Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội kết thúc 60 ngày thực hiện kết luận về sai phạm ở Lê Văn Lương

Kết thúc 60 ngày thực hiện theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan đến sai phạm trên trục đường Lê Văn Lương.

Kể từ khi Thanh tra Bộ Xây dựng công bố kết luận về những sai phạm về quy hoạch hai bên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình ngày 20/5, thành phố Hà Nội có 60 ngày để rà soát và thực hiện các nội dung theo kết luận.

"Chúng tôi đang trong quá trình rà soát, thực hiện kết luận thanh tra và sau khi làm việc xong với Bộ Xây dựng, thành phố sẽ có báo cáo kết quả làm việc sau 60 ngày, tức ngày 20/7", ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND Hà Nội, nói tại cuộc họp báo của UBND Hà Nội vào đầu tháng 7.

Như vậy, chỉ còn một ngày nữa, thời hạn 60 ngày sẽ kết thúc. Trong đó, câu hỏi quan trọng cần được Hà Nội trả lời là trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan trực tiếp đến các sai phạm mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra trong kết luận.

sai pham tren tuyen duong Le Van Luong anh 1

40 chung cư dọc trục Lê Văn Lương. Ảnh: Ngọc Tân.

Trả lời Zing liên quan vấn đề trên, ông Phạm Quốc Tuyến, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, cho biết sau khi kết thúc quá trình rà soát và thực hiện theo kết luận thanh tra, đơn vị mới có thể xác định đầy đủ trách nhiệm của các bên liên quan.

Theo đó, nếu sai phạm liên quan trực tiếp đến các cá nhân trong diện quản lý của Sở Quy hoạch Kiến trúc, đơn vị cam kết thực hiện kiểm điểm theo đúng quy định. Còn với các cá nhân, tổ chức khác thuộc quản lý của thành phố, sở sẽ báo cáo Thành ủy và UBND Hà Nội xem xét.

Theo Chánh văn phòng UBND Hà Nội, trong vòng 2 năm thanh tra (2020-2022), cơ quan tham mưu của thành phố là Sở Quy hoạch Kiến trúc và Viện Quy hoạch Xây dựng cùng đơn vị chuyên môn đã giải trình các vấn đề liên quan với Thanh tra Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, đơn vị thanh tra "có những quan điểm riêng".

Do đó, ông Dũng cho biết UBND Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng các đơn vị chuyên môn có báo cáo giải trình lại. Đồng thời, thành phố xem xét, rà soát, thực hiện các nội dung có trong kết luận và làm việc lại với Bộ Xây dựng.

"Sau ngày 20/7, chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ và minh bạch về các nội dung này", ông Dũng khẳng định.

sai pham tren tuyen duong Le Van Luong anh 2

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết việc tuyến Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc do đây là trục đường xuyên tâm, lưu lượng tham gia giao thông lớn. Ảnh: Ngọc Tân.

Ngày 17/5, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận về các sai phạm liên quan nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng ở hai bên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình. Sau đó 3 ngày, đơn vị tổ chức công bố kết luận này.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND Hà Nội cùng một số quận, huyện liên quan khi nhiều lần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sai quy định tại các dự án.

Việc này dẫn đến nhiều công trình xây vượt tầng, tăng mật độ xây dựng, làm gia tăng dân số và tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng.

Tại cuộc họp báo của UBND Hà Nội ngày 1/7, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc phản biện lại một số nội dung có trong kết luận trên bao gồm: Số lần điều chỉnh quy hoạch tại một số dự án, định hướng quy hoạch tuyến Lê Văn Lương, việc tuân thủ các quy định khi điều chỉnh quy hoạch và nguyên nhân khiến tuyến đường ùn tắc.

Trong đó, sở nhấn mạnh nhiều nội dung được kết luận về sai phạm ở trục Lê Văn Lương là chưa thỏa đáng và cần được xem xét lại với bối cảnh, thời kỳ phát triển kinh tế xã hội, định hướng của Hà Nội giai đoạn 2005-2016.

Toàn cảnh tuyến đường nêm chặt 40 cao ốc như vách tường Nhiều sai phạm tại các dự án cao ốc mọc lên 2 bên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) tạo nên gánh nặng về hạ tầng giao thông và dịch vụ công.

4 điểm Hà Nội 'phản biện' kết luận về sai phạm ở đường Lê Văn Lương

Sở Quy hoạch Hà Nội chỉ ra 4 nội dung trong kết luận sai phạm tại trục Lê Văn Lương cần được xem xét lại.

Sở Quy hoạch Hà Nội: 'Kết luận sai phạm ở Lê Văn Lương chưa thỏa đáng'

Liên quan đến sai phạm về quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Hà Nội có thể sửa sai được gì ở tuyến đường nêm chặt 40 chung cư?

Sau khi có kết luận sai phạm của các dự án trên đường Lê Văn Lương, chuyên gia cho rằng việc khắc phục và xử lý cần được cân nhắc vì còn ảnh hưởng đến những người dân đã mua nhà.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm