Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab nói chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ với tài xế

Tổng giám đốc Grab Việt Nam cho rằng hãng gọi xe này phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,273% với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.

Sáng 10/12, cuộc đối thoại trực tuyến giữa ban giám đốc Grab và đại diện các tài xế về việc thực hiện Nghị định 126 diễn ra tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ rất tiếc khi trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, nhiều tài xế phải bỏ công việc để đi đòi quyền lợi thay chung cho anh em tài xế. Grab cũng rất tiếc khi đang bước vào mùa cuối năm để xây dựng thị trường, phục hồi kinh tế nhưng phải chấp hành Nghị định 126.

Đại diện Grab Việt Nam khẳng định đang làm đủ mọi cách để giải quyết vụ việc êm thấm và duy trì hoạt động của nền tảng. "Grab và các đối tác tài xế ngồi chung một con thuyền. Khi tài xế có cuốc xe thì Grab mới có doanh thu. Grab không có ngày hôm nay nếu không có sự đồng hành không biết mệt mỏi từ phía đối tác tài xế", bà Vân nói.

Grab giu nguyen ty le khau tru anh 1

Tài xế Grab diễu hành phản đối mức khấu trừ mới tại Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.

Sau khoảng 2 giờ đối thoại, Grab khẳng định hãng gọi xe tiếp tục tuân thủ Nghị định 126 vì đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Theo đó, vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ 27,273% (áp dụng từ ngày 5/12) đối với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân nói Grab sẽ hoàn trả VAT cho tài xế nếu cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn chính thức, điều chỉnh hợp lý hơn.

Trước thắc mắc của đại diện tài xế GrabBike về đối tượng chịu thuế 10% VAT, Grab khẳng định mức thuế trên áp dụng lên khách hàng. "Tại sao đối tác tài xế chỉ thu hộ thuế mà thu nhập lại giảm?”, câu hỏi nêu.

Đại diện Grab cho biết việc tăng thuế VAT theo Nghị định 126 ảnh hưởng đến cả Grab, tài xế và người tiêu dùng, do đó, Grab đã “tinh tế” tính toán mức tăng giá cước để thu nhập của tài xế chỉ bị thiệt một chút và khách hàng vẫn có thể chấp nhận và sử dụng dịch vụ mỗi ngày.

Grab cũng cho biết ngay từ khi Nghị định 126 được soạn thảo, hãng đã có văn bản góp ý cho dự thảo đến Tổng cục Thuế và Văn phòng Chính phủ nhưng không nhận được phản hồi. Theo đó, Grab và các tài xế xe công nghệ sẽ phải chịu thêm những gánh nặng về tài chính và chi phí tuân thủ trước quy định thu thuế mới.

Buổi đối thoại kết thúc, phần lớn tài xế GrabBike tham gia cảm thấy thất vọng khi không đạt được mục đích từ ban đầu đề ra là yêu cầu Grab giảm khấu trừ về mức 20%. Đồng thời, họ cho rằng nội dung phản hồi không mới, báo chí đã nêu.

Trước đó, khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức điều chỉnh tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 23,6% lên 27,273%; với GrabCar, mức khấu trừ mới là 28,364% và 32,841% so với mức 23,6% và 28,375% trước kia.

Đến ngày 7/12, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM và Hà Nội đồng loạt tắt ứng dụng, tập trung trước văn phòng Grab rồi diễu hành để phản đối. Tài xế cho rằng cuốc xe đặt qua ứng dụng Grab phải tính VAT 10% là phần thuế mà người dùng phải trả và Grab nộp hộ, không liên quan đến tài xế. Tuy nhiên, chính sách mới của công ty khiến thu nhập của họ giảm.

Grab Việt Nam chỉ trích Tổng cục Thuế 'không nhất quán'

Đại diện Grab Việt Nam cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).

Grab bị Tổng cục Thuế yêu cầu giải trình vì tăng giá cước, khấu trừ

Tổng cục Thuế khẳng định quy định thu thuế mới không làm tăng nghĩa vụ của tài xế và không làm tăng giá cước vận tải. Trong khi đó, Grab chưa giải trình rõ về hành động vừa qua.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm