Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ cánh lỗi trên tàu sân bay, phi cơ đâm hỏng 4 tiêm kích F/A-18

Trong khi cố gắng hạ cánh xuống tàu sân bay USS Abraham Lincoln, máy bay cảnh báo sớm E-2D bắt hụt cáp hãm đà và đâm vào các tiêm kích F/A-18. Không ai bị thương trong vụ việc.

Sự cố xảy ra vào tuần trước trên biển Arab khiến 5 máy bay bị hỏng, trong đó có 4 tiêm kích trên hạm F/A-18, Navy Times đưa tin.

Thiếu tá Joshua Frey, phát ngôn viên Hạm đội 5 cho, biết trong khi hạ cánh xuống boong tàu sân bay USS Abraham Lincoln, phi công lái máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2D Advanced Hawkeye đã không móc được vào cáp hãm đà, thiết bị được sử dụng để hạ cánh máy bay trên hàng không mẫu hạm.

Phi công buộc phải nhấn ga để bay lên lại và xảy ra va chạm với 2 tiêm kích F/A-18 đang đậu trên boong. Mảnh vỡ từ vụ va chạm văng trúng và gây hỏng 2 chiếc F/A-18 khác gần đó. Chiếc E-2D Advanced Hawkeye sau đó đã hạ cánh thành công và được đưa đi sửa chữa cùng 4 chiếc F/A-18.

May bay Hai quan My gap nan anh 1
Một máy bay E-2D đang hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Không ai bị thương trong vụ việc, nhưng Hải quân Mỹ xếp vụ việc vào thiệt hại Nhóm A, tức là các tổn thất trên 2 triệu USD, hoặc có thương vong về người. Theo Navy Times, đây là vụ tai nạn Nhóm A thứ 8 của Hải quân Mỹ kể từ tháng 10/2018.

Vài ngày sau vụ việc trên, trong quá trình thực hiện màn bay biểu diễn theo đội hình kim cương, 2 chiếc tiêm kích F/A-18 thuộc đội bay biểu diễn Blue Angels đã xảy ra va chạm nhẹ trên không. Rất may không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra, vì khi đó 4 chiếc F/A-18 đang bay cách nhau chỉ vài mét.

E-2D Advanced Hawkeye là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2. Nó được thiết kế cho nhiệm vụ cung cấp cảnh báo sớm cho nhóm tác chiến tàu sân bay và chỉ huy phi đội tiêm kích F/A-18 trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Trước đó vào năm 2016, một chiếc E-2 suýt lao xuống biển do đứt cáp hãm đà khi hạ cánh trên boong tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Vụ việc khiến 8 thủy thủ bị thương.

Siêu tàu sân bay Mỹ suýt chìm vì tai nạn 49 năm trước

Các thủy thủ bất cẩn khi bật thiết bị sấy cho máy bay có nhiệt độ cao bên cạnh vũ khí dẫn đến vụ nổ dây chuyền kinh hoàng trên tàu sân bay USS Enterprise vào năm 1969.

Tàu khu trục Mỹ bị đâm có thể do lỗi của thủy thủ đoàn

Chiến hạm USS Fitzgerald được trang bị hệ thống điều hướng hàng hải tinh vi nên vụ va chạm với tàu hàng có thể là do lỗi của thủy thủ đoàn trên cả hai tàu.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm