Marketing trong thời đại số. Nguồn: pplyzones. |
Tiến sĩ Yaniv Zaid là cha đẻ cuốn sách bán chạy số 1 trên Amazon Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái. Ông đã nghiên cứu và chắt lọc những kinh nghiệm “thực chiến” của mình trong lĩnh vực marketing vào cuốn sách Thánh kinh marketing.
Bí quyết marketing có thể bạn không được dạy trong môi trường “chính quy”
Cuốn sách ra đời nhằm thu hẹp khoảng cách, nói cách khác là độ vênh giữa thực tế về bán hàng, tiếp thị, thuyết phục, đàm phán, thuyết trình và công việc kinh doanh nói chung với những điều bạn được dạy trong môi trường “chính quy” (nơi mà không nhiều chương trình giáo dục dạy bạn cách chào bán các sản phẩm của mình).
Trong cuốn sách, tác giả đã chia sẻ 10 bí quyết marketing và bán hàng mà bạn có thể chưa từng được dạy trong môi trường “chính quy”, đó là: Cách để định giá cao cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngay cả khi thị trường bão hòa; Cách để xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong lĩnh vực bằng một cách thức sáng tạo, kể cả trong thị trường cạnh tranh; Cách để biến những người không có ý định mua sản phẩm hay dịch vụ trở thành khách hàng thực thụ của bạn; Làm thế nào để người khác cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với bạn lần đầu; Làm thế nào để tạo sự tín nhiệm và lòng tin từ người khác…
10 bí quyết này được tác giả bố cục trong 10 chương riêng biệt và ở cuối mỗi chương đều có phần tóm tắt nội dung chính của từng chương để người đọc dễ ghi nhớ những điểm mấu chốt.
Tại từng chương của cuốn sách, tác giả phân tích phương thức vận hành của các bí quyết và dẫn dắt người đọc qua những ví dụ thực tiễn ở các công ty, thương hiệu lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tiêu biểu như Disney, Coca Cola… Qua đó, ông phân tích cách mà thương hiệu này áp dụng các bí quyết để tạo ra các chiến lược marketing sáng tạo, tăng sự kết nối và thu hút khách hàng của mình.
Ngoài ra, trong cuốn sách, tác giả còn chia sẻ nhiều mẹo nhỏ giúp bạn tạo nên sự khác biệt với đối thủ như: không nên miễn phí cho buổi gặp khách hàng đầu tiên, “sa thải” những khách hàng không lý tưởng, đừng nhắc đến đối thủ khi nói chuyện với khách hàng…
Với những bí quyết marketing có tính thực tiễn và “thực chiến” cao, Thánh kinh marketing có thể giúp bạn “bù đắp” những khoảng trống trong cơ sở kiến thức của mình, từ đó rút ra nhiều “bí kíp” hữu ích để nâng cao thương hiệu và gia tăng đáng kể cơ hội trong ngành, cũng như thu nhập.
Sách Thánh kinh Marketing. Ảnh: HQ. |
Điểm cốt lõi của bán hàng trong thời đại số
Trong cuốn Thánh kinh marketing, Yaniv Zaid còn bổ sung thêm nhiều nghiên cứu mới được ông đúc kết sau này. Những nghiên cứu này không chỉ làm dày thêm các chiến thuật marketing hiệu quả mà còn giúp bạn bắt kịp những thay đổi trong bối cảnh kinh doanh hiện đại với nhịp độ vận hành nhanh và các mối tương tác đa dạng hơn.
Yaniv Zaid cho biết điểm cốt lõi của bán hàng trong thời đại số ngày nay không hẳn là công nghệ mà nằm ở yếu tố con người. Các thuật toán công nghệ đang ngày càng mở rộng và chi phối nhiều hoạt động của chúng ta nhưng cốt lõi của mọi chiến dịch quảng bá thành công chính là sự thấu hiểu về tâm lý và hành vi của con người.
Theo Yaniv, nếu muốn bán sản phẩm hay dịch vụ của mình với giá cao, bạn phải đọc được suy nghĩ của khách hàng, hiểu lý do vì sao họ muốn mua hàng từ bạn, chứ không phải vì bạn muốn bán hàng cho họ. Khi chạm được đến cảm xúc và khát vọng của nhóm khách hàng mục tiêu, người làm marketing có thể phá vỡ ranh giới của quảng cáo truyền thống và tạo dựng được kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.
Qua những mẩu chuyện nhỏ với nhiều ví dụ thực tế trong quyển sách, bạn đọc sẽ lần lượt tìm được câu trả lời cho những câu hỏi thường được quan tâm trong lĩnh vực marketing như: Làm thế nào để định giá cao cho sản phẩm và dịch vụ của bạn? Làm thế nào để khách hàng tiềm năng biết đến bạn? Cách để tạo sự tín nhiệm và lòng tin từ người khác, kể cả những người không biết về bạn...
Với nhiều ví dụ thực tiễn, Thánh kinh marketing cho thấy những triết lý thành công không nằm ở đâu xa mà hiện diện và được ứng dụng ngay trong đời sống hàng ngày. Bạn đọc sẽ nắm bắt được những giá trị hữu ích từ cuốn sách, không chỉ là marketing, nghệ thuật thương thuyết, hay đơn giản là cảm hứng từ một trải nghiệm thực tế của những người trong nghề.
Bạn đọc cũng sẽ nhìn thấy sự khởi sắc trong các lĩnh vực trong cuộc sống của mình, từ công việc, gia đình, các mối quan hệ. Bởi lẽ, Thánh kinh marketing không chỉ là một cẩm nang hướng dẫn làm marketing thông thường mà còn giúp bạn cải thiện các mối quan hệ với những người xung quanh thông qua việc học cách nói chuyện trước đám đông, khả năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình…
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.