Cục Thuế TP.HCM ‘bó tay’ với việc thu nợ thuế của Uber
Việc quản lý thu thuế Uber đang trở nên khó khăn khi ứng dụng gọi xe này đã rời khỏi Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM “cầu cứu” Tổng Cục Thuế về phương án xử lý tiếp theo.
12 kết quả phù hợp
Việc quản lý thu thuế Uber đang trở nên khó khăn khi ứng dụng gọi xe này đã rời khỏi Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM “cầu cứu” Tổng Cục Thuế về phương án xử lý tiếp theo.
Xoay quanh trách nhiệm trả khoản nợ thuế 53 tỷ đồng của Uber sau khi sáp nhập với Grab, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết đã có công văn yêu cầu Uber Hà Lan thanh toán.
Philippines yêu cầu dừng vô thời hạn, Singapore lùi thời hạn để điều tra chuyện độc quyền, vi phạm luật cạnh tranh, thì tại Việt Nam, việc sáp nhập Uber - Grab là chuyện đã rồi.
Grab cho rằng việc mua Uber khiến thị phần kết hợp vẫn thấp hơn 30% nên không báo cáo cơ quan chức năng. Bộ Công Thương không đồng ý và yêu cầu đưa ra căn cứ cụ thể.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết khi Grab mua lại Uber thì phải chịu trách nhiệm trả khoản tiền thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP.HCM, là 53,3 tỷ đồng.
Ngoài những lùm xùm cạnh tranh với taxi truyền thống, lách thuế, không thể phủ nhận Uber đã để lại những điều tích cực, thổi luồng gió mới với thị trường Việt Nam.
Sau gần 2 tháng có quyết định truy thu gần 67 tỷ đồng tiền thuế đối với Uber B.V Hà Lan, doanh nghiệp này vẫn chưa nộp cho Cục thuế TP.HCM.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các DN vận tải.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết xe Uber, Grab tung chiêu miễn phí giá dịch vụ khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trên bờ vực phá sản.
Cạnh tranh với Uber và Grab, có doanh nghiệp lặng lẽ rút khỏi thị trường, số khác chấp nhận lấy ít “hoa hồng” hơn đối thủ ngoại, tìm ngách để tồn tại.
Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.
Lợi nhuận và các chính sách hỗ trợ lái xe sụt giảm khiến nhiều người đầu tư mua ôtô chạy Uber phải bán vội xe, cắt lỗ.