Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, cần đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu, nhược điểm của từng ứng dụng cũng như phương thức triển khai thực hiện của từng đơn vị, mức độ và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho hành khách.
Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. |
Cùng với đó, cần bổ sung làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này. Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất những biện pháp quản lý lâu dài và bền vững.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.
“Bộ Công Thương cho rằng đây là một nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này. Với quy định hiện hành, chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và quy định hiện hành cho phép họ giải thích như vậy.
Văn bản của Bộ Công Thương cũng nêu rõ, do chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp như Uber, Grab sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ.
Cùng với đó, do chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.
“Theo quy định hiện hành, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử, cũng cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để xác định các doanh nghiệp này là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới và phải đáp ứng các điều kiện nhất định về kinh doanh vận tải”, Bộ Công Thương đề xuất.
Cuộc chiến thị phần giữa Uber, Grab và các hãng taxi truyền thống đã diễn ra âm ỉ trong vài năm gần đây. Trước sự sụt giảm mạnh về thị phần và doanh thu, các hãng taxi truyền thông đã tìm mọi cách để “tác động” với các cơ quan để làm rõ những vấn đề liên quan đến thu thuế cũng như hình thức hoạt động của Uber và Grab.
Tại cuộc họp báo chuyên đề cuối tuần qua, về việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các hãng taxi công nghệ Uber và Grab, ông Đặng Duy Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra của Tổng cục Thuế cho biết: theo số liệu báo cáo của Grab, tổng doanh thu 2014-2016 đạt 1.755 tỷ đồng. Số thuế Grab kê khai đã nộp khoảng 9,5 tỷ đồng và cũng đã nộp sô tiền gần 2,3 tỷ đồng bị cơ quan thuế truy thu. Grab cũng báo cáo bị lỗ lũy kế 3 năm từ 2014-2017 đang là 938,2 tỷ đồng.
Còn Uber, theo ông Khanh, qua rà soát của Cục Thuế TP.HCM, tổng doanh thu của Uber từ 2014-2016 và 6 tháng đầu 2017 đạt 2.706 tỷ đồng. Uber chủ động kê khai nộp thuế cho cơ quan nhà nước khoảng 76,8 tỷ đồng.
Nhưng qua thanh tra, Cục thuế TP.HCM đã xử lý tăng thu khoảng 66 tỷ đồng. Theo hướng dẫn tại công văn 1882 của Bộ Tài chính, Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần thuế chi cho các cá nhân, tuy nhiên Uber mới chỉ kê khai thuế của nhà thầu, chưa kê khai thuế chi cho các cá nhân. Do đó, việc xử lý truy thu hơn 66 tỷ đồng của ngành thuế là khoản thuế chi cho các cá nhân.