Sundar Pichai cho biết AI có thể mang đến nhiều lợi ích. Ảnh: Bloomberg. |
Giám đốc điều hành của Alphabet, ông Sundar Pichai cho biết trí tuệ nhân tạo đã trở thành trọng tâm chính của công ty kể từ năm 2016. Tuy nhiên, Google đã bỏ lỡ khoảnh khắc dẫn đầu cuộc chơi chatbot và trở thành kẻ đuổi theo trong thị trường đầy cạnh tranh.
“Chúng tôi không phải là công ty đầu tiên xây dựng công cụ tìm kiếm. Chúng tôi cũng không phải là công ty đầu tiên sử dụng email. Vì vậy, Google coi công nghệ AI vẫn đang ở giai đoạn đầu”, ông Sundar Pichai nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên Emily Chang của Bloomberg.
Hiện tại, nỗ lực giành một vị trí vững chắc trong lĩnh vực AI của Google gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc Google cố gắng duy trì hệ thống trí tuệ nhân tạo của mình không tạo ra thành kiến của con người dường như đã phản tác dụng.
Chỉ ít lâu sau khi trình tạo hình ảnh Gemini ra mắt vào tháng 2, Google đã ngay lập tức tạm dừng công cụ này và buộc phải xây dựng lại.
“Chúng tôi đang thiết kế lại công cụ Gemini để đảm bảo rằng sản phẩm trở nên tốt hơn. Ngay khi nó sẵn sàng, chúng tôi sẽ cung cấp nó cho mọi người”, CEO Alphabet nói.
Trong khi đó, Google dường như không chắc chắn về tương lai của công cụ tìm kiếm. Một số chuyên gia dự đoán rằng kết quả tìm kiếm từ các công cụ chatbot như ChatGPT, Claude của Antrhopic đang dần trở nên phổ biến. Điều này sẽ đe dọa trực tiếp đến sự thống trị của Google Tìm kiếm.
Tuy vậy, CEO Sundar Pichai tự tin rằng hình thức tìm kiếm tốt nhất sẽ là sự kết hợp giữa câu trả lời tường thuật và liên kết tới các trang web khác để cho phép khám phá thêm, giống như cách Google đang triển khai.
Việc tìm định hướng phù hợp cho mảng tìm kiếm là điều cần thiết cho tương lai của Google, vì quảng cáo được đặt trong các kết quả tìm kiếm đã mang lại doanh thu 300 tỷ USD/mỗi năm cho Alphabet.
“Chúng tôi luôn nhận thấy mọi người muốn có nhiều lựa chọn, kể cả trong lĩnh vực thương mại và đó là nhu cầu cơ bản. Chúng tôi đã thử nghiệm quảng cáo và tự tin rằng những nguyên tắc cơ bản đó sẽ luôn đúng”, CEO Alphabet nói thêm.
Trong khi đó, có rất nhiều rào cản mà Google cần phải giải quyết để đạt được tương lai AI của mình. Ngày càng có nhiều nội dung do AI tạo ra trên Internet và tất cả công cụ tìm kiếm sẽ phải tìm ra cách theo dõi, phân loại và hiển thị nội dung phù hợp cho người dùng.
Ngoài ra, giữa tất cả thách thức mà Alphabet phải đối mặt, ông Pichai cũng phải tìm cách xử lý một số hoài nghi từ nội bộ của Google. Nhiều nhân viên hiện tại và trước đây đã chỉ trích phong cách lãnh đạo quá thận trọng của ông và đó là lý do khiến Google phải nhường lại vị trí dẫn đầu về AI cho ChatGPT.
Sundar Pichai (phải) trong cuộc phỏng vấn với chương trình The Circuit with Emily Chang. Ảnh: Bloomberg. |
“Tôi nghĩ công ty càng lớn thì bạn càng đưa ra ít quyết định mang tính hậu quả hơn, nhưng chúng cần phải rõ ràng và toàn bộ công ty điều hiểu điều đó”, ông Sundar Pichai cho biết.
Gần đây, CEO Alphabet đã thực hiện một số bước đi nhằm tập trung nhiều hơn vào AI, bao gồm cả việc sa thải nhân viên. Công ty này đã trải qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự ở các bộ phận bao gồm phần cứng, kỹ thuật và nhóm Trợ lý Google.
Trong khi đó, đối thủ chính của Alphabet là Microsoft đang dần lấy lại tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực AI nhờ hàng loạt khoản đầu tư vào OpenAI, Inflection và Mistral AI. Cả hai đều đang cạnh tranh để giành chiến thắng trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo khi họ nhận ra rằng công nghệ này nắm giữ chìa khóa tương lai của lĩnh vực tìm kiếm.
Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri
Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.
Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.