Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ chọn sách gì để đọc trong ngày nghỉ Tết

Tận dụng các ngày hội giảm giá cuối năm, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp để đọc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023.

hoi sach,  hoi sach cuoi nam,  hoi sach giam gia,  sach giam gia,  doc sach,  sach ngay tet,  sach dip tet,  tet 2023,  nghi tet 2023,  sach cho ky nghi anh 1

Tại một số hội sách cuối năm, các bạn trẻ tỏ ra quan tâm tới các đầu sách sách minh họa về chủ đề khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Ảnh: Đức Huy.

Đối với Nguyễn Phương Uyên (23 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), việc dành ra những ngày nghỉ Tết để đọc sách như một thói quen bắt đầu từ khi là sinh viên năm nhất đại học. Uyên nhận thấy đây là một cách để em dành thời gian cho bản thân sau những chuyến du xuân đầu năm. Uyên tâm sự rằng có những lúc bản thân cảm thấy “quá tải” với việc tụ tập quá nhiều. Một ngày Tết với Uyên không khác gì chuyển từ công việc hàng ngày sang một công việc đặc biệt hơn.

“Hàng ngày tôi rất ít đọc sách, có những cuốn mỏng tôi phải đọc khoảng 2,3 tháng mới xong. Vì vậy, tôi rất muốn tận dụng những ngày nghỉ Tết để đọc những cuốn sách mình thích, dành thời gian cho bản thân, tận hưởng sự nhàn rỗi một lúc”, Uyên chia sẻ.

Các cuốn sách Uyên lựa chọn cho dịp Tết đa phần là sách tranh minh họa cho các chủ đề về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật. Uyên cũng cho biết các cuốn sách này thường dày khoảng 250-300 trang nhưng em chỉ cần đọc một đến hai ngày là hết. Sách tranh minh họa dễ hiểu và có khả năng giúp người đọc ghi nhớ các kiến thức lâu hơn. Người thiết kế sách luôn tạo ra những điểm nhấn cho phần đặc biệt chẳng hạn câu nói của danh nhân, tóm tắt lại kiến thức, khái niệm tổng quan. Sách minh họa cũng được viết bằng cách khác đi sao cho tinh gọn câu chữ nhất có thể.

Với nhu cầu đó, các hội sách giảm giá cuối năm là một cơ hội lý tưởng để những bạn trẻ như Uyên tìm cho mình những cuốn sách có mức giá tốt. Phương Mai (20 tuổi, trú tại Đống Đa) còn cho biết: “Trước đây tôi có tham gia những ngày hội giảm giá sách online được tổ chức bởi một số nhà xuất bản nhưng các đầu sách tại đó không có được mức giá ưu đãi tốt như ở hội sách. Hơn nữa, tôi chỉ mua qua mạng những cuốn sách được bạn bè tin tưởng giới thiệu bởi có những lần mua một số cuốn có tiêu đề khá hay nhưng bên trong viết không như kỳ vọng”.

Để chọn được cuốn sách mình yêu thích, Mai cùng những người bạn của mình thường lên ứng dụng Goodreads hoặc một số nhóm về sách trên Facebook để tìm các bài giới thiệu về sách. Mai chia sẻ các trang web, mạng xã hội về sách ngày càng có nhiều người Việt Nam sử dụng. Nhờ các bài đánh giá review trên đó, Mai có thể cân nhắc nên mua cuốn sách này hay không.

Với Mai, những ngày nghỉ Tết là khoảng thời gian thích hợp để đọc các cuốn tiểu thuyết mình yêu thích. Mai cho rằng, đây là thể loại thích hợp cho một ngày nghỉ Tết bởi nếu đọc dòng sách non-fiction, người đọc sẽ phải tư duy khá nhiều và không được thư giãn bằng một câu chuyện nào đó. Bên cạnh đó, Mai đặc biệt đề xuất những cuốn tản văn của các tác giả trẻ Việt Nam như Hãy tìm tôi giữa cánh đồng, Buồn làm sao buông...

hoi sach,  hoi sach cuoi nam,  hoi sach giam gia,  sach giam gia,  doc sach,  sach ngay tet,  sach dip tet,  tet 2023,  nghi tet 2023,  sach cho ky nghi anh 2

Không khí đông đúc tại hội sách cuối năm. Ảnh: Đức Huy.

Tại các hội sách cuối năm, nhiều bạn trẻ cũng lựa chọn những bộ truyện kinh điển như Anne tóc đỏ, Harry Potter, Mallory Tower... Theo chia sẻ từ Bùi Mai Hoa (24 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội), trong dịp Tết năm 2023, em quyết định có một thử thách cho bản thân là hoàn thiện những bộ truyện mình yêu thích. Trước đó, với nhiều lí do, Hoa chưa thể có thời gian và điều kiện để tìm được trọn vẹn những bộ truyện mình thích, đặc biệt là series Anne tóc đỏ của Lucy Maud Montgomery. Mỗi dịp Tết Mai luôn muốn làm một điều gì đó đặc biệt cho bản thân. Do đó, Mai quyết định đọc hoàn thiện tất cả series mình yêu thích vào kỳ nghỉ lễ này. "Nhờ có các hội sách cuối năm, tôi có thể mua được bộ truyện em cần với mức giá phù hợp với tôi nhất”, Mai Hoa chia sẻ.

Mặc dù trước đó, các hội sách online đã được tổ chức rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử, hội sách cuối năm vẫn là một sự kiện thu hút giới trẻ. Bên cạnh việc mua sách, các bạn trẻ có thể tham gia đổi quà, chơi mini game và xem qua một số mặt hàng dành riêng cho dịp Tết: Tranh, sổ tay, vật trang trí chủ đề năm mới…

Ban hành Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3815/QĐ-BVHTTDL về Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện.

Những người như Pele chỉ xuất hiện một lần, trong cả trăm năm

Vẻ đẹp hoàn hảo của bóng đá thế kỷ 20 mang gương mặt của Pele. Những người như Pele chỉ xuất hiện một lần, trong suốt trăm năm.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm