Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Đây là khoản đầu tư lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ tại Malaysia trong suốt 13 năm hoạt động tại đây.

Cơ sở hạ tầng đám mây Malaysia là “thành viên” mới nhất trong mạng lưới 40 khu vực và 121 vùng lãnh thổ trên thế giới của Google. Ảnh: 123RF.

Hôm 30/5, Google cho biết hãng sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia. Trong đó, một phần khoản tiền này sẽ được dùng để xây dựng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng đám mây đầu tiên tại quốc gia này để đáp ứng nhu cầu về AI và dịch vụ đám mây ngày càng cao.

Ruth Porat, Chủ tịch, CFO và CIO tại Alphabet và Google, cho biết: “Khoản đầu tư này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với chính phủ Malaysia, nhằm thúc đẩy ‘Chính sách ưu tiên đám mây’ cùng vói các tiêu chuẩn an ninh mạng tốt nhất”.

Porat cho biết thêm đây cũng sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của Google tại Malaysia trong suốt 13 năm hoạt động tại đây.

Theo CNBC, trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp nguồn lực cho các dịch vụ kỹ thuật số của Google, như Tìm kiếm, Bản đồ và Không gian làm việc. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng đám mây sẽ cung cấp dịch vụ cho các công ty và tổ chức trong lĩnh vực công và tư nhân. Google cũng triển khai 2 chương trình “xóa mù AI” trong nước dành cho sinh viên và nhà giáo dục.

Các khoản đầu tư và chương trình của Google dự kiến ​​sẽ đóng góp hơn 3,2 tỷ USD vào GDP của Malaysia và tạo ra 26.500 việc làm vào năm 2030. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết cơ sở hạ tầng đám mây Malaysia là “thành viên” mới nhất trong mạng lưới 40 khu vực và 121 vùng lãnh thổ trên thế giới của Google.

Google dau tu vao Malaysia anh 1

Không chỉ Google, nhiều gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á. Ảnh: FMT.

Động thái này diễn ra sau khi Microsoft tuyên bố hồi đầu tháng rằng họ sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và AI mới. Tập đoàn cũng công bố khoản đầu tư vào Indonesia và Thái Lan trong năm nay.

Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD cho khu vực Đông Nam Á để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về AI và điện toán đám mây. Các CEO của Microsoft, Apple và NVIDIA đều đã ghé thăm nhiều nước trong khu vực này để đề ra các kế hoạch chiến lược và gặp gỡ nguyên thủ quốc gia.

Sự bùng nổ AI đã thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu. Bởi lượng dữ liệu khổng lồ là điều kiện cần thiết để đào tạo các mô hình AI , trong khi dịch vụ đám mây cung cấp quyền truy cập vào các bộ dữ liệu khổng lồ. Trung tâm dữ liệu là cơ sở chứa máy chủ và cơ sở hạ tầng khác cần thiết để lưu trữ dữ liệu và chạy các ứng dụng, dịch vụ.

Trong đó, Microsoft và Google là 2 ông lớn đang cạnh tranh gay gắt để giành vị trí dẫn đầu trong các dịch vụ trí tuệ nhân tạo, tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ của họ trong lĩnh vực đang phát triển này.

Thượng nghị sĩ YB Tengku Datuk Seri Utama Zafrul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp của Malaysia, cho biết: “Khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD của Google vào Malaysia sẽ đẩy mạnh các tham vọng số hóa đất nước trong kế hoạch năm 2030 của chúng tôi”.

Bộ trưởng cũng cho biết các khoản đầu tư của Google giúp các ngành sản xuất và dịch vụ có thể tận dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác để đạt quy mô toàn cầu.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm