Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Azerbaijan tuyên bố phá hủy tên lửa S-300 của Armenia

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Armenia ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

“Hôm qua (29/9), trong cuộc giao tranh ở khu vực Shushakend, huyện Khojavend, dọc theo biên giới Karabakh, một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của đối phương đã bị tiêu diệt”, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết trong một tuyên bố, Sputnik đưa tin.

Nếu thông tin trên được xác nhận một cách độc lập, đây là lần đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không S-300 bị phá hủy trong chiến đấu. Bộ Quốc phòng Azerbaijan không tiết lộ loại vũ khí đã tiêu diệt S-300, nhưng một số nguồn tin nói rằng nó bị phá hủy bởi máy bay tấn công không người lái của Azerbaijan.

Sáng 30/9, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết quân đội Armenia đang pháo kích vào thành phố Terter, tỉnh Tartar Rayon của nước này. Phía Armenia cũng nói rằng khu vực biên giới Nagorno-Karabakh đang bị pháo kích dữ dội.

Xung dot Armenia - Azerbaijan anh 1

Hệ thống phòng không S-300 của Armenia trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: Lure.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết thêm họ đã tiêu diệt một trung đoàn Armenia trong các cuộc giao tranh, điều mà phía Armenia bác bỏ. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Armenia sở hữu khoảng 2-3 sư đoàn tên lửa phòng không S-300PS và S-300PT.

Các hệ thống này đã được nâng cấp với tầm bắn tối đa khoảng 150 km.

Hôm 29/9, Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc phía Azerbaijan pháo kích khu vực đông dân cư ở Nagorno-Karabakh bằng hệ thống rocket phóng loạt BM-30 Smerch. Hệ thống này có tầm bắn khoảng 90 km.

Armenia cũng lên tiếng đổ lỗi cho tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-25 của nước này. Tình hình xung đột ở khu vực tranh chấp đang diễn biến ngày một phức tạp hơn, kéo theo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực.

Máy bay Su-25 của Armenia bị bắn rơi giữa căng thẳng với Azerbaijan

Bộ Quốc phòng Armenia nói rằng máy bay quân sự Su-25 của nước này bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ - cất cánh từ Azerbaijan - bắn rơi ngày 29/9.

Xung đột Armenia - Azerbaijan có thể khiến các nước lớn tham chiến

Tình hình căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan có thể châm ngòi cho cuộc chiến quy mô lớn, kéo theo cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm