Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google sẽ xóa tài khoản cũ

Các tài khoản Google không hoạt động trong ít nhất 2 năm sẽ bị xóa dữ liệu và mất khả năng đăng nhập.

Trang chủ Google Search. Ảnh: Unsplash.

Theo chính sách mới cập nhật ngày 16/3, kể từ cuối năm nay, Google sẽ xóa các tài khoản không được sử dụng hoặc đăng nhập trong ít nhất 2 năm.

Sau thời gian trên, địa chỉ email và nội dung lưu trữ trong tài khoản sẽ bị xóa, gồm Gmail, Calendar, Drive, Docs, tài liệu trong bộ ứng dụng Workspace và hình ảnh lưu trên Google Photos.

Google chưa có kế hoạch xóa kênh YouTube liên kết với tài khoản, do một số kênh hoặc video có thể mang tính chất lịch sử, dùng để tham khảo hoặc lưu trữ lâu dài.

Tài khoản không hoạt động sẽ bị xóa từ tháng 12 năm nay theo từng giai đoạn, bắt đầu với các địa chỉ được tạo nhưng không bao giờ sử dụng. Google lưu ý kế hoạch xóa tài khoản sẽ diễn ra cẩn thận và chậm rãi.

"Trước khi xóa tài khoản, chúng tôi sẽ liên tục gửi thông báo từ nhiều tháng đến địa chỉ email chính và email khôi phục nếu có", đại diện Google cho biết.

Theo 9to5Google, chính sách này chỉ áp dụng với tài khoản được tạo miễn phí bởi người dùng, không dành cho các địa chỉ do trường học hoặc doanh nghiệp quản lý.

Google cũng liệt kê một số thao tác để giữ trạng thái hoạt động cho tài khoản, bao gồm đọc hoặc gửi email, sử dụng Google Drive, xem video trên YouTube, tải ứng dụng từ Play Store, sử dụng Google Search, đăng nhập vào ứng dụng của bên thứ ba thông qua Sign in with Google, hoặc sử dụng trên thiết bị chạy Android.

Xoa tai khoan Google anh 1

Màn hình khôi phục tài khoản Google. Ảnh: Android Central.

Trước đây, Google Photos đã có chính sách cập nhật trạng thái hoạt động cho tài khoản trong 2 năm. Ngoài ra, tài khoản đăng ký sử dụng Google One hoặc các dịch vụ thông qua Play Store được xem là hoạt động.

Trong thông báo mới, Google cũng khuyến cáo người dùng bổ sung địa chỉ email khôi phục tài khoản, truy cập trang cài đặt để kiểm tra các thao tác sẽ kích hoạt nếu không hoạt động trong 18 tháng, bao gồm gửi dữ liệu đến tài khoản khác, đặt nội dung trả lời tự động trong Gmail hoặc xóa tài khoản.

Theo Google, lý do đưa ra chính sách này đến từ một số tài khoản không hoạt động có mật khẩu dễ đoán, dẫn đến khả năng bị xâm nhập để đánh cắp dữ liệu khá cao.

"Phân tích nội bộ của chúng tôi cho thấy tài khoản không hoạt động có tỷ lệ thiết lập xác minh 2 bước thấp hơn ít nhất 10 lần so với tài khoản hoạt động.

Điều đó đồng nghĩa những tài khoản này dễ xâm nhập và nếu điều đó xảy ra, chúng có thể bị lợi dụng cho các mục đích xấu như ăn cắp danh tính, phát tán nội dung nhạy cảm hoặc độc hại", Google cho biết.

Để tăng cường an toàn, địa chỉ Gmail gắn với tài khoản bị xóa sẽ không được mở cho người khác sử dụng. Ngoài ra, Ars Technina cho rằng việc xóa tài khoản để giải phóng dung lượng có thể tiết kiệm một phần chi phí vận hành cho Google.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Google đang tạo ra một cỗ máy tìm kiếm xóa bỏ quá khứ

Nếu không có sự bù đắp tương xứng, cỗ máy tìm kiếm mới của Google có thể xóa sổ cả nguồn cung cấp thông tin cho nó, đánh sập hệ thống truyền thông trên nền web.

App Google khiến điện thoại gặp sự cố lạ

Hàng loạt người dùng phản ánh điện thoại Pixel liên tục nóng máy, tụt pin do app Google đang ngốn rất nhiều pin dù chỉ chạy dưới nền.

Vì sao Google tung ra AI mới bất chấp rủi ro

Google ra mắt hàng loạt sản phẩm AI, bất chấp nhiều lỗ hổng chưa có cách khắc phục, để giữ vị thế trên thị trường.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm