Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Griezmann là canh bạc của Koeman ở Barca

Nâng Griezmann lên và đặt Messi xuống, Koeman đang thực hiện canh bạc thực sự trong công cuộc tái thiết Barca.

Griezmann anh 1

Cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Antoine Griezmann với báo chí sau vụ lùm xùm Messi đòi rời Barca diễn ra như sau. “Cũng như tôi và Kylian Mbappe ở đội tuyển Pháp, tôi và Messi ban đầu không chuyền cho nhau ở Barca. Mất nhiều thời gian tôi mới hiểu được Messi. Giờ mối quan hệ giữa chúng tôi tốt lên nhiều”, anh nói với RTL hôm 9/9.

Đây là kiểu trả lời thường thấy của Griezmann khi nói về Messi sau khi gia nhập Barca: dù mục đích có thể tốt, nhưng vẫn có những chi tiết khẳng định mối quan hệ giữa cả hai từng rạn nứt. Mùa trước, Griezmann đã nhấn mạnh “Messi rất khó nói chuyện” trong phòng họp báo trước trận gặp Inter Milan tại Champions League. Kết quả: Messi không chuyền cho Griezmann dù chỉ một lần trong cả hiệp 1.

Báo chí thế giới đã tốn nhiều giấy mực trong việc phác họa kỹ lưỡng mối quan hệ bằng mặt nhưng không bằng lòng của Griezmann với Messi tại Barca. Phần lớn mâu thuẫn kiểu này trong bóng đá chỉ xuất hiện theo dạng phỏng đoán không bằng chứng khi người trong cuộc chẳng dại gì nói ra vấn đề để làm mồi cho báo chí.

Griezmann anh 2

Griezmann trực tiếp thừa nhận mối quan hệ không tốt với Messi. Ảnh: Getty.

Song Griezmann thì khác. Tiền đạo người Pháp thường xuyên vạch áo cho người xem lưng, trực tiếp khẳng định các mâu thuẫn đó là có thật.

Nếu mối quan hệ giữa Messi và Griezmann giờ “tốt lên nhiều” như lời tiền đạo người Pháp thừa nhận, hẳn là cả hai từng có thời gian ghét bỏ lẫn nhau?

Griezmann đối đầu Messi

Với việc Luis Suarez gần như chắc chắn rời Barca, đi kèm với sự đảm bảo vị trí chính thức và phù hợp từ HLV Ronald Koeman, Griezmann chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng ở Barca trong mùa giải này.

Điều này từng không tồn tại vào mùa trước khi cầu thủ người Pháp là hợp đồng được đích thân Chủ tịch Josep Bartomeu mang về. HLV Enersto Valverde không biết phải sử dụng Griezmann như thế nào trong sơ đồ 4-3-3. Ông bèn miễn cưỡng đẩy cầu thủ người Pháp sang chơi tiền đạo cánh trái.

Điều tương tự đến ở triều đại ngắn ngủi của Quique Setien khi Griezmann thậm chí đóng vai trò dự bị. Griezmann chỉ có 15 bàn ở mùa 2019/20, thấp nhất kể từ mùa 2012/13, thời điểm tiền đạo người Pháp còn để tóc mohawk và chơi cho Real Sociedad. “Mùa giải vừa qua thật phức tạp với mọi thành viên Barca", Griezmann nói thêm với RTL.

Griezmann anh 3

Lý do Griezmann chơi tệ hại ở Barca đã được tiết lộ. Ảnh: Getty.

Giờ thì ai cũng hiểu lý do Griezmann chơi kém đến vậy. Chơi tiền đạo ở Barca mà không được Messi chuyền bóng thì khó có thể hay được. Tuy nhiên, sự đảm bảo của Koeman, đi kèm với việc vị thế của Messi nhiều khả năng lung lay vì vụ đòi ra đi bất thành khiến Griezmann có quyền tự tin hơn trong việc đứng cạnh Messi ở mùa giải này.

Về chuyên môn, Griezmann sẽ không còn phải chơi tiền đạo lệch trái. Marca tin anh sẽ chơi cao nhất trên hàng công Barca ở mùa giải này. Người đá sau lưng Griezmann chính là Messi. Đây là cách sắp xếp hợp lý nhất với Barca vào lúc này khi vừa tận dụng được sự bùng nổ của Messi, vừa đưa Griezmann vào vị trí thi đấu sát khung thành.

Về vị thế, Griezmann sẽ sắm vai trò săn bàn chủ lực cho Barca, thay vì không biết mình cần làm gì trên sân như trong mùa giải trước. Với 134 bàn ghi được trong màu áo Atletico và Real Sociedad, Griezmann là một trong những cây làm bàn cự phách nhất La Liga trong 10 năm qua.

Nếu anh được đặt vào đúng vai trò để tỏa sáng, Barca coi như không cần lo giải bài toàn Suarez.

Canh bạc của Koeman

Báo chí Tây Ban Nha quả quyết Koeman đã sớm áp đặt quan điểm lên Messi khi nhấn mạnh anh “không còn được ưu ái” trong buổi gặp đầu tiên. Cuộc trò chuyện này được cho là trực tiếp dẫn tới vụ nổi loạn của Messi.

Tới khi El Pulga khẳng định mình ở lại vì không muốn đưa Barca ra tòa, Koeman lại áp đặt tiếp. Ông nhấn mạnh Messi phải cống hiến hết mình cho Barca ở buổi gặp thứ hai.

Sau vụ lùm xùm đòi ra đi, Messi vẫn là nhân tố quan trọng nhất ở Barca lúc này. Song như chính những lời Koeman nhấn mạnh, El Pulga không còn được ưu ái tại Camp Nou nữa.

Sự hạ bậc trong vị thế của Messi ở Barca đồng nghĩa với việc Griezmann không còn phải e ngại siêu sao người Argentina như trước. Nói cách khác: thay vì nâng Messi để siêu sao người Argentina kéo cả đội, Koeman đang muốn hạ Messi xuống để cả tập thể, như Griezmann, cùng đẩy Barca đi lên.

Griezmann anh 4

Koeman đang thực hiện những thay đổi táo bạo ở Barca. Ảnh: Getty.

Đây là điều Koeman đã luôn làm ở mọi đội bóng ông tới: Thay đổi mạnh mẽ về vai trò trong phòng thay đồ. Khi còn dẫn dắt Valencia, Koeman từng thẳng tay hất cẳng các công thần như David Albelda, Santiago Canizares, Miguel Angulo để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

“Đây là một con thuyền. Bạn phải đồng lòng, không thì ra đi”, Koeman nhấn mạnh khi ấy. Kết quả: Valencia chỉ thắng 1 trong 8 trận đầu của Koeman tại sân Mestalla.

“Tôi cảm thấy như bị dao đâm thẳng vào tim”, Angulo lên tiếng trước sự lao dốc của Valencia. Koeman mặc kệ. “Tôi không biết mình có sự ủng hộ của cả đội hay không, nhưng 4 hoặc 5 người trong số họ đang đứng về phía tôi”, ông nói.

Giọt nước tràn ly đến vào tháng thứ 6 Koeman dẫn dắt Valencia. “Bầy dơi” thua Athletic Bilbao 1-5 tại La Liga và rơi xuống vị trí thứ 15 trên BXH, chỉ hơn nhóm xuống hạng đúng 2 điểm. BLĐ Valencia quyết định sa thải Koeman. The Athletic còn khẳng định khi ấy họ đã định đuổi nhà cầm quân người Hà Lan ngay trong đêm ông giúp Los Che vô địch Copa del Rey.

Những gì Koeman đang làm tại Barca lúc này đang phản chiếu hình ảnh ở Valencia ngày nào khi ông gạt hàng loạt công thần (Rakitic, Suarez, Busquets) khỏi kế hoạch A, đặt niềm tin vào những cầu thủ không được tin tưởng trước đó (Griezmann).

Song khác ở Valencia, Koeman còn liều lĩnh hơn khi đặt mình lên trên cả Messi, và ra lệnh cho El Pulga. Không HLV nào tại Barca dám làm điều này từ khi Messi xuất hiện. Và rõ ràng những Rijkaard, Pep Guardiola, Tito Vilanova, Luis Enrique, Gerardo Martino, Ernersto Valverde, Quique Setien có lý do để làm điều đó.

Thời gian sẽ cho ra đáp án về Koeman, nhưng những gì nhà cầm quân người Hà Lan đang làm tại Camp Nou cho thấy tương lai mịt mờ nhiều hơn là hy vọng.

Messi tập buổi đầu tiên dưới thời HLV Koeman Chiều 7/9, siêu sao người Argentina trở lại sân tập của Barca sau vụ đòi rời sân Camp Nou ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Đội hình của Barca dưới thời HLV Koeman

Nhà cầm quân người Hà Lan được cho là đưa ra những thay đổi táo bạo trong đội hình xuất phát của Barca ở mùa giải 2020/21.

HLV Koeman ra điều kiện thi đấu cho Messi

Nhà cầm quân người Hà Lan và Messi đã có cuộc gặp kéo dài 30 phút trước khi buổi tập của Barca diễn ra hôm 7/9. 

Messi muốn rời Barca

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm