấy dấu hiệu chuệch choạc trong thời gian gần đây.

Về chủ quan, phong độ của HAGL hiện khá tốt. Đội của bầu Đức thắng 2, hòa 2 trong 5 trận gần nhất, giành 8 trong số 15 điểm tối đa. Đó là thực lực của một CLB tốp đầu, đủ để vào nhóm cạnh tranh huy chương. Chút tiếc nuối cho HAGL đến từ việc họ chỉ được đá 3 trận tại sân nhà trong giai đoạn hai. Bởi Pleiku đang trở thành đất thiêng của HAGL, nơi họ đã thắng 5 trong 6 trận từ đầu mùa.

Các đội bóng muốn cạnh tranh danh hiệu đều cần những điểm tựa đặc biệt kiểu đó. Muốn tiến xa hơn, HAGL chỉ cần cải thiện thành tích ở sân khách. Đó không phải nhiệm vụ bất khả thi.

Thành tựu của HAGL mùa này có dấu ấn từ dàn nội binh đã tiến bộ sau nửa thập kỷ chinh chiến tại V.League. Bên cạnh hai người có suất đá chính ở tuyển Việt Nam là Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Văn Toàn, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh, Trần Minh Vương đều là những cái tên chất lượng. HAGL dường như cũng đã tìm thấy lời giải cho bài toán ngoại binh với Damir Memovic, một trong những trung vệ tốt nhất V.League, và Chevaughn Walsh, người đang ở tốp đầu danh sách ghi bàn.

Vài năm trở lại đây, V.League thường chứng kiến các cuộc đua song mã. Ngoại trừ hai đội nhóm đầu, cuộc đua tới vị trí thứ ba luôn mở rộng cho nhiều CLB, bằng chứng là việc Khánh Hòa bất ngờ giành HCĐ ở mùa giải 2018. Giống như Khánh Hòa, HAGL chưa đủ mạnh cho cuộc đua top 2. Nhưng thực lực của họ đủ để tranh chấp tấm HCĐ.

Thành tích đối đầu của HAGl với các CLB trong top 5 phần nào cho thấy điều đó. Ngoại trừ đội đầu bảng Sài Gòn và đương kim vô địch Hà Nội, những đội mạnh còn lại gồm Viettel, Quảng Ninh, TP.HCM không trội hơn HAGL. Lấy Quảng Ninh làm ví dụ, 5 trận đối đầu gần nhất, HAGL thắng 3 lần.

Năng lực của HAGL trong những trận quyết đấu đã được kiểm định. Họ đủ sức chơi với các CLB nhóm đầu. Từ ngày lứa Công Phượng lên V.League, HAGL cũng luôn thể hiện ấn tượng hơn ở giai đoạn hai của mùa giải. Và hiện tại là giai đoạn hai.

Tức là về thực lực, HAGL có thể mơ mộng.

HAGL Bau Duc anh 2

So với các CLB tốp đầu, HAGL tỏ ra thiếu khát vọng hơn hẳn. Ảnh: Minh Chiến.

Hay trở về với thực tại?

Nhưng thực lực chưa phải tất cả trong cuộc đua này.

Với một nhà vô địch, thực lực chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ, phẩm chất quan trọng nhất của một bá vương là khao khát đứng trên đỉnh cao. Lấy chính kình địch CLB Hà Nội là ví dụ. Dù đã no đủ vinh quang, họ gần như không bao giờ từ bỏ cuộc đua. Năm ngoái, họ đặt sân chơi châu Á làm trọng tâm nhưng vẫn đè bẹp mọi đối thủ ở V.League. Năm nay, dù lực lượng khủng hoảng và đang ngụp lặn tại V.League, họ vẫn dồn toàn lực, vô địch Cúp Quốc gia. 10 năm qua, CLB Hà Nội không phải lúc nào cũng mạnh nhất. Nhưng họ chưa từng để mình tuột khỏi top 3.

Muốn duy trì được điều đó, đội bóng vừa cần khát khao cực lớn, vừa phải có nguồn tài chính ổn định, dồi dào.

HAGL hiện thiếu cả hai điều đó.

Sau những cái tát điếng người ở V.League 2015, bầu Đức dường như đã nhận ra giới hạn sức mạnh của lứa trẻ HAGL, đã hiểu rằng lứa cầu thủ này không thể khuynh đảo bóng đá Việt như ông từng kỳ vọng. Đó cũng là lúc ông đánh mất đi khát khao vô địch, biểu hiện bằng những phát biểu như “HAGL chỉ đá cho vui”.

Bởi chỉ đá cho vui, bầu Đức không đầu tư quá nhiều. Bởi chỉ đá cho vui, HAGL gần như không còn bom tấn nội binh. Nửa thập kỷ qua, họ gần như chỉ sống bằng nguồn cầu thủ tự đào tạo. Đầu tư cho ngoại binh của họ cũng gặp nhiều vấn đề, hoặc không đủ chất lượng, hoặc không hòa hợp được với tập thể.

HAGL Bau Duc anh 3

Giữa mùa giải, CLB TP.HCM chi cả triệu USD cho cặp ngoại binh chất lượng, còn HAGL chỉ đưa về Nguyễn Anh Đức theo dạng miễn phí. Ảnh: Minh Chiến.

Trong khi Hà Nội vẫn liên tục mang về những ông “Tây” hay nhất V.League, Thanh Hóa từng có Nastja Ceh, TP.HCM hỏi mua Lee Nguyễn thì HAGL không có gì cả. Không còn tin đồn trên thị trường, cũng chẳng có bom tấn dưới sân cỏ. Với một đội bóng từng khiến cả Đông Nam Á ngỡ ngàng khi chiêu mộ Kiatisak Senamuang, đó là sự xuống cấp ghê gớm.

Và nếu cần một ví dụ rõ ràng hơn thì đấy là trường hợp của Công Phượng. Chẳng đội bóng nào nuôi tham vọng vô địch mà lại cho đối thủ mượn cầu thủ tốt nhất. Đó là chưa kể Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương và 9 tài năng trẻ khác được gửi tới Công an Nhân dân. Những chuyển động nhân sự ở HAGL mùa này khá giống vụ Quảng Ninh cho Hải Phòng mượn 3 trụ cột. Trong cả hai trường hợp, điều đó đồng nghĩa với giương cờ trắng đầu hàng.

Thiếu tham vọng, thiếu đầu tư, HAGL không thể tận dụng sự tiến bộ từ dàn nội binh - tuyển thủ chất lượng cao của học viện. Từ vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng hồi 2015, những chàng trai này đã từng bước kéo Gia Lai lên hạng 12, 10, 8 và hiện đứng thứ 7 ở V.League 2020. Những Tuấn Anh, Xuân Trường đã thích nghi được với nhiều thiếu thốn về đầu tư, đã tự mình tiến bộ trong môi trường khắc nghiệt. Họ chỉ thiếu một chút đầu tư từ thượng tầng, thiếu một cú hích sau cùng để vươn mình trong cuộc chơi V.League.

Vì không có một chút ấy, cách biệt giữa họ và những thế lực phía trên có lẽ vẫn là khoảng cách từ mơ mộng tới thực tại.

HAGL Bau Duc anh 4
Highlights HAGL 5-2 CLB TP.HCM: Đội khách vỡ trận Đội bóng của huấn luyện viên Chung Hae-seong bất ngờ thua đậm chủ nhà HAGL trong trận đấu ở vòng 13 V.League chiều 1/10.

Nguy cơ tiêu cực ở lượt về V.League

Thể thức đặc biệt của V.League mùa 2020 khiến nhiều CLB không còn mục tiêu rõ ràng ở lượt về. Họ sẽ chọn thái độ nào: cống hiến sòng phẳng hay giúp những đồng minh?

HAGL cần gì thay huấn luyện viên khi đá cho vui

Quyết định của bầu Đức một lần nữa cho thấy những bất cập ở thượng tầng HAGL, CLB có lẽ đang “đá cho vui” đúng như lời ông từng nói.

Diego Silva lập hat-trick vào lưới SLNA sau 8 trận tịt ngòi

Ngoại binh Diego Silva là ngôi sao sáng tại vòng 13 V.League sau cú hat-trick, giúp CLB Hải Phòng thắng SLNA 3-1 trên sân Lạch Tray chiều 1/10.

Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm