Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GSA đồng ý hợp tác nhưng không gọi ông Biden là tổng thống đắc cử

Dù thông báo khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực, nữ lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ vẫn không gọi ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Đêm 23/11, bà Emily Murphy, lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), gửi thư cho ông Joe Biden để thông báo chính thức hỗ trợ các nguồn lực cùng dịch vụ cần thiết cho việc chuyển giao quyền lực giữa hai đời tổng thống.

Với thông báo này, GSA chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris là "người chiến thắng rõ ràng cho các vị trí tổng thống và phó tổng thống Mỹ", theo tuyên bố từ Điều phối viên Chuyển giao liên bang Mary Gilbert.

Trên thực tế, lá thư của bà Murphy, nữ lãnh đạo GSA, không chính thức gọi ông Biden là "tổng thống đắc cử".

Trong đoạn thông báo về hỗ trợ của GSA, bà viết: "Lãnh đạo GSA không chọn hay xác nhận người chiến thắng bầu cử tổng thống. Thay vì vậy, vai trò của lãnh đạo GSA vô cùng hẹp: cung cấp nguồn lực và dịch vụ có sẵn liên quan đến chuyển giao tổng thống".

"Vì những diễn biến gần đây liên quan đến thách thức pháp lý và xác nhận kết quả bầu cử, tôi quyết định ông có thể tiếp cận nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử như mô tả. Người chiến thắng bầu cử tổng thống sẽ được quyết định bởi tiến trình đại cử tri theo hiến pháp", lãnh đạo GSA giải thích trong thư.

Ngoài ra, bà Murphy mô tả trong thư những sức ép mà mình phải đối diện thời gian qua.

"Tôi nhận những lời đe dọa trên mạng, qua điện thoại, qua đường bưu điện nhắm đến sự an toàn của tôi, gia đình tôi, nhân viên của tôi và thậm chí là thú nuôi trong nhà, nhằm ép buộc tôi đưa ra quyết định hấp tấp. Dù đối mặt hàng nghìn lời đe dọa, tôi luôn cam kết tuân thủ pháp luật", bà viết.

Lanh dao GSA dong y hop tac anh 3

Lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Emily Murphy được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào năm 2017. Ảnh: Washington Post.

Bà Emily Murphy cũng phản pháo những cáo buộc trên truyền thông rằng Tổng thống Donald Trump tác động lên quyết định của mình.

Lãnh đạo GSA nói bà "quyết định một cách độc lập, dựa trên pháp luật và tình hình thực tế".

"Tôi chưa bao giờ chịu áp lực, dù gián tiếp hay trực tiếp, bởi quan chức thuộc nhánh hành pháp - bao gồm cả những người làm việc ở Nhà Trắng hay GSA - liên quan đến nội dung và thời điểm tôi đưa ra quyết định", bà Murphy viết trong thư gửi ông Biden.

Cuối thư, lãnh đạo GSA xác nhận chiến dịch của ông Biden có quyền tiếp cận 6,3 triệu USD hỗ trợ những công việc liên quan đến chuyển giao quyền lực.

Ngoài ra, GSA cũng giải ngân thêm 1 triệu USD cho các buổi cung cấp thông tin cho những quan chức do ông Biden đề cử và các hoạt động khác của nhóm chuyển giao.

Chuyển giao của các tổng thống Mỹ diễn ra thế nào trong quá khứ? Tổng thống Donald Trump sắp trở thành thành viên mới trong nhóm những nhà lãnh đạo bị người dân Mỹ khước từ trao thêm cơ hội thứ hai ở Nhà Trắng.

Tổng thống Trump không nhận thua dù cho phép chuyển giao quyền lực

Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại mặc dù Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) ngày 23/11 thông báo sẽ hỗ trợ cho quá trình chuyển tiếp của ông Joe Biden.

GSA kích hoạt chuyển giao quyền lực, nhân viên Nhà Trắng ngỡ ngàng

Nhân viên Nhà Trắng nói họ không hề biết quá trình chuyển giao quyền lực của chính quyền ông Trump sẽ được bắt đầu cho đến khi đọc được thông tin này trên báo chí.

Chính phủ Trump thông báo bắt đầu chuyển giao quyền lực cho ông Biden

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) thông báo cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng chính phủ Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Bạn có thể quan tâm