Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

10 cuốn sách về kinh doanh đáng chú ý

“Nguyên lý Marketing”, “Ai nói voi không thể khiêu vũ”, “Giải mã doanh nhân”, “Nhỏ là đẹp”… là những cuốn sách kinh doanh gây được sự chú ý trong năm qua.

Năm 2022, nhiều cuốn sách về kinh doanh được thực hiện, cung cấp thông tin cho những người đang hoạt động kinh doanh, giúp những start-up thêm mạnh mẽ, đi đúng đường trên hành trình gây dựng sự nghiệp của mình. Dưới đây là một số đầu sách tiêu biểu về chủ đề kinh doanh trong năm qua.

Sach ve kinh doanh anh 1

Nguyên lý Marketing

NXB Đại học Quốc Kinh tế quốc dân - Alpha Books phát hành.

Được phát hành lần đầu tiên năm 1992, tới nay, Nguyên lý Marketing đã được các tác giả hiệu chỉnh 17 lần để cập nhật không ngừng những xu hướng chính ảnh hưởng đến hoạt động marketing đương đại. Phiên bản thứ 17 bao gồm rất nhiều câu chuyện minh họa cách thức doanh nghiệp sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tối đa hóa tương tác của khách hàng và định hình những cuộc trò chuyện, trải nghiệm cùng cộng đồng thương hiệu.

Với rất nhiều ví dụ và nghiên cứu tình huống thực tế, cuốn sách giúp người đọc ở trình độ nào cũng cảm thấy dễ hiểu, từ đó rút ra được bài học cho bản thân và ứng dụng nhanh vào thực tế.

Sach ve kinh doanh anh 2

Nền kinh tế trải nghiệm

NXB Công thương - Alpha Books phát hành.

Trải nghiệm chính là yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt, giúp khách hàng sẵn lòng bỏ thời gian, sự quan tâm và tiền bạc vào dịch vụ của doanh nghiệp đó. Để tồn tại và vươn lên, để giành giật sự chú ý và lòng trung thành của khách hàng, doanh nghiệp phải không ngừng cải thiện trải nghiệm của họ.

Trong cuốn sách này, Pine và Gilmore bàn về cách các nhà sản xuất nên “trải nghiệm” hàng hóa của chính họ và biến việc cung cấp dịch vụ thành một sân khấu thật lộng lẫy. Chất lượng của trải nghiệm được cung cấp (mức độ thú vị, ấn tượng, tính giáo dục, hữu ích…) sẽ quyết định mức giá người tiêu dùng phải bỏ ra. Mức giá này có thể cao hơn chính bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ đó.

Sach ve kinh doanh anh 3

Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba

NXB Tổng hợp TP.HCM - First News phát hành.

Sách ghi lại trải nghiệm và những đúc kết của nữ tướng Zhuo Julie trong gần 10 năm quản lý, dẫn dắt nhiều nhóm nhân tài tạo nên những sản phẩm thành công ở Thung lũng Silicon.

Sách cũng đề cập đến mọi khía cạnh mà một người quản lý cần biết: Điểm mấu chốt về lòng tin con người, bí kíp làm quen trong “3 tháng đầu tiên”, cách cân bằng và quản lý bản thân... Cùng đó, Julie đưa ra hàng loạt chỉ dẫn về mọi công việc liên quan: Phản hồi, tổ chức cuộc họp, tuyển dụng, nuôi dưỡng văn hóa, kiểm soát những sự việc bất ngờ…

Sach ve kinh doanh anh 4

Ai nói voi không thể khiêu vũ

NXB Công thương - Alpha Books phát hành.

Cuốn sách của tác giả Louis V. Gerstner Jr nói về 2 giải pháp “cứu” IBM khỏi bờ vực thẳm mất phương hướng, nợ nần và phá sản: một là thay đổi "văn hoá tư duy" của IBM, hai là "mọi thứ đều bắt đầu từ khách hàng”. Chiến lược này đã đúng và làm sống dậy IBM một lần nữa. Điều này cho thấy một doanh nghiệp không thể tách khỏi thị trường giống như một cây xanh không thể tách rời khỏi đất. Nếu tách khỏi thị trường quá lâu, cái hình thái doanh nghiệp đấy sẽ trở nên lệch lạc, không lành mạnh và sớm tàn lụi.

Ngoài ra, cuốn sách cũng chứng minh được rằng các tập đoàn lớn với hệ thống tổ chức khổng lồ vẫn có thể linh hoạt như các doanh nghiệp vừa và nhỏ - voi cũng có thể khiêu vũ - tất cả chỉ phụ thuộc vào khả năng của người điều hành.

Sach ve kinh doanh anh 5

Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng

NXB Công thương - Alpha Books phát hành.

Nếu một doanh nghiệp muốn sống chung trong một thị trường với các doanh nghiệp 'cá mập' khác thì cần thật sự đầu tư vào nguồn sức mạnh từ bên trong. Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng là tài liệu hữu ích cho các doanh nhân, các cấp quản lý, lãnh đạo có thể tham khảo, học hỏi.

Cuốn sách đề cập tới cả những điều “không thể, không được” trong giới kinh doanh. Do đó, cùng với những bài học về các giá nội tại của doanh nghiệp thì ta còn hiểu thêm về các kiến thức, nguyên tắc để cạnh tranh trên thị trường.

Sach ve kinh doanh anh 6

Giải mã doanh nhân

Tân Việt Books - NXB Dân trí phát hành.

Cuốn sách của David Sax thẳng thắn chỉ ra những lầm tưởng trong công việc, cuộc sống và tâm hồn của các nhà khởi nghiệp. Thông qua việc kể lại một hành trình hấp dẫn, tìm kiếm thực tế của tinh thần kinh doanh, tác giả thực hiện một cuộc giải mã về những con người làm nghề kinh doanh.

Cuốn sách dành cho những ai đang khởi nghiệp hoặc có ý định khởi nghiệp, giúp họ thấy được những khó khăn, thách thức và giấc mơ của doanh nhân. Trải nghiệm từ các “kiểu” doanh nhân được chia sẻ một cách đầy thú vị, khiến ai nấy đọc cũng đều vỡ lẽ ra nhiều điều.

Sach ve kinh doanh anh 7

Hơn cả khởi nghiệp 2.0

NXB Trẻ phát hành năm 2022.

Kinh doanh luôn hướng đến lợi nhuận, nhưng chỉ lợi nhuận thì không đảm bảo cho sự phát triển trường tồn. Những công ty có bề dày lịch sử đều dần dần xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, và khẳng định những giá trị cốt lõi làm nên doanh nghiệp.

Hơn cả khởi nghiệp 2.0 phân tích kỹ về nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp, cách xác định sứ mệnh, cách ra quyết định trong kinh doanh lẫn quyết định liên quan đến con người, mô hình trao quyền hợp lý cho nhân viên. Về tầm nhìn doanh nghiệp, sách bàn về cách định mục tiêu từng giai đoạn một cách sáng suốt, đánh giá các thách thức để từng bước giải quyết, không choáng ngợp.

Sach ve kinh doanh anh 8

Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại

Tân Việt Books - NXB Dân trí phát hành.

Trong Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, thông qua câu chuyện về sự sụp đổ của Đế chế Inca, Paul Williams và Andreas Krebs giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi đó với những bí quyết để trở thành một lãnh đạo sáng suốt, định hướng về tầm nhìn cho doanh nghiệp thông qua câu chuyện của những nhà điều hành các tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp gia đình, công ty khởi nghiệp, tư vấn.

Sach ve kinh doanh anh 9

Nhỏ là đẹp

NXB Công thương - Thái Hà Books phát hành.

Cuốn sách là một tập hợp các bài luận và bài phát biểu được viết và công bố trong nhiều năm của TS E.F. Schumacher.

Tác giả cho rằng những quan niệm của kinh tế hiện đại đang xem tiêu thụ là mục tiêu cuối cùng và duy nhất cho tất cả hoạt động kinh tế. Vì thế, đa số doanh nghiệp đã dùng mọi phương thức để kích thích lòng tham của con người. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều nơi, làm đảo lộn lối sống, đánh tráo nội hàm các giá trị, tạo ra sự khủng hoảng xã hội và để lại những hậu quả làm xói mòn niềm tin, gia tăng sự vô cảm…

Thông qua 4 phần, 19 chương, tác giả đã nêu lên những góc nhìn đáng suy ngẫm về các vấn đề nổi cộm hiện nay và đưa ra con đường mới để xây dựng nền kinh tế phục vụ hướng doanh nghiệp đến sự phát triển bền vững.

Sach ve kinh doanh anh 10

Đường đến tự do

NXB Dân trí - First News phát hành năm 2022.

Sách giúp bạn đọc nhận ra mục tiêu tự do tài chính không phải là giấc mơ ngoài tầm với, quản lý tiền bạc và đầu tư cũng chẳng hề phức tạp và cao siêu. Nó cũng tương tự việc nấu một món ăn, trồng cây hay chăm sóc sức khoẻ, chỉ cần bạn làm quen và hiểu được “các nguyên tắc của trò chơi”. Mallouk và Robbins đã phân tích cặn kẽ khái niệm tự do tài chính và đơn giản hóa nó thành một quá trình có nhiều bước nhỏ để bất kỳ ai cũng có thể đạt được mục tiêu này nếu thật sự quyết tâm.

Những cuốn sách về nghệ thuật đáng chú ý trong năm 2022

Năm 2022, nhiều đơn vị làm sách đã đầu tư bài bản cho các bộ sách, tủ sách nghệ thuật, góp phần giúp công chúng có nền tảng trong thưởng thức cái đẹp.

Những cuốn sách nhiếp ảnh đáng chú ý trong năm 2022

Theo bình chọn của các biên tập viên tại tạp chí Smithsonian, 5 cuốn sách ảnh đẹp nhất 2022 gồm: "Like a River", "Theatrum Equorum", "Bird Planet", "Ice" và "Tierra del Sol".

Minh Châu - Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm