Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'HAGL đã bộc lộ điểm yếu hàng thủ'

Chuyên gia Phan Anh Tú tin rằng việc đánh rơi chiến thắng trước CLB Bình Dương ở vòng 12 V.League 2021 là kết quả không như mong đợi đối với HAGL.

Trên sân Pleiku chiều 2/5, HAGL tiếp đón CLB Bình Dương. Đoàn quân huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang có 2 lần vươn lên dẫn trước nhờ các pha lập công của Washington Brandao và Nguyễn Văn Toàn, nhưng đều để đối thủ ghi bàn gỡ hòa.

Sau chuỗi 5 trận giữ sạch lưới, HAGL phải nhận những bàn thua liên tiếp từ vòng 9 đến 12 trước các đội Nam Định, Thanh Hóa và Bình Dương. Chia sẻ với Zing, chuyên gia Phan Anh Tú tin rằng các đội V.League đã tìm ra điểm yếu của hàng thủ đội bóng phố núi và tìm cách khai thác triệt để.

hagl anh 1

HAGL để thủng lưới 3 trong 4 trận gần nhất. Ảnh: Quang Thịnh.

- Xin chào ông Phan Anh Tú. HAGL đánh mất cơ hội san bằng kỷ lục thắng 8 trận liên tiếp của CLB Long An trước đây. Theo ông có phải việc quá quyết tâm ghi bàn tác động tới tâm lý cầu thủ HAGL khiến họ không thể thắng CLB Bình Dương?

- HLV Kiatisuk không phải là người theo đuổi những kỷ lục. Ông ấy đang cố gắng theo đuổi triết lý nhất định và toan tính đường dài nhiều hơn thay vì quyết thắng ở một hay hai trận đấu.

HAGL là đội có các tiền vệ sáng tạo, hàng công sắc bén và hàng thủ được đánh giá cao. Mục tiêu mỗi trận của HAGL thường là giành ít nhất 1 điểm.

- Trận hòa này có thể coi như thất bại với HAGL không, thưa ông?

- Được đá trên sân nhà với phong độ và tinh thần đang lên cao, việc HAGL hòa Bình Dương có thể coi như một kết quả không như ý muốn. Đối thủ của họ bất ổn ở băng ghế chỉ đạo, vừa thua thậm tệ, lại không có sự phục vụ của Tiến Linh, rõ ràng 3 điểm là điều HAGL đáng phải có trong tầm tay.

Tuy nhiên CLB Bình Dương chọn một đấu pháp hợp lý để buộc HAGL phải nhận hai bàn thua. Sự kỵ dơ trong bóng đá giúp CLB Bình Dương làm được điều mà nhiều đội không làm được. Hòa trận này cũng giúp cầu thủ HAGL nhận ra những điểm chưa tốt để rút kinh nghiệm.

- HAGL phải nhận tới 9 bàn thua, bằng với CLB Viettel và Bình Định rồi. Phải chăng hàng thủ đội bóng phố núi bắt đầu bộc lộ vấn đề, thưa ông?

- Có một công thức chung trong các bàn thua gần đây của HAGL. Hàng thủ của họ phòng ngự từ xa rất tốt, với phong độ cao của bộ ba trung vệ Kim Dong-su, Nguyễn Hữu Tuấn và Damir Memovic, nhưng có khiếm khuyết ở những khoảng trống sau lưng. Những bàn thua trước CLB Nam Định và Bình Dương đã bộc lộ điểm yếu của hàng hậu vệ của HAGL.

Các trung vệ HAGL có thể rất mạnh ở khả năng lao lên băng cắt phía trước. Trước những đội chơi tấn công trực diện, hàng thủ này chơi hiệu quả. Nhưng với những đội thường xuyên tung những đường chuyền ra sau lưng hàng thủ đối phương cho những tiền đạo cao to, tốc độ, tranh chấp tốt thì HAGL thường gặp khó.

hagl anh 2

Tuấn Anh là quân bài quan trọng trong giai đoạn hai của HAGL. Ảnh: Quang Thịnh.

- Sau 7 vòng, HLV Kiatisuk mới tung ra sân "bộ tứ" Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của các cầu thủ?

- Việc sử dụng đội hình có nhiều mục đích và kế hoạch. Dường như nếu không có Tuấn Anh, HAGL vận hành ổn định hơn. Tuấn Anh là mẫu tiền vệ chơi kỹ thuật, một quân bài quan trọng của HAGL nhưng không được thi đấu thường xuyên.

Trong thời gian qua, Minh Vương thể hiện rất hiệu quả khi được đá cặp với Xuân Trường. Đương nhiên các cầu thủ được đá nhiều sẽ ăn ý với nhau hơn.

Ngoài ra bóng đá cũng cần thêm yếu tố may mắn. Ở trận đấu với CLB Bình Dương, "bộ tứ" này có nhiều cơ hội dứt điểm nhưng không hiệu quả bằng những trận đấu trước.

Với HLV Kiatisuk, ông hoàn toàn có thể cho Minh Vương vào đá như mọi khi, nhưng lại dùng Tuấn Anh là bởi mục đích quan trọng hơn cả. Chiều sâu của HAGL là vấn đề đã được bàn nhiều.

HLV Kiatisuk muốn cho Tuấn Anh bắt nhịp dần từ vòng này nhằm chuẩn bị cho những vòng sau, để khi bước vào những trận đấu căng thẳng, Tuấn Anh sẽ có được cảm giác bóng tốt và sự tự tin tốt.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của HAGL trong giai đoạn hai?

- Lúc này chỉ có HAGL và CLB Viettel là có khả năng đua vô địch ở giai đoạn cuối bởi khoảng cách điểm số không quá chênh lệch (3 điểm). Đây cũng là hai đội chắc suất ở lại top 6. Sẽ là một thử thách cho HLV Kiatisuk và các học trò.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Ông Phan Anh Tú sinh năm 1957, từng có 2 năm tu nghiệp tại Đức (1993, 1996) trước khi công tác tại Sở VHTT Hà Nội từ năm 1979. Trong giai đoạn 1997-1999, ông là thành viên ban huấn luyện đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ông từng đảm nhận các vai trò Chủ nhiệm CLB Hà Nội, Tổng thư ký LĐBĐ Hà Nội, Trưởng ban bóng đá nữ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ủy viên Ban Thường vụ VFF.

Highlights HAGL 2-2 Bình Dương Washington Brandao và Văn Toàn lần lượt ghi bàn, nhưng không thể giúp đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng ở vòng 12 V.League chiều 2/5.

Công Phượng kém may mắn nhất HAGL

Trong cuộc đối đầu CLB Bình Dương vào chiều 2/5, Nguyễn Công Phượng gây ra sự tiếc nuối cho các cổ động viên HAGL khi có 2 lần dứt điểm đưa bóng đi trúng khung gỗ.

HAGL vuột cơ hội sớm vô địch giai đoạn 1 V.League

Có 2 lần dẫn trước, nhưng cuối cùng HAGL vẫn bị CLB Bình Dương gỡ hòa để rồi kết thúc trận đấu ở vòng 12 V.League trong sự tiếc nuối.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm