Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ nghị sĩ Cộng hòa sẽ khiển trách ông Trump về vụ bạo loạn ở quốc hội

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Reed, cùng các hạ nghị sĩ khác, sẽ đưa ra một nghị quyết chỉ trích Tổng thống Donald Trump về cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.

Viết trong bài bình luận đăng trên New York Times, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Reed (bang New York) cho biết ông sẽ tìm cách để quốc hội lên án ông Trump.

"Vào ngày 12/1, tôi dự định cùng với các đồng nghiệp ở Hạ viện đưa ra nghị quyết lên án các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1, nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình diễn ra không bị chậm trễ", Hạ nghị sĩ Reed viết.

Tại phiên họp toàn thể quốc hội vào ngày 6/1, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa này cũng là người phản đối việc thách thức kết quả phiếu đại cử tri đoàn bang Arizona.

“Tôi phản đối thách thức này”, ông nói trước sự vỗ tay của các thành viên đảng Dân chủ trong phòng, rồi bỏ đi.

Ông Reed nói với các đồng nghiệp đảng Dân chủ rằng ông có thể sẽ không đồng ý với họ về chính sách trong tương lai, nhưng "tôi sẽ đứng về phía các bạn tối nay và gửi một thông điệp đến tất cả người Mỹ rằng những gì chúng ta thấy hôm nay không phải chất người Mỹ".

ha nghi si anh 1

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Reed. Ảnh: AP.

Hôm 11/1, các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đã trình thêm nghị quyết đòi luận tội lần hai đối với ông Trump. Trong nghị quyết, các hạ nghị sĩ Dân chủ cáo buộc người đứng đầu Nhà Trắng "kích động bạo loạn", dẫn đến biểu tình bạo lực ở Điện Capitol hôm 6/1.

CNN trích nghị quyết cho biết các hạ nghị sĩ Dân chủ đánh giá “Tổng thống Trump gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và các thể chế chính phủ”.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steny Hoyer hy vọng cuộc họp toàn thể để thông qua việc tiến hành luận tội Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào ngày 13/1, theo CNN.

Văn phòng của nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung Văn phòng của thượng nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung, nhiều tài liệu và đồ đạc vương vãi trên nền nhà.

Người ủng hộ ông Trump vây nghị sĩ Dân chủ ở sân bay

Video đăng trên Instagram cho thấy cảnh Hạ nghị sĩ Dân chủ Lou Correa (bang California) bị người ủng hộ Tổng thống Trump bao vây, la hét ở sân bay Dulles gần Washington, D.C.

Phe Dân chủ chính thức trình nghị quyết đòi luận tội ông Trump

Sau khi bị phe Cộng hòa bác kế hoạch ép ông Pence "đảo chính" vào ngày 11/1, các hạ nghị sĩ Dân chủ trình thêm nghị quyết đòi luận tội lần hai đối với ông Trump.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm