Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guardian: Lính đánh thuê Syria tham gia chiến sự Armenia - Azerbaijan

Tờ báo Anh nói có dấu hiệu của các lực lượng nước ngoài can dự vào tình hình chiến sự tại Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan.

Theo Guardian, có ít nhất 3 tay súng Syria thiệt mạng trong những cuộc đụng độ ở chiến trường Nagorno-Karabakh. Những người này thuộc lực lượng chống chính phủ ở Syria.

Tính đến ngày 1/10, giao tranh xuất phát từ tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước ven biển Caspi đã bước sang ngày thứ 5. Dẫn nguồn thạo tin, Guardian nói các tay súng Syria có thể là nhân sự hợp đồng cho những công ty an ninh Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Azerbaijan.

Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã công khai ủng hộ mạnh mẽ Azerbaijan. Trong khi đó, Nga đang là đồng minh quân sự của Armenia, dù Moscow vẫn có liên hệ và bán vũ khí cho hai nước. Điều này làm gia tăng nguy cơ xung đột leo thang lên cấp độ khu vực. Giới quan sát lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ mở ra mặt trận thứ ba trong đối đầu với Nga, sau chiến trường Syria và Lybia.

Linh danh thue Syria tham gia chien su anh 1

Pháo binh Armenia khai hỏa trong một đợt giao tranh tại khu vực Nagorno - Karabakh. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Armenia cáo buộc Azerbaijan sử dụng pháo binh hạng nặng ở tiền tuyến trong các cuộc đụng độ ngày 30/9, khiến 3 dân thường thiệt mạng tại thị trấn Martakert. Ở chiều ngược lại, Azerbaijan nói nước họ đã ghi nhận 14 trường hợp dân thường thiệt mạng vì chiến sự kể từ ngày 27/9 đến nay. Azerbaijan cũng khẳng định đã bẻ gãy một số đợt phản công từ Armenia.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đều phủ nhận có nhân sự Syria tham chiến ở Nagorno - Karabakh. Hai nước này còn cáo buộc Armenia được tăng viện từ các nhóm dân quân người Kurd.

Một số nguồn tin tại Idlib - thành trì cuối cùng của quân ly khai tại Syria - tiết lộ các chỉ huy và người môi giới đang tìm thuê người bảo vệ trạm giám sát và cơ sở dầu khí ở Azerbaijan. Thời hạn làm việc khoảng 3-6 tháng, với thù lao mỗi tháng lên đến 7.000-10.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 900-1300 USD).

Azerbaijan có lực lượng vũ trang thiện chiến và vũ khí hiện đại. Việc họ huy động thêm lính đánh thuê Syria vì vậy khiến một số nhà quan sát băn khoăn.

Tuy nhiên, có thông tin cho thấy quá trình tuyển lính đã bắt đầu từ một tháng trước. Cùng với việc quân đội được triển khai rất nhanh ra khu vực tiền tuyến, sự hiện diện của lực lượng Syria cho thấy Azerbaijan có thể đã lên kế hoạch từ sớm cho chiến dịch quân sự này.

Azerbaijan công bố hình ảnh tấn công căn cứ Armenia Azerbaijan công bố video cảnh máy bay không người lái Bayraktar TB2 tấn công vào căn cứ quân sự của Armenia.

Armenia công bố ảnh xác máy bay chiến đấu 'bị bắn rơi'

Armenia vừa công bố ảnh xác máy bay chiến đấu SU-25 bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 29/9 - theo cáo buộc của Yerevan - Reuters đưa tin.

Xung đột Armenia - Azerbaijan leo thang với vũ khí hạng nặng

Armenia cáo buộc Azerbaijan sử dụng pháo tầm xa và tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay nước này, kéo theo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực.

Azerbaijan tuyên bố phá hủy tên lửa S-300 của Armenia

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Armenia ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm