Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đội TP.HCM đang phụ thuộc Công Phượng

Hai trận gần đây thiếu Công Phượng, CLB TP.HCM thi đấu như đội bóng trung bình với những trận thua thảm và có nguy cơ tụt lại trong cuộc đua vô địch V.League 2020.

Cong Phuong anh 1

Ba trận liên tiếp có mặt CLB TP.HCM, con số 5 đều xuất hiện trên bảng tỷ số, nhưng chỉ một lần đội chủ sân Thống Nhất được hưởng niềm vui. CLB TP.HCM thắng Nam Định 5-1 khi có Nguyễn Công Phượng, thua CLB Hà Nội 1-5 và HAGL 2-5 khi không có tiền đạo này. CLB TP.HCM đang ngồi trên chiếc bập bênh, mà sức nặng về chuyên môn của Công Phượng đủ sức làm thay đổi thực lực của đội bóng.

Phụ thuộc vào một ngôi sao, đội có thể thắng đậm hoặc thua rất đậm, đấy chưa bao giờ là đặc điểm của đội bóng sẵn sàng cạnh tranh vô địch.

CLB TP.HCM còn lại gì khi thiếu Công Phượng?

Hai trận gặp CLB Hà Nội và HAGL, cộng với nửa hiệp đầu gặp Bà Rịa - Vũng Tàu ở Cúp Quốc gia, CLB TP.HCM không có sự hiện diện của Công Phượng. Đội bóng của HLV Chung Hae-seong làm được gì?

Họ ghi 3 bàn, thủng lưới 12 lần, trung bình cứ hơn 10 phút phải vào lưới nhặt bóng một lần. CLB Hà Nội dễ dàng nã vào lưới CLB TP.HCM 4 bàn chỉ trong 45 phút trong hiệp 2 ở bán kết Cúp Quốc gia. Đến những đội yếu tại V.League như Hải Phòng, Nam Định hay Quảng Nam cũng không để thua liên tiếp trong thời gian ngắn như thế. HAGL chỉ ghi 12 bàn sau 12 trận đầu, nhưng vẫn kịp có 5 bàn vào lưới CLB TP.HCM trong hơn một giờ.

Ngược lại, có Công Phượng, CLB TP.HCM ngược dòng trước Bà Rịa - Vũng Tàu, thắng những đội mạnh như Than Quảng Ninh, CLB Viettel. 17 trong số 23 bàn CLB TP.HCM ghi được trong thời gian Công Phượng có mặt trên sân.

Không có Phượng, CLB TP.HCM chỉ là đội bóng tầm trung với tinh thần bệ rạc, thiếu ý chí. Anh không phải hậu vệ, nhưng khi góp mặt trên sân, cầu thủ này luôn giúp hàng công CLB TP.HCM tạo sức ép, chơi nhuần nhuyễn, sáng tạo hơn, nhờ đó hàng thủ bớt phải đối diện với sức công từ đối thủ.

Tầm ảnh hưởng của tiền đạo xứ Nghệ trên khía cạnh tấn công là không phải bàn cãi. 6 bàn, 3 đường kiến tạo, Công Phượng là cái tên gốc Việt duy nhất trong danh sách 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất V.League hiện tại. CLB TP.HCM có xu hướng tấn công áp đặt ở mùa giải này, rất phù hợp với cách đá của tiền đạo số 21.

Khả năng rê dắt, dứt điểm đa dạng và độc lập tác chiến của Công Phượng thường khiến đối thủ phải co mình về sân nhà. Trận thắng Nam Định là một ví dụ khi Công Phượng khiến các hậu vệ cánh của đối thủ không dám dâng cao. Nhờ vậy, hàng thủ CLB TP.HCM được giải tỏa áp lực.

Hay ở trận gặp CLB Viettel, sự xông xáo của Công Phượng khiến HLV Trương Việt Hoàng không dám tăng cường tiền đạo dù họ rất muốn khoét vào hai biên của CLB TP.HCM. Có Công Phượng, đối thủ bị hạn chế cơ hội đẩy cao đội hình, nhờ vậy hậu vệ CLB TP.HCM tránh được sức ép dồn dập. Chi tiền mang về 8 ngôi sao tấn công cả nội cả ngoại, nhưng CLB TP.HCM vẫn phụ thuộc vào một cầu thủ không thuộc biên chế của họ.

Cong Phuong anh 2

CLB TP.HCM thủng lưới 17 bàn sau 13 trận (nhiều hơn cùng kỳ mùa trước 7 bàn), chỉ ít hơn 2 đội khác ở V.League. Ảnh: Minh Chiến.

Lối chơi đơn điệu của ông Chung Hae-seong

Nhưng khi có Công Phượng, CLB TP.HCM vẫn chưa phải ứng viên sáng giá. Đội bóng của HLV Chung Hae-seong thường tạo ra màn trình diễn hay, hơn là kiếm điểm để tranh đua thứ hạng.

Tại sao CLB TP.HCM đầu tư lực lượng nhiều vẫn chênh vênh, còn CLB Sài Gòn không có ngôi sao vẫn đứng đầu?

Trận hòa 0-0 trước Than Quảng Ninh của CLB Sài Gòn là câu trả lời. Khi nhận ra không có cơ hội đánh bại đối thủ, CLB Sài Gòn luôn chấp nhận đá “cù cưa”, đổi lấy 1 điểm mang về. CLB Viettel cũng vậy. Đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng chấp nhận đá thủ để hòa CLB Hà Nội, dù có lực lượng trội hơn, bởi tấn công là “tự sát”.

Đó là những đội bóng biết lượng sức mình, nhưng CLB TP.HCM thì không. Công Phượng cùng đồng đội luôn nhập cuộc trong thế “ăn tươi” đối thủ. 84% số trận của CLB TP.HCM mùa này kết thúc với tỷ số thắng hoặc thua. Đội bóng này hòa ít trận thứ hai V.League. CLB TP.HCM như quả lắc chạy giữa hai thái cực, hoặc bùng nổ, hoặc đổ vỡ.

Đá đường dài, không thể cứ chơi “tất tay” và ngây thơ. Mọi nhà vô địch đều có chiến lược cho từng trận, thay vì giữ cách tiếp cận sống mái, cố ghi nhiều bàn bằng được. CLB TP.HCM đang ghi nhiều bàn nhất V.League với 23 pha lập công, nhưng chỉ 12 trong số đó trực tiếp mang về những điểm số.

Cong Phuong anh 3

Đội hình đầy rẫy ngôi sao nhưng TP.HCM vẫn phụ thuộc Công Phượng. Ảnh: Minh Chiến.

Các bàn còn lại đều đến trong các chiến thắng giòn giã, vốn chỉ có tác dụng trang hoàng và tạo lợi thế hiệu số. Nói CLB TP.HCM ghi nhiều bàn, nhưng không đều và không ổn định là vì vậy. Chưa kể, hiệu suất tấn công của đội bóng này phụ thuộc vào con người hơn hệ thống. Từ vòng thứ 4 trở đi, CLB TP.HCM không thể thắng nếu Công Phượng không ghi bàn hoặc kiến tạo. Đến đội tân binh như Hà Tĩnh cũng nhận ra điều đó. Muốn thắng TP.HCM, điều đầu tiên phải làm là kèm chặt Công Phượng.

Mùa này, 14 trong 20 điểm CLB TP.HCM có được là trước 6 đội cuối bảng. Gặp 7 đội xếp trên, CLB TP.HCM chỉ có 6 điểm, thua đến 5 lần. Các học trò của HLV Chung Hae-seong vừa đá dở ở trận lớn, vừa hiếm khi lội ngược dòng khi chỉ giật lại 4 điểm mùa này trong 7 trận để đối thủ dẫn trước.

Gặp CLB Hà Nội, CLB Bình Dương sẽ khác so với gặp các đội cửa dưới. CLB TP.HCM không thể cứ lao lên nuốt chửng đối thủ. Họ cần sự điềm tĩnh, kiên nhẫn và hạn chế sai lầm. Nhưng CLB TP.HCM không thể hiện được phẩm chất này.

Thành công của những đội như Sài Gòn, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là minh chứng cho thấy ở V.League, chiến thuật hợp lý sẽ giúp các đội làm nên chuyện, hơn là chỉ trông cậy vào những ngôi sao. CLB TP.HCM cần ứng biến đa dạng và linh hoạt hơn. Mỗi khi khó khăn, họ cần nhìn nhau, chứ đừng chỉ nhìn vào một vài cá nhân đơn lẻ như Công Phượng.

Cong Phuong anh 4
Công Phượng độc diễn ghi bàn cho CLB TP.HCM Nhận đường chuyền từ giữa sân, Công Phượng có pha đột phá vượt qua 2 cầu thủ Nam Định trước khi tung cú sút đánh bại thủ môn Đinh Xuân Việt, nâng tỷ số lên 2-0 cho CLB TP.HCM.

Phan Văn Đức và Chim Sẻ Đi Nắng buộc đối thủ đầu hàng sau 7 trận

Tham gia kèo đấu AOE cùng các game thủ chuyên nghiệp, tuyển thủ Việt Nam Phan Văn Đức giúp đội Chim Sẻ Đi Nắng thắng đội Hồng Anh với tỷ số chung cuộc 6-1.

Công Phượng đối đầu Quang Hải ngày mở màn lượt về V.League

Đương kim vô địch CLB Hà Nội sẽ đối đầu á quân TP.HCM ngay tại vòng một, giai đoạn hai V.League 2020.

Phong độ của Công Phượng mở ra lối đi mới cho HAGL

Phong độ đỉnh cao của Công Phượng trong màu áo CLB TP.HCM khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về việc bầu Đức có nên tiếp tục cho những Tuấn Anh, Xuân Trường rời HAGL.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm