Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ U23 Thái Lan, Việt Nam là thế lực đáng nể ở Đông Nam Á

Trong bài viết sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan, ESPN khẳng định đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn giữ vị thế là nền bóng đá hàng đầu khu vực.

Ngay cả ở cấp độ U23, chiến thắng lần này cũng mang nhiều ý nghĩa với thầy trò HLV Park Hang-seo. Với việc vượt qua U23 Thái Lan tại sân Mỹ Đình tối 22/5 (giờ Hà Nội) - nhờ pha đánh đầu chất lượng ở phút 83 của Nhâm Mạnh Dũng - U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games.

Đây chỉ mới là chiến thắng thứ hai của U23 Việt Nam trong lịch sử tham dự SEA Games, đồng thời ngăn Thái Lan có cơ hội tiến tới kỷ lục 17 lần lên ngôi vô địch. Sau tất cả, Việt Nam vẫn cho thấy đẳng cấp của đội bóng hàng đầu và đang ngự trị trên đỉnh cao của khu vực Đông Nam Á.

Ha Thai Lan,  Viet Nam van la vi vua o Dong Nam A anh 1

Cú đánh đầu đẳng cấp của Nhâm Mạnh Dũng mang về chức vô địch cho U23 Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Vị thế của bóng đá Việt Nam

Sau khi gây tiếng vang với vị trí thứ 4 tại Asiad 2018 và vô địch AFF Suzuki Cup cùng năm, cũng như lọt vào tới trận tứ kết tại Asian Cup 2019, Việt Nam là cường quốc bóng đá không thể tranh cãi ở Đông Nam Á.

Chỉ một vết gợn duy nhất trong thời gian thành công của Việt Nam gần đây là việc nhường ngôi vương khu vực cho người Thái hồi đầu năm, tại AFF Cup 2020. Ở lượt trận thứ ba vòng loại khu vực châu Á thuộc World Cup 2022 vừa kết thúc, Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất trong tổng số 12 đội góp mặt.

Chỉ giành được một chiến thắng trong 10 trận đấu chắc chắn không phải kỷ lục đáng xấu hổ khi Việt Nam phải đối đầu với những đối thủ nặng ký của châu lục như Saudi Arabia, Nhật Bản và Australia.

Giờ thì Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế. Đối đầu với Thái Lan chưa bao giờ dễ dàng. Trong trận chung kết trên sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam và Thái Lan thi đấu giằng co trước khi bước ngoặt đến vào phút 83, khi Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu từ khoảng cách gần 16 m vào góc chết làm tung lưới Thái Lan.

Trong những phút còn lại, U23 Việt Nam thi đấu chặt chẽ, bảo toàn tỷ số, và giành HCV ở hai kỳ SEA Games liên tiếp, điều chưa tưng diễn ra trong lịch sử.

Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam đánh bại được Thái Lan sau 5 lần hai đội gặp nhau ở chung kết SEA Games. Việt Nam kết thúc SEA Games với thành tích 5 trận thắng, một trận hòa và không để thủng lưới bất kỳ bàn thua nào.

Thầy trò HLV Park Hang-seo lập kỷ lục là đội đầu tiên trong lịch sử giữ sạch lưới trong suốt giải đấu, sau khi môn bóng đá nam giới hạn độ tuổi U23 từ năm 2001.

Cả 6 trận đã đấu, U23 Việt Nam không thể ghi bàn trong hiệp một. Tuy nhiên, điều này không còn quá quan trọng khi U23 Việt Nam biết cách khai thông thế bế tắc sau giờ nghỉ và giành chiến thắng chung cuộc. Ở đó, HLV Park Hang-seo luôn có sự thay đổi người hợp lý để giúp U23 Việt Nam có được kết quả tốt nhất.

Ha Thai Lan,  Viet Nam van la vi vua o Dong Nam A anh 2

U23 Việt Nam vẫn là thế lực của bóng đá Đông Nam Á. Ảnh: Việt Linh.

Một thế hệ tài năng

Sau tất cả, Việt Nam vẫn chưa bị soán ngôi tại SEA Games. Chiến thắng là đặc trưng của thứ bóng đá trở thành thương hiệu của Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Đội bóng có sự tổ chức chặt chẽ và luôn đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh gây ấn tượng nhất trong hành trình giành huy chương vàng lần này chính là Việt Nam gặt hái thành công với một thế hệ triển vọng mới. Hay nói cách khác, Việt Nam không còn phụ thuộc vào thế hệ vàng mang về nhiều vinh quang trong những năm gần đây.

Đúng ra, ba cầu thủ quá tuổi - Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Hoàng Đức - đóng vai trò quan trọng trong suốt giải đấu, nhưng làn sóng mới gồm những tài năng trẻ đã tận dụng cơ hội để tỏa sáng.

Lê Văn Đô là phát hiện thú vị trong vai trò chạy cánh với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Thủ môn Nguyễn Văn Toản cho thấy sự hiện diện thường xuyên trong khung thành giúp trấn an tinh thần đồng đội.

Văn Toản thể hiện sự điềm tĩnh và bản lĩnh, hứa hẹn là trụ cột của ĐTQG trong tương lai gần. Nhưng U23 Việt Nam không chỉ có vậy. Những cầu thủ khác như Mạnh Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài và Hồ Thanh Minh cũng chứng tỏ được giá trị và góp công không nhỏ vào chiến tích bảo vệ thành công tấm HCV lần này.

Khi ở trên đỉnh cao, việc duy trì thành công thật sự không dễ dàng. Thế nhưng thế hệ này làm được trước vô vàn áp lực. Bất chấp lối đá có phần thiếu hoa mỹ và không ghi quá nhiều bàn (8 pha lập công từ đầu giải - PV), U23 Việt Nam vẫn cho thấy sự lỳ lợm, biết cách vượt qua khó khăn và kết liễu đối thủ ở thời điểm quan trọng.

Và với kỳ AFF Cup tiếp theo đang ở ngay phía trước, Việt Nam sẵn sàng để tiếp nối thành công. Hai kỳ SEA Games liên tiếp, đoàn quân của ông Park Hang-seo tỏ ra vượt trội và không có đối thủ. Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của Việt Nam so với các nền bóng đá khác trong khu vực ở thời điểm này.

Sức ép đến nghẹt thở từ U23 Thái Lan trong 10 phút cuối trận chung Sức ép cực lớn mà U23 Thái Lan tạo ra khoảng 10 phút cuối trận chung kết khiến BHL và các cầu thủ, CĐV hồi hộp đến nghẹt thở.

Madam Pang khóc sau thất bại của U23 Thái Lan

Madam Pang và nhiều cầu thủ U23 Thái Lan không giấu được những giọt nước mắt sau thất bại 0-1 trước U23 Việt Nam tại chung kết SEA Games 31 tối 22/5.

U23 Việt Nam vô địch với kỷ lục giữ sạch lưới

Tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng với kỷ lục giữ sạch lưới suốt một kỳ SEA Games, sau khi môn bóng đá nam giới hạn độ tuổi U23 từ năm 2001.

Hiểu Phong (Theo ESPN)

Theo ESPN

Bạn có thể quan tâm